Làm giả căn cước công dân để tham gia trò chơi trực tuyến



Sau khi đặt mua sim điện thoại, địa chỉ IP trên mạng internet, các nghi can sử dụng ứng dụng chỉnh sửa ảnh ghép ảnh chân dung. Tiếp đó, chúng tự nghĩ ra thông tin cá nhân khác, chỉnh sửa vào ảnh chụp CCCD thật, in ra giấy in ảnh để làm CCCD giả.

Đại diện Công an TP. Hạ Long (Quảng Ninh) cho biết, đơn vị vừa tiến hành bắt giữ một nhóm nghi can làm giả căn cước công dân (CCCD) với mục đích tạo tài khoản chơi trò chơi trực tuyến trên mạng internet.

Theo đó, vào đầu tháng 11/2022, trong quá trình Công an TP. Hạ Long tiến hành kiểm tra hành chính nhà của L.V.Q (trú tại xã Thống Nhất, TP. Hạ Long) bất ngờ phát hiện 7 nam thanh niên, gồm: N.V.C (27 tuổi), Đ.N.H (27 tuổi), Đ.H.Q (28 tuổi), T.T.C (25 tuổi), K.T.L. (24 tuổi), L.Q.Đ (21 tuổi) và L.V.Q (20 tuổi) đều trú tại xã Thống Nhất có hành vi làm giả CCCD. Ngay sau đó, lực lượng chức năng tiến hành khám xét.

lam-gia-can-cuoc-cong-dan-de-tham-gia-tro-choi-truc-tuyen

Nhóm đối tượng bị lực lượng công an bắt giữ. Ảnh: N.K

Quá trình khám xét, cơ quan công an phát hiện: 1 laptop, 5 bộ máy tính để bàn, 13 điện thoại di động các loại, 7 khay gắn sim ngoài, 2.146 sim điện thoại; đồng thời, lực lượng chức năng phát hiện 112 bản in màu CCCD có thông tin khác nhau, nhưng nhiều CCCD có cùng ảnh chân dung nghi là CCCD giả.

Tại cơ quan công an, các nghi can khai rằng, từ cuối tháng 8/2022, qua tìm hiểu trên mạng xã hội Facebook, N.V.C biết đăng ký tài khoản trò chơi đánh bạc online trên một số website để nhận khuyến mãi ban đầu từ các nhà cái.

Để có thể đăng ký tài khoản trò chơi với số lượng lớn kiếm lời, N.V.C rủ thêm Đ.N.H, Đ.H.Q móc nối với N.N.D (23 tuổi, thường trú TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương) tham gia cùng và phân công nhiệm vụ cho từng người.

N.V.C có nhiệm vụ đặt mua sim điện thoại, địa chỉ IP trên mạng internet; N.N.D sử dụng ứng dụng chỉnh sửa ảnh ghép ảnh chân dung của N.N.D, N.V.C, Đ.N.H, N.H.Q. Sau đó, các đối tượng tự nghĩ ra thông tin cá nhân khác, chỉnh sửa vào ảnh chụp CCCD thật, in ra giấy in ảnh để làm CCCD giả.

lam-gia-can-cuoc-cong-dan-de-tham-gia-tro-choi-truc-tuyen

Một loạt CCCD được làm giả để tạo tài khoản chơi trò chơi trực tuyến trên mạng internet. Ảnh: N.K

Tiếp đó, N.H.Q sử dụng CCCD giả để đăng ký tài khoản ngân hàng online mà không cần đến trực tiếp các điểm giao dịch của ngân hàng làm thủ tục. Các nghi can trang bị nhiều máy tính để bàn, nhiều điện thoại di động, thuê thêm T.T.C, K.T.L, L.Q.Đ, L.V.Q và sử dụng nhà của L.V.Q làm nơi đăng ký tài khoản trò chơi do N.V.C và Đ.N.H quản lý.

Khi đã đăng ký được tài khoản trò chơi với số lượng lớn, N.V.C nhận đăng ký theo yêu cầu của nhiều người không quen biết qua ứng dụng Telegram do những người này làm thuê cho các công ty lập ra các website.

Hiện vụ việc đang được Công an TP. Hạ Long tiếp tục điều tra mở rộng.

Theo GiaDinh