Lái ô tô đường dài dưới trời nắng nóng, tránh sốc nhiệt tài xế phải lưu ý điều gì?

Lái ô tô đường dài dưới trời nắng luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro đòi hỏi tài xế nào cũng phải cẩn thận và hết sức lưu ý.

Mùa hè thời tiết nắng nóng, nền nhiệt có thể lên tới ngưỡng 39-40 độ C. Việc phải lái xe trong điều kiện nắng gắt khiến nhiều tài xế dễ cáu gắt, mệt mỏi, căng thẳng và mất tập trung. Để hạn chế những rủi ro nhằm giữ an toàn cho bản thân, trước mỗi chuyến đi tài xế hãy lưu ý những điều này: 

Chọn hành trình qua những cung đường thuận lợi

Nắng nóng là điều không thể tránh khỏi nhưng việc di chuyển qua những đoạn đường thường xuyên sửa chữa hay quá ít bóng cây là phụ thuộc vào việc chọn hành trình của tài xế. Vì vậy một hành trình phù hợp và những đoạn đường thuận lợi sẽ giúp giảm đi nhiều khó khăn dưới trời nắng nóng. 

lai-o-to-duong-dai-duoi-troi-nang-nong-tranh-soc-nhiet-tai-xe-phai-luu-y-dieu-gi

Lái xe đường dài dưới trời nắng nóng rất nguy hiểm tài xế nên lưu ý 

Điều chỉnh điều hòa và chế độ lấy gió ngoài

Điều hòa và cửa kính phải được điều chỉnh và sử dụng một cách hợp lý khi xe đang di chuyển. Khi đỗ xe dưới trời nắng thì tài xế nên mở cửa để không khí nóng thoát ra ngoài một lúc rồi mới bước vào trong ô tô. Trước khi di chuyển nên kiểm tra xem hệ thống điều hòa có hoạt động tốt hay không và tiến hành khắc phục khi có sự cố xảy ra.

Kiểm tra dầu máy và nước làm mát

Động cơ ô tô sẽ nóng lên rất nhiều khi điều khiển đặt biệt là dưới nhiệt độ cao do khí hậu nắng nóng gây ra. Do đó hãy kiểm tra hệ thống làm mát cho động cơ như dầu máy và nước làm mát để đảm bảo chúng luôn hoạt động tốt.

Kiểm tra ắc quy

Ắc quy khi gặp nhiệt độ cao rất dể bị hư hỏng do chất lòng dể bị bay hơi và nhiều hư hỏng dẫn đến ác quy không hoạt động tốt. Nên kiểm tra toàn bộ ắc quy và giữ nó thật cố định khi xe di chuyển.

Tránh bị sốc nhiệt

Trên thực tế, nhiều người thường có thói quen mở điều hòa ô tô ở nhiệt độ thấp mà không biết rằng tình trạng sốc nhiệt ở ô tô nguy hiểm hơn nhiều so với sốc nhiệt khi từ phòng điều hòa ra ngoài trời vì không gian bên trong xe vốn dĩ có thêm khá nhiều CO2 và mọi người thường có thói quen để điều hòa chiếu thẳng vào người khi ngồi trên ô tô.

Sự chênh lệch nhiệt độ quá lớn còn dẫn đến bị sốc nhiệt với biểu hiện đau đầu, chóng mặt hoặc choáng váng, tim đập nhanh, thậm chí ngất xỉu hoặc đột quỵ. Nguy cơ này càng cao với những ai có tiền sử cao huyết áp, bệnh tim mạch.

Để tránh nguy cơ sốc nhiệt, trước khi khởi động xe, phải tắt chế độ điều hòa A/C, tắt quạt. Còn khi khởi động xe, bật quạt thông gió, mở cửa kính để thổi bớt khí nóng ra ngoài khoang hành khách, đóng cửa kính rồi mới bật điều hòa. Sau đó, người dùng có thể tăng dần mức độ lạnh và tốc độ quạt gió để cơ thể thích nghi dần.

Trong trường hợp muốn dừng xe hay tắt máy thì phải tắt điều hòa A/C trước, tắt quạt rồi hãy mở cửa và bước ra ngoài. Nhiều lái xe kinh nghiệm còn tăng nhiệt độ lên khi sắp tới điểm đến để cơ thể thích nghi dần trước khi bước ra bên ngoài có nền nhiệt độ cao để tránh sốc nhiệt.

Theo VietQ