Lắp dàn nóng điều hòa sai cách gây tốn điện, máy nhanh hỏng

Rất nhiều gia đình lắp dàn nóng điều hòa ở bên ngoài trời do yêu cầu kỹ thuật tuy nhiên lại vô tình khiến thiết bị này nhanh hỏng.

Theo tổ tư vấn của Điện Máy Xanh, điều hòa không khí có 2 bộ phận được gọi là dàn nóng và dàn lạnh. Hiểu một cách đơn giản đó là trong quá trình hoạt động, cục lạnh sẽ thổi ra khí lạnh làm mát phòng, còn cục nóng thổi khí nóng được hút từ trong phòng ra bên ngoài.

Với nguyên tắc trên, cục nóng của điều hòa bắt buộc phải lắp đặt ở bên ngoài phòng để làm nhiệm vụ đẩy khí nóng ra ngoài. Và khi lắp đặt điều hòa, do yêu cầu kỹ thuật, hầu hết các gia đình đều chọn lắp cục nóng ở ngoài trời.

lap-dan-nong-dieu-hoa-sai-cach-gay-ton-dien-may-nhanh-hong

Lắp đặt dàn nóng điều hòa ngoài trời nắng quanh năm là một sai lầm 

Trên thực tế, nhiều người chọn lắp cục nóng ở những nơi không có mái che như: trên sân thượng, trên mái nhà, gắn ở bên ngoài tường nhà,... bởi đa phần đều cho rằng, lắp ở những vị trí đó vừa đảm bảo độ thông thoáng, giúp điều hòa đẩy khí nóng ra ngoài tốt hơn, lại đảm bảo được tính thẩm mỹ cho ngôi nhà. Tuy nhiên nếu lắp đặt như vậy sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới độ bền của dàn nóng. 

Bởi khi lắp đặt dàn nóng điều hòa ngoài trời nhưng không được che chắn mà thường xuyên bị dầm mưa, nắng chiếu quanh năm. Đây là nguyên nhân chính khiến cho dàn nóng dễ hư và người dùng lại phải tốn chi phí sửa chữa.

Ngoài ra, việc lắp đặt cục nóng ở ngoài trời, nơi có ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào sẽ làm tăng nhiệt độ của cục nóng. Điều này cũng đồng nghĩa với việc điện năng tiêu tốn nhiều hơn, tuổi thọ điều hòa rút ngắn đi do cục nóng điều hòa phải làm việc liên tục.

Mặc dù nhiều hãng sản xuất liên tục tung ra các công nghệ cũng như kiểu thiết kế để giúp dàn nóng điều hòa chống chọi với các điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Tuy vậy, việc lắp đặt dàn nóng điều hòa mà không có mái che phơi mưa, nắng ngoài trời quanh năm là không nên. Vậy lắp đặt ở vị trí nào là tốt nhất.

Theo các chuyên gia điện máy, vị trí thích hợp nhất phải tính tới chính là ở những nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp và có mái che. Vị trí lắp đặt dàn nóng điều hòa nên cách tường ít nhất 10 cm, và đặt ở nơi không có vật cản phía trước cũng như những nơi có hướng gió thổi thường xuyên để quạt có thể thoát hơi nóng ra ngoài một cách hiệu quả nhất.

Tuy nhiên, cần tránh hướng gió thổi vuông góc trực tiếp quá mạnh vào cánh quạt, vì sẽ ảnh hưởng đến sức cản lớn cho tốc độ quay của quạt, gây nên tình trạng lãng phí điện năng đáng tiếc.

Theo VietQ