Lạ miệng với các món chống ngán từ giò, gà thừa sau Tết



Sau Tết, gà và giò là hai món gần như nhà nào cũng còn thừa. Khi ấy, hãy thử các món ăn sau, vừa chống ngán, vừa ngon miệng.

BÚN THANG CHỐNG NGÁN

la-mieng-voi-cac-mon-chong-ngan-tu-gio-ga-thua-sau-tet
 

Nguyên liệu: Gà, hành tây, hành tím, gừng, tôm khô, nấm hương, rau thơm và gia vị

Cách làm:

-Nước luộc gà có sẵn, hoặc ninh xương với 1 củ hành tây + vài nhánh hành tím + 1 mẩu gừng nhỏ + 1 nhúm nhỏ tôm khô rửa sạch ngâm nước 30’. Nêm ít muối và đường phèn lúc ninh xương. Ngâm sẵn 1 nắm tay nấm hương khô, khi ninh gần xong thì cho nấm hương vào ninh thêm 15’. Mùi đặc trưng của bún thang là do tôm khô và nấm hương.

-Tận dụng gà cúng lọc xương cắt mỏng. Giò lụa cắt mỏng và cắt sợi.

-Trứng 3 quả đánh đều, tráng thật mỏng. Quan trọng là tráng xong hong khô khoảng 1 tiếng rồi cắt mỏng. 

-Tôm khô ngâm nước, vắt sạch rồi xay/giã nhỏ, đảo khô trên chảo.

-Rau gia vị là rau răm và hành cắt nhỏ.

-Có thể cho thêm xíu mắm tôm thì sẽ tròn vị hơn.

Đơn giản như vậy, bạn múc ra bát rồi ăn ngay!

GỎI GÀ XÉ PHAY CAY CAY NGON MIỆNG

la-mieng-voi-cac-mon-chong-ngan-tu-gio-ga-thua-sau-tet

Nguyên liệu làm gỏi gà xé phay:

400 gr đùi gà, 1 củ hành tây, 1 quả chanh, 1/2 củ gừng, Đậu phộng rang, Tỏi, Muối, đường, tiêu, Dùng một ít muối xát nhẹ lên thịt gà sau đó rửa sạch với nước

Cách làm gỏi gà xé phay hành tây

Bước 1: Sơ chế gà

Dùng một ít muối xát nhẹ lên thịt gà sau đó rửa sạch với nước, sau đó cho miếng gà vào nồi nước sôi luộc chín, hãy đập nhỏ một miếng gừng cho vào nước để khử mùi tanh. Chú ý lượng nước vừa đủ và không nên luộc với lửa to, chỉ cần dùng lửa nhỏ để miếng gà chín đều. Khi thịt gà đã chín bạn hãy vớt ra ngoài, để ráo nước và nguội bớt thì dùng tay xé phay miếng thịt gà ra.

Lượng nước luộc gà vừa đủ và không nên luộc với lửa to để miếng gà chín đều

Bước 2: Làm gia vị cho món gỏi

Hành tây gọt vỏ, rửa sạch cắt mỏng theo hình tròn, ngâm vào nước đá lạnh pha với chút giấm để giảm bớt mùi tanh khoảng 30 phút, sau đó rửa sạch để ráo.

Rau răm nhặt, rửa sạch và thái nhỏ, đậu phộng rang và giã dập, không nên giã quá nát. Đối với tỏi, bạn bóc vỏ băm nhuyễn, chỉ cần dùng 2 - 3 củ tỏi to.

Hành tây gọt vỏ, rửa sạch cắt mỏng theo hình tròn, ngâm vào nước đá lạnh

Bước 3: Pha nước chấm

Đây là bước không thể thiếu trong cách làm gỏi gà xé phay hành tây, bạn hãy pha nước mắm theo công thức: 2 muỗng cà phê đường, 1 quả chanh, 1 muỗng nước mắm, 3 muỗng nước lọc, vài lát ớt nhỏ và tỏi băm nhuyễn, sau đó nêm nếm lại cho vừa miệng. Nước chấm gỏi phải có vị chua, ngọt, mặn và dậy mùi tỏi thì mới đúng điệu món ăn.

Bước 4: Trộn gỏi gà xé phay

Bạn cho thịt gà đã xé vào một bát lớn, cho thêm 2 muỗng nước mắm vào trộn đều và để khoảng 5 phút để thịt thấm gia vị rồi cho thêm hành tay và rau răm vào tiếp tục thêm 2 muỗng nước mắm, trộn đều tay để trong vòng 15 phút cho tất cả nguyên liệu thấm gia vị rồi nêm nếm lại đến lúc ưng ý nhất. Sau khoảng 20 phút bạn hãy bày ra đĩa để thưởng thức món ăn này cùng gia đình, chỉ cần rắc thêm ít đậu phộng đã đập nhỏ lên trên là hoàn tất.

GIÒ LỤA XÀO CAY ĂN LÀ MÊ NGAY

la-mieng-voi-cac-mon-chong-ngan-tu-gio-ga-thua-sau-tet

Nguyên liệu:

Giò lụa.  Hành tây. Cà rốt. Tỏi khô. Hành tím. Hành lá. Ớt bột. Hạt tiêu Gia vị

Cách thực hiện:

Thái giò lụa thành miếng vừa ăn rồi đem chiên sơ. Phi thơm hành băm, tỏi băm rồi cho 1/2 củ cà rốt, 1/2 củ hành tây, giò lụa, 20gr bột ớt, 1/4 muỗng canh hạt nêm, 1/4 muỗng canh hạt tiêu, 40ml nước, 30ml sốt chua ngọt cay vào chảo, đảo đều cho ngấm gia vị. Hành lá rửa sạch, thái nhuyễn. Thêm 10gr hành lá, đảo qua rồi bắc ra và thưởng thức!

GỎI GIÒ LỤA THANH MÁT

la-mieng-voi-cac-mon-chong-ngan-tu-gio-ga-thua-sau-tet

Nguyên liệu:

1 thìa súp nước mắm, 1 thìa súp đường, 1 thìa súp tương ớt, 1 thìa súp nước cốt chanh 1 quả ớt sừng, 3/4 củ hành tây, 50g cà-rốt 100g tiến vua, 100g ngó sen 200g giò lụa

Cách làm:

- Giò lụa thái que dài khoảng 5cm. Ngó sen thái khúc dài khoảng 5cm, ngâm với nước pha chút giấm cho trắng, dùng que tre khuấy đều theo một chiều để lấy bớt tơ trong ngó sen.

- Tiến vua rửa sạch, thái khúc 5cm. Cà-rốt bào vỏ, dùng dao có lưỡi răng cưa thái sợi dài khoảng 5cm. Hành tây bóc lớp vỏ ngoài, thái sợi. Ớt sừng bỏ hạt, thái sợi nhỏ dài 5cm.

- Làm nước trộn: cho nước mắm, đường, tương ớt và nước ốt chanh vào bát, khuấy đều. Trộn ngó sen, giò lụa, tiến vua, cà-rốt, hành tây, ớt, sau đó rưới nước trộn vào, dùng đũa trộn đều tay. Để 10 phút cho thấm, dùng ngay.

Theo GiaDinh