Làm việc nhỏ này khi vừa tập thể dục xong, bạn sẽ biết liệu mình có nguy cơ mắc bệnh tim mạch "ch.ế.t người" hay không

Chỉ cần làm một bài tự kiểm tra sức khỏe nho nhỏ sau khi tập thể dục xong, bạn sẽ biết được phần nào sức khỏe hệ tim mạch của mình.

Theo Tổ chức Tim mạch Thế giới, bệnh tim là một trong những nguyên nhân chính gây tử vong hàng đầu trên toàn cầu. Nó xảy ra ở mọi lứa tuổi, mọi giới tính và luôn ập đến bất chợt khiến bệnh nhân không kịp xoay sở. Nếu không phát hiện sớm thì bạn rất dễ phải đối mặt với những hậu quả không mong muốn.

lam-viec-nho-nay-khi-vua-tap-the-duc-xong-ban-se-biet-lieu-minh-co-nguy-co-mac-benh-tim-mach-chet-nguoi-hay-khong
Đau tim có thể đến bất kỳ lúc nào và gây nên những hậu quả đáng tiếc.

Nhìn chung, đảm bảo hệ tim mạch luôn khỏe mạnh và vận hành tốt là một trong những mục tiêu khi chăm sóc sức khỏe. Bên cạnh việc khám tổng quát định kỳ tại các cơ sở y tế, bạn cũng có thể áp dụng phương pháp kiểm tra nhanh sức khỏe hệ tim mạch như cách dưới đây:

Cách tự kiểm tra sức khỏe tim mạch

Bài tự kiểm tra này thực sự rất đơn giản, bạn chỉ cần tập thể dục nặng hơn bình thường một chút cho cơ thể mệt mỏi là được. Sau đó, hãy ngồi nghỉ khoảng 15-20 phút và leo thêm khoảng 60 bậc thang (khoảng 4 tầng cầu thang) với tốc độ nhanh nhưng tuyệt đối không được chạy lên và dừng lại giữa chừng.

Làm việc nhỏ này khi vừa tập thể dục xong, bạn sẽ biết liệu mình có nguy cơ mắc bệnh tim mạch chết người hay không - Ảnh 2.
Chỉ cần leo 60 bậc cầu thang khi vừa tập thể dục xong, bạn sẽ biết hệ tim mạch có đang khỏe hay không.

Theo các chuyên gia cho biết, nếu leo đủ 60 bậc thang trong vòng 40-45 giây thì đồng nghĩa là hệ tim mạch đang khỏe mạnh, tỷ lệ tử vong do bệnh tim cũng giảm xuống đáng kể. Nhưng nếu bạn phải mất 1 phút 30 giây hoặc lâu hơn để leo chừng ấy bậc thang, hãy cẩn trọng vì sức khỏe tim mạch của bạn đang không được tốt.

Tại sao bài kiểm tra này lại phát hiện được bệnh tim mạch?

Đây là bài kiểm tra được các chuyên gia Tây Ban Nha công bố tại hội nghị khoa học của Hiệp hội Tim mạch châu Âu. Cụ thể, có 165 người tình nguyện đã đi bộ cho đến khi mệt nhoài vì quá sức tập luyện, sau đó thời gian và khả năng tập luyện của họ được đo và quy chiếu về một tỉ lệ chuyển hóa có tính tham chiếu gọi là MET (Metabolic Equivalent of Task).

Sau một khoảng thời gian nghỉ ngơi, nhóm tình nguyện tiếp tục leo thêm 60 bậc cầu thang với tốc độ nhanh hơn đi bộ bình thường. Khi kết thúc, các chuyên gia lại đo tiếp mức trao đổi chất tương đương MET của họ. Kết quả cho thấy, những người leo cầu thang trong vòng 40-45 giây đã đạt hơn 9 đến 10 MET, còn nếu mất hơn 1 phút 30 giây thì đạt 8 MET hoặc ít hơn.

lam-viec-nho-nay-khi-vua-tap-the-duc-xong-ban-se-biet-lieu-minh-co-nguy-co-mac-benh-tim-mach-chet-nguoi-hay-khong

Nếu leo được 60 bậc cầu thang trong 40-45 giây khi vừa tập thể dục xong, bạn rất ít có nguy cơ mắc bệnh.

Các nghiên cứu trước đây đã ghi nhận, nếu kết quả đạt được 10 MET trong một bài kiểm tra thể dục thì tỷ lệ tử vong do bệnh tim cũng thấp đi, khoảng 1% mỗi năm và 10% trong vòng 10 năm. Ngược lại, khi kết quả dưới 8 MET thì tỷ lệ tử vong được dự đoán là tăng từ 2-4% mỗi năm hoặc 30% trong vòng 10 năm.

Theo các chuyên gia nhận định, việc thực hiện phương pháp leo cầu thang sau khi vừa tập thể dục xong chính là cách để đánh giá tình trạng tim mạch đơn giản, rẻ tiền nhất. Bạn có thể làm ở bất cứ mọi nơi mà không phải tốn bất kỳ chi phí nào, chỉ mất vài phút là xong.

Những nguyên tắc "vàng" để bảo vệ tim mạch

Hầu như ai cũng có nguy cơ bị bệnh tim mạch, nhưng riêng phụ nữ thì càng lớn tuổi lại càng dễ mắc phải hơn. Nguyên do vì đây là thời kỳ các hormone có tác dụng bảo vệ tim đã suy giảm và hết hẳn, nhường chỗ cho cholesterol gây bệnh. Để nâng cao sức khỏe tim mạch, chúng ta cần phải tuân thủ những nguyên tắc sau:

- Giảm bớt khẩu phần thịt, nên ăn nhiều trái cây và rau củ, hãy chăm ăn ngũ cốc và cá lên để đủ chất mà không lo béo phì. Nên dùng dầu thực vật thay vì mỡ hay bơ để nấu nướng.

- Không uống nhiều rượu bia vì chúng sẽ làm tăng áp lực ở các động mạch.

- Nên chăm uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để tăng cường trao đổi chất, không uống nhiều nước có gas và hạn chế thức uống chứa caffeine vì chúng gây áp lực lên tim.

- Luôn giữ cân nặng ổn định, không quá mập để hạn chế mắc bệnh cao huyết áp và tiểu đường.

- Tham gia các hoạt động ngoài trời nhiều hơn, chăm chỉ tập thể dục để nâng cao sức khỏe tổng thể và hạn chế bệnh tật.

- Ngủ đủ 7 tiếng mỗi đêm để cơ thể được nghỉ ngơi. Lúc này, nhịp tim và huyết áp sẽ giảm xuống, giúp hệ tim mạch luôn khỏe mạnh.

Minh Võ

Theo Indiatimes, Healthline

Theo GiaDinh