Lau chùi tủ lạnh bị điện giật tử vong, dấu hiệu nhận biết để tránh 'họa'

Tại thị trấn Nông trường Việt Trung, huyện Bố Trạch, Quảng Bình vừa xảy ra một vụ tử vong do bị điện giật trong lúc lau tủ lạnh.

Theo đó, vào chiều 8/10, anh Hoàng T (SN 1981), trú tại thị trấn Nông trường Việt Trung mở cửa tủ lạnh ra để lau chùi. Không may, tủ lạnh bị rò điện nên anh bị giật bất tỉnh và tử vong ngay sau đó, mặc dù đã được hàng xóm phát hiện và sơ cứu.

Theo ông Lương Hữu Tuấn, Bí thư Đảng ủy thị trấn, hoàn cảnh gia đình anh T hiện rất khó khăn. Anh T có 2 con nhỏ 8 tuổi và 2 tuổi, cách đây hơn 10 ngày, vợ anh bị tai nạn giao thông, bị đa chấn thương, gãy hai ống chân, phải nằm điều trị tại bệnh viện TƯ Huế.

Lau chùi tủ lạnh bị điện giật tử vong, dấu hiệu nhận biết để tránh 'họa'

Gia đình tổ chức đám tang cho anh T. Ảnh: Người lao động

Liên quan đến việc tủ lạnh bị rò rỉ điện gây tử vong, theo PGS.TS Nguyễn Đức Lợi, Viện Khoa học Nhiệt lạnh, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, tủ lạnh bị rò điện là sự cố cực kỳ nguy hiểm nếu không phát hiện ra. Nguyên nhân tủ lạnh bị rò rỉ điện có rất nhiều có thể do tủ lạnh cũ, đường dây điện hở, để tủ lạnh nơi ẩm thấp, đầu phích cắm không đảm bảo chất lượng hay đã xuống cấp...

Do đó, trong quá trình sử dụng tủ lạnh, nếu bạn chạm tay vào tủ thấy bị giật tê tê thì có thể là tủ lạnh của bạn đang bị rò rỉ điện. Lúc này nếu sờ vào chi tiết kim loại không có sơn như ống đồng sẽ bị giật điện. Hoặc khi tay ướt, vừa tắm xong hoặc khi chân không đi dép nhựa (có khả năng cách điện cao) sẽ bị điện giật dẫn tới tử vong.

Lau chùi tủ lạnh bị điện giật tử vong, dấu hiệu nhận biết để tránh 'họa'

 Nếu thấy hiện tượng tủ lạnh nóng, chạm nhẹ thấy giật cần kiểm tra ngay lập tức. Ảnh minh họa

Khi gặp trường hợp này bạn nên dùng găng tay rút nguồn điện cấp cho tủ lạnh hoặc thử đổi đầu phích cắm, nếu hết rò điện thì có thể sử dụng tủ tiếp. Nếu vẫn rò điện thì phải kiểm tra các dây dẫn xem có bị chuột cắn và mát ra vỏ không. Nếu không tìm được lỗi thì phải mang ra thợ kiểm tra cả blốc máy nén.

Cách đặt vị trí tủ lạnh an toàn

Lựa chọn vị trí đặt tủ lạnh thích hợp, tuyệt đối không được để tủ lạnh ở nơi có độ ẩm ướt cao, dễ gây nhiễm điện.

Không nên đặt tủ lạnh gần khu vực sàn nước dễ làm các chân đế tủ lạnh bị rỉ sét và gây rò rỉ điện.

Khi vệ sinh lau chùi tủ lạnh nên rút nguồn điện ra, dùng khăn khô lau sạch tủ lạnh sau khi làm vệ sinh và để khoảng 2 – 3 tiếng sau mới cắm điện cho tủ lạnh hoạt động.

Khi tủ lạnh bị hư hỏng linh kiện nào đó bên trong thì nên thay thế linh kiện chính hãng hoặc tương đương để giúp cho tủ lạnh hoạt động được tốt hơn.

Nên đi dép hoặc đeo bao tay cách điện để rút nguồn điện ra khỏi tủ lạnh.

Theo vietq