Kinh nghiệm nằm lòng tránh ô tô bị thủy kích trong mùa mưa

Chi phí sửa chữa trong trường hợp bị thủy kích thường rất lớn, ít cũng vài triệu đồng khi chỉ phải thay tay biên, nhiều có thể lên tới vài trăm triệu đồng nếu chẳng may phải thay cả cụm động cơ mới.

Hiện tượng thủy kích là gì?

Thủy kích là hiện tượng xe bị nước tràn vào đường hút gió của máy, khiến cho xe chết máy đột ngột. Trong trường hợp này, nếu người điều khiển cố tình đề máy, nước sẽ bị hút sâu vào động cơ dẫn đến hỏng máy.

Kinh nghiệm nằm lòng tránh ô tô bị thủy kích trong mùa mưa

Chi phí sửa chữa trong trường hợp bị thủy kích thường rất lớn, ít cũng vài chục triệu đồng khi chỉ phải thay tay biên, nhiều có thể lên tới vài trăm triệu đồng nếu phải thay cả cụm động cơ mới và toàn bộ hệ thống điện.

Vì vậy, để tránh những thiệt hại đáng tiếc có thể xảy ra, một trong những bước rất quan trọng mà người lái xe cần thuộc lòng khi xe lỡ đi vào đường ngập nước là: Nghiêm cấm không khởi động lại máy dù với bất cứ trường hợp gì, thứ hai là cần phải điện thoại cho các bên hỗ trợ của công ty bảo hiểm để được tư vấn chi tiết cách cứu hộ xe ngay sau đó.

Ngoài các cách tránh bị hiện tượng thủy kích, chủ xe cũng nên mua gói bảo hiểm ô tô, bảo hiểm thủy kích.

Kinh nghiệm xử lý khi lái xe bị ngập nước:

Mực nước an toàn khi di chuyển qua vùng đoạn đường ngập nước là không quá 25 cm. Vì vậy khi di chuyển trên đường nếu cảm thấy khu vực quá sâu hoặc mực nước vượt qúa tâm bánh xe thì nên dừng lại và tìm đường khác.

Khi buộc phải đi qua vùng ngập nước, nên tháo lọc gió động cơ ra để lấy gió trực tiếp từ khoang động cơ vào vì đây là vị trí cao nhất, tránh lấy gió qua đường khí nạp theo xe vì đây là vị trí thấp hơn.

Kinh nghiệm nằm lòng tránh ô tô bị thủy kích trong mùa mưa

Khi đi qua vùng ngập, nên tắt công tắc điều hòa (nút AC), đi với số 1 và chạy đều ga ở mức độ vừa phải. Đối với xe số tự động, chuyển sang chế độ bán tự động và để ở số 1. Một lưu ý quan trọng khác là không nên đạp côn (xe số sàn) khi qua chỗ ngập để tránh trường hợp chết máy.

Hạn chế đạp thốc ga vì việc tăng ga mạnh sẽ khiến nước tràn qua lưới tản nhiệt đổ vào ống hút. Trong một số trường hợp, khi tăng ga đột ngột khiến cho vòng tua máy lên cao, nếu nước vào sẽ khiến hiện tượng thủy kích mạnh hơn, dẫn tới cong tay biên.

Không được mở cửa khi xe bị chết máy mà lúc này bạn cần phải chú ý tới mực nước bên ngoài. Nếu nước cao hơn phần thấp nhất của cửa ra vào, tuyệt đối không được mở cửa, vì sẽ làm nước bên ngoài tràn vào làm hư các hệ thống điện tử.

Khi bị chết máy giữa chừng trên đường, bạn tuyệt đối không tìm cách khởi động lại, thay vào đó là nên rút chìa khoá điện và gọi cứu hộ hoặc nhờ người đẩy xe đến vị trí cao. Khi đã đi qua chỗ ngập, bạn cần đi tiếp một đoạn, rà phanh để loại bớt nước trên đĩa. Sau đó xuống và kiểm tra lại phần động cơ và gầm xe.

Theo Nguoiduatin