Làm đẹp theo thần tượng, cô gái 20 tuổi "mất" cằm

Mê chiếc cằm nhọn của nữ diễn viên trẻ, cô gái 20 tuổi quyết tâm sửa sang chiếc cằm lẹm và ngắn cho giống thần tượng.

Tuy nhiên, lượng chất làm filler tiêm quá nhiều, vượt quá chỉ định cho phép, bệnh nhân xuất hiện tình trạng lệch cằm, vùng tiêm có dấu hiệu hoại tử, lổn nhổn u cục.

Sau can thiệp "chữa cháy" nạo vét các vùng tổn thương, bệnh nhân phải chấp nhận vết sẹo ngang cằm. Bên cạnh đó, do vùng tiêm có hiện tượng xơ hoá, thiếu dinh dưỡng nên bệnh nhân khó có cơ hội làm đẹp vùng cằm lần nữa.

Ca bệnh được BS Nguyễn Hồng Sơn, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ - Bệnh viện Da liễu Trung ương, chia sẻ bên lề Hội nghị Da liễu thẩm mỹ toàn quốc lần thứ 5, ngày 22/7.

Các bác sĩ Bệnh viện Da liễu Trung ương cho hay thời gian gần đây viện tiếp nhận nhiều ca tai biến do làm đẹp, đáng tiếc có những ca bị di chứng nặng nề, tắc mạch, mù mắt.

lam-dep-theo-than-tuong-co-gai-20-tuoi-mat-cam

Việc điều trị filler và nhiều phẫu thuật trong thẩm mỹ, làm đẹp đòi hỏi người thực hiện phải là bác sĩ đã được đào tạo, nắm vững cấu trúc giải phẫu vùng mặt

Đơn cử như nữ sinh 16 tuổi quê Bắc Kạn bị mù mắt phải do tiêm filler nâng mũi ở spa người quen.

Ngay sau tiêm, cô gái trẻ xuất hiện tình trạng đau đầu, nhức mắt. Nhân viên spa khuyên cô uống thuốc giảm đau, thấy thuốc làm giảm đau đầu, bệnh nhân chủ quan không đi khám.

Sau hơn 1 ngày, khi tình trạng đau dữ dội hơn, nhìn mờ, bệnh nhân mới đến Bệnh viện Da liễu Trung ương khám. Đáng tiếc, do đến viện quá muộn, mắt phải bệnh nhân không thể phục hồi thị lực.

PGS.TS Nguyễn Văn Thường - Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương – cho hay tai biến trong thẩm mỹ làm đẹp là vấn đề không phải xa lạ, xảy ra không chỉ ở Việt Nam mà tại nhiều nước.

Tại Việt Nam, không ít người dân khi muốn làm đẹp thì lựa chọn cơ sở thẩm mỹ, spa, chỉ đến bệnh viện khi cần giải quyết sự cố như tai biến, di chứng sau đó. Trong khi đó, không phải cơ sở làm đẹp nào cũng có nhân viên y tế được đào tạo; nhiều cơ sở hoạt động không phép.

Đặc biệt, theo PGS Nguyễn Văn Thường, việc tư vấn, giải thích cho bệnh nhân/khách hàng về tiên lượng nguy cơ tai biến có thể xảy ra chưa đầy đủ, chưa trúng.

Thậm chí, có những cơ sở không nhận biết được dấu hiệu tai biến, do đó, không đánh giá đúng nguy cơ, xử lý sai cách. Điều này khiến bệnh nhân lỡ thời gian vàng cấp cứu, để lại nhiều di chứng nặng nề, thậm chí tử vong.

Chia sẻ với phóng viên, PGS.TS Lê Hữu Doanh, Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương, cho hay tai biến trong thầm mỹ nội khoa thường là sử dụng các sản phẩm không rõ nguồn gốc, không đúng thời gian sử dụng (như dùng sản phẩm chứa corticoid kéo dài). Ngoài ra, nhiều bệnh viện cũng tiếp nhận nhiều ca tai biến sau tiêm filler, peel da (lột da sinh học), lăn kim, laser…

Theo PGS Doanh, nhu cầu làm đẹp ngày càng tăng ở mọi đối tượng, giới tính, lứa tuổi. Nếu tuổi mới lớn, thanh niên thường có nhu cầu sửa các đường nét trên gương mặt theo xu hướng hay thần tượng, thì người trung tuổi, lớn tuổi lại lựa chọn làm đẹp khắc phục vấn đề do lão hóa như da chảy sệ, cắt mí mắt, hay các vấn đề bệnh lý...

lam-dep-theo-than-tuong-co-gai-20-tuoi-mat-cam

Làm đẹp hiện nay không chỉ là vấn đề được chị em quan tâm mà nam giới cũng tham gia "thị trường". Xu hướng chung, nam giới thường làm đẹp vì phong thủy như tiêm chất làm đầy dái tai, nâng mũi, căng da, cắt mí...

Do đó, nơi thực hiện phải là cơ sở y tế hợp pháp, được phép triển khai kỹ thuật tiêm chất làm đầy, sử dụng sản phẩm chất làm đầy rõ thành phần, nguồn gốc.

Hội nghị Da liễu thẩm mỹ toàn quốc lần thứ 5 được tổ chức ở Đà Nẵng với sự tham gia của 1.500 đại biểu là các chuyên gia đầu ngành, bác sĩ da liễu, thẩm mỹ trong và ngoài nước.

Ngoài việc cập nhật những xu hướng mới trong điều trị da liễu thẩm mỹ, hội nghị lần này có thêm các báo cáo về đại dịch COVID-19 đã làm thay đổi xu hướng thẩm mỹ cũng như các bệnh da liễu khác.

Trước đó, chiều 21/7, Hội Da liễu Việt Nam cũng tổ chức Đại hội Đại biểu toàn quốc. Đại hội đã bầu Ban chấp hành Hội Da liễu Việt Nam nhiệm kỳ 2022-2027 do GS.TS Nguyễn Hữu Sáu, Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương, là Chủ tịch hội.

Theo GiaDinh