Kinh hãi đồ chơi trẻ em chạy bằng pin không nhãn mác bày bán la liệt từ lề đường đến siêu thị

Đồ chơi dành riêng cho trẻ em không nhãn phụ, được thể hiện hoàn toàn bằng ngôn ngữ nước ngoài đang được bày bán la liệt từ lề đường, chợ dân sinh đến siêu thị. Riêng đồ chơi trẻ em chạy bằng pin có giá chỉ từ 40.000 đồng/sản phẩm.

Ghi nhận của phóng viên chuyên trang Gia đình & Xã hội trong những ngày qua, mặt hàng đồ chơi trẻ em được bày bán rất nhiều từ lề đường đến chợ dân sinh, siêu thị, với mức giá rất rẻ, chỉ từ khoảng 20.000 - 200.000 đồng/sản phẩm. Trong đó, các sản phẩm chạy bằng pin có giá khoảng từ 40.000 đồng/sản phẩm. 

Hầu hết các sản phẩm đồ chơi trẻ em đều được thể hiện bằng ngôn ngữ nước ngoài, "made in China" và không có nhãn phụ thể hiện bằng tiếng Việt, cũng không có kiểm định chất lượng theo quy định... Hơn nữa, sự việc pin đồ chơi phát nổ làm bé 10 tuổi nhập viện, cấp cứu xảy ra gần đây tại Quảng Ninh cũng không thể ngăn cản sự thích thú của con trẻ. 

Chùm ảnh ghi nhận của phóng viên Gia đình & Xã hội: 

kinh-hai-do-choi-tre-em-chay-bang-pin-khong-nhan-mac-bay-ban-la-liet-tu-le-duong-den-sieu-thi

Tại lề đường Tố Hữu (thuộc quận Hà Đông, TP Hà Nội - đoạn chân tòa nhà Nam Cường), các sản phẩm đồ chơi trẻ em có chất liệu nhựa được bày bán la liệt.

Kinh hãi đồ chơi trẻ em chạy bằng pin không nhãn mác bày bán la liệt từ lề đường đến siêu thị  - Ảnh 3.

Từ mô hình xe ô tô, xe bán tải, xe tải đến máy bay, cano... đều chạy bằng  dây cót và pin.

Kinh hãi đồ chơi trẻ em chạy bằng pin không nhãn mác bày bán la liệt từ lề đường đến siêu thị  - Ảnh 4.

Một trong các sản phẩm chạy bằng pin ở đây là mô hình con thỏ, con lợn, chó, rùa...

Kinh hãi đồ chơi trẻ em chạy bằng pin không nhãn mác bày bán la liệt từ lề đường đến siêu thị  - Ảnh 5.

Với mô hình con chó màu đỏ này, người chơi chỉ cần lắp 3 chiếc pin vào thân sản phẩm và bật công tắc là mô hình chó có thể tự động di chuyển. Sản phẩm đồ chơi có thể tự động di chuyển bằng pin này rất thu hút sự chú ý của các bé.

Kinh hãi đồ chơi trẻ em chạy bằng pin không nhãn mác bày bán la liệt từ lề đường đến siêu thị  - Ảnh 6.

Mặc dù là những đồ chơi quen thuộc, không thể thiếu trong giỏ đồ chơi của các bé nhưng khi tiếp xúc với các con vật này, người mua đều không biết chúng có xuất xứ ở đâu, do công ty nào nhập khẩu, phân phối và chịu trách nhiệm trên thị trường.

Kinh hãi đồ chơi trẻ em chạy bằng pin không nhãn mác bày bán la liệt từ lề đường đến siêu thị  - Ảnh 7.

Không chỉ có mô hình xe ô tô, xe bán tải, xe mô tô... không rõ xuất xứ,

Kinh hãi đồ chơi trẻ em chạy bằng pin không nhãn mác bày bán la liệt từ lề đường đến siêu thị  - Ảnh 8.

...khu vực lề đường Tố Hữu còn bày bán cả những sản phẩm đồ chơi trẻ em có hình vũ khí quân dụng.

Kinh hãi đồ chơi trẻ em chạy bằng pin không nhãn mác bày bán la liệt từ lề đường đến siêu thị  - Ảnh 9.

Một sản phẩm đồ chơi bong bóng xà phòng được các trẻ em ưa chuộng.

Kinh hãi đồ chơi trẻ em chạy bằng pin không nhãn mác bày bán la liệt từ lề đường đến siêu thị  - Ảnh 10.

Sản phẩm này có mặt tại Việt Nam chủ yếu được sản xuất tại Trung Quốc.

Kinh hãi đồ chơi trẻ em chạy bằng pin không nhãn mác bày bán la liệt từ lề đường đến siêu thị  - Ảnh 11.

Anh Cầu (ở Hà Trì, Hà Đông) tranh thủ chọn mua sản phẩm mô hình khủng long để tặng con trai vừa tròn 4 tuổi. Anh Cầu cho biết, con trai anh rất thích thú với khủng long, nhất là khủng long phát ra tiếng kêu và di chuyển 2 chân bằng pin.

Kinh hãi đồ chơi trẻ em chạy bằng pin không nhãn mác bày bán la liệt từ lề đường đến siêu thị  - Ảnh 12.

Sản phẩm đồ chơi có hình vũ khí quân dụng cũng được bày bán công khai ngay tại lề đường Tố Hữu (quận Hà Đông).

Kinh hãi đồ chơi trẻ em chạy bằng pin không nhãn mác bày bán la liệt từ lề đường đến siêu thị  - Ảnh 13.

Giá sản phẩm đồ chơi có hình giống vũ khí quân dụng chỉ từ 80.000 đồng/sản phẩm.

Kinh hãi đồ chơi trẻ em chạy bằng pin không nhãn mác bày bán la liệt từ lề đường đến siêu thị  - Ảnh 14.

Cận cảnh các sản phẩm đồ chơi trẻ em có ghi nhãn bằng chữ nước ngoài, không có nhãn phụ tiếng Việt và cũng không có tem kiểm định.

Kinh hãi đồ chơi trẻ em chạy bằng pin không nhãn mác bày bán la liệt từ lề đường đến siêu thị  - Ảnh 15.

Tại ngõ 111 phố Yên Lộ (Yên Nghĩa, Hà Đông), các sản phẩm đồ chơi trẻ em chạy bằng pin cũng được bày bán công khai tại các sạp hàng lưu niệm, văn phòng phẩm.

Kinh hãi đồ chơi trẻ em chạy bằng pin không nhãn mác bày bán la liệt từ lề đường đến siêu thị  - Ảnh 16.

Các sản phẩm này rất đa dạng về màu sắc, mẫu mã, trong khi giá bán chỉ từ 30.000 đồng/sản phẩm.

Kinh hãi đồ chơi trẻ em chạy bằng pin không nhãn mác bày bán la liệt từ lề đường đến siêu thị  - Ảnh 17.

Thậm chí, sạp hàng lưu niệm tại ngõ 111 phố Yên Lộ cũng bày bán công khai các sản phẩm giống gươm, giáo.

Kinh hãi đồ chơi trẻ em chạy bằng pin không nhãn mác bày bán la liệt từ lề đường đến siêu thị  - Ảnh 18.

Tại nhà sách Minh Thuận (số 358 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân), các sản phẩm đồ chơi có nhãn là ngôn ngữ nước ngoài và không tem nhãn phụ cũng được bày bán la liệt.

Theo Luật sư Lê Lưu Phú, Văn phòng Luật sư Long Tâm (Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội), Quyết định số 88/2000/QĐ-BTM ngày 18/1/2000 của Bộ trưởng Bộ Thương mại ban hành danh mục chi tiết hàng hóa cấm lưu thông, dịch vụ thương mại cấm thực hiện; hàng hóa, dịch vụ hạn chế kinh doanh, kinh doanh có điều kiện, các loại đồ chơi có hình dáng giống như các loại súng (súng nén bằng hơi hoặc lò xo bắn đạn nhựa hoặc các loại đạn khác, súng bắn nước…) là những loại đồ chơi trẻ em có hại tới giáo dục nhân cách, sức khỏe của trẻ em hoặc tới tình hình an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Theo đó, danh mục các loại đồ chơi nguy hiểm bị cấm theo Quyết định 464/BNV của Bộ Nội vụ ngày 27/12/1993 ban hành danh mục các loại đồ chơi nguy hiểm bị cấm gồm:

a. Các loại đồ chơi có hình dáng giống như các loại súng trường, súng tiểu liên, súng ngắn:

- Súng nén hơi, nén lò xo bắn đạn nhựa hoặc đạn các loại.

- Súng bắn phun nước, bắn phát quang hoặc bắn gây nổ.

b. Các loại bật lửa có hình dáng quả lựu đạn hoặc hình dáng súng ngắn.

c. Các loại kiếm, mác, lưỡi lê, dao găm, cung, nỏ làm bằng gỗ, tre, nhựa, giấy nén.

Đối với hành vi buôn bán hàng cấm quy định tại khoản 6 Điều 3 Nghị định này (tùy trường hợp, mức độ, quy mô, mức phạt tiền từ 500.000 đồng đến mức cao nhất lên tới 100.000.000 đồng cùng các hình thức phạt bổ sung).

Ngoài ra, tội sản xuất, buôn bán hàng cấm được quy định tại Điều 190 Bộ luật Hình sự 2015 với mức phạt tiền cao nhất 300.000.000 đồng, phạt tù cao nhất đến 05 năm.

Do những tác động từ những vật dụng đặc biệt là đồ chơi có hình súng tới trẻ em, nên theo điểm c khoản 1 Điều 10 Nghị định 167/2013/NĐ, người nào có hành vi cho trẻ em sử dụng các loại đồ chơi nguy hiểm bị cấm sẽ bị phạt tiền từ 500.000 đồng - 01 triệu đồng.

Trước đó, như chuyên trang Gia đình và Xã hội đã thông tin, Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) vừa tiếp nhận bệnh nhi Lương N M (10 tuổi, trú tại huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh) nhập viện trong tình trạng tỉnh, vết thương do dị vật ở nhiều vị trí bàn tay, cẳng tay, cẳng chân, ngực, bụng chảy máu. Trước đó, bệnh nhi chơi đồ chơi bị nổ pin và các mảnh vỡ bóng đèn văng vào người.

Kết quả chụp X-quang, Ctscaner ổ bụng phát hiện nhu mô gan hạ phân thùy IV có nốt cản quang dạng dị vật kích thước 6mm, phần mềm ngực trái có nhiều nốt cản quang dị vật kèm theo các ổ tụ khí trong phần mềm.

Các bác sĩ đã hội chẩn chuyên khoa chẩn đoán vết thương phần mềm dị vật nhiều vị trí, vết thương thấu bụng có dị vật ở gan. Ê kíp phẫu thuật trực ngoại đã nhanh chóng thực hiện phẫu thuật cấp cứu lấy dị vật tại các vị trí tổn thương, nối gân gấp nông ngón V bàn tay cho bệnh nhi. Sau phẫu thuật tình trạng bệnh nhi ổn định và được xuất viện.

Theo các bác sĩ Khoa Chấn thương chỉnh hình, trên thực tế có rất nhiều trường hợp trẻ chơi đồ chơi không rõ nguồn gốc xuất xứ, chất lượng kém và phát nổ dẫn đến những tổn thương nặng nề, ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống do những chấn thương, di chứng để lại như tổn thương thủy tinh thể, mù mắt, cụt ngón, bàn tay hoặc chân… thậm chí tử vong tại chỗ do tổn thương tại những bộ phận quan trọng trong cơ thể như tim, gan, phổi do dị vật.

 

Theo GiaDinh