Kinh doanh sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ nhỏ còn nhiều bất cập, Bộ Y tế mạnh tay xử lý

Bộ Y tế mới đây đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định về kinh doanh và sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ.

Kết quả cụ thể, theo thông tin từ Sở Y tế TP. Hà Nội, đoàn thanh tra (Bộ Y tế) đã tiến hành kiểm tra tại các cơ sở y tế và các cơ sở kinh doanh sản phẩm dinh dưỡng tại Hà Nội gồm: Cửa hàng Con cưng, Cửa hàng tư nhân thương mại Thu Hương, Bệnh viện Phụ sản Trung ương; Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec.

Đối với Bệnh viện Phụ sản Trung ương, bên cạnh những điểm tích cực vẫn còn tình trạng bệnh viện treo pano quảng cáo sữa cho bà mẹ mang thai nhưng có tên biểu tượng của sản phẩm thay thế sữa mẹ; có nhân viên của cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm thay thế sữa mẹ tiếp cận với bà mẹ có thai, sinh con tại bệnh viện; việc tư vấn tuyên truyền cho phụ nữ sau sinh về nuôi con bằng sữa mẹ chưa đầy đủ.

kinh-doanh-san-pham-dinh-duong-cho-tre-nho-con-nhieu-bat-cap-bo-y-te-manh-tay-xu-ly

 Nhiều vi phạm trong kinh doanh các sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ em. Ảnh: Báo Công Luận

Tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bản quy định thực hiện “Mười điều kiện nuôi con bằng sữa mẹ” chưa được treo tại khu vực chờ khám thai; vật dụng bảng cân trưng bày có tên, biểu tượng của sản phẩm thay thế sữa mẹ.

Ngoài ra, kết quả kiểm tra tại một số cơ sở kinh doanh tại Hà Nội gồm cửa hàng Con Cưng – Công ty Cổ phần Con Cưng, chi nhánh Hà Nội (số 6, dốc Bệnh viện Phụ sản, La Thành, Hà Nội) và cửa hàng Thu Hương (305 Tôn Đức Thắng, Hàng Bột, Đống Đa, Hà Nội) còn những tồn tại, hạn chế, trong đó, tại cửa hàng Con Cưng áp dụng chương trình khuyến mại đối với sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ.

Theo kết luận thanh tra, với nội dung này Thanh tra Bộ Y tế đã xem xét, xử lý vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Con Cưng với hành vi vi phạm áp dụng biện pháp khuyến mại đối với sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ, xử phạt 25 triệu đồng.

Qua kết quả kiểm tra, đoàn kiểm tra cũng kiến nghị đối với các cơ sở y tế, cần tăng cường hơn nữa hoạt động thúc đẩy việc nuôi con bằng sữa mẹ trong các cơ sở y tế, đặc biệt là công tác tư vấn tuyên truyền về nuôi con bằng sữa mẹ cho phụ nữ mang thai và bà mẹ có con nhỏ, thực hiện khám thai và sinh con tại bệnh viện.

Tăng cường quản lý giám sát các hoạt động của các đơn vị kinh doanh sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ vào tiếp cận phụ nữ mang thai và bà mẹ có con nhỏ.

Đối với các cơ sở kinh doanh, nghiên cứu và thực hiện theo đúng quy định tại Nghị định 100/2014/NĐ-CP ngày 6/11/2014 của Chính phủ quy định về kinh doanh và sử dụng sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ. Chỉ kinh doanh các sản phẩm dành cho trẻ nhỏ khi có đủ hồ sơ công bố sản phẩm và có nội dung ghi nhãn theo đúng nội dung ghi nhãn đã được xác nhận tại hồ sơ công bố.

Ngoài ra, theo tin tức trên báo Công Luận, kết quả kiểm tra tại một số cơ sở kinh doanh tại Thành phố Hồ Chí Minh cũng phát hiện nhiều vi phạm. Theo đó, kết quả kiểm tra tại 2 cơ sở kinh doanh tại TP. Hồ Chí Minh là Siêu thị Coop Mart (168 Nguyễn Đình Chiểu, phường 6, quận 3, TP. Hồ Chí Minh) và Siêu thị Bibomart ( 412B, 412C, Cách mạng tháng 8, phường 11, quận 3 TP. Hồ Chí Minh).

Tại Siêu thị Bibomart, đoàn kiểm tra kiểm tra đã kiểm tra về việc quảng cáo sản phẩm tại đây, trong đó siêu thị có sản phẩm Morinaga số 2 (3 -36 tháng tuổi) được áp dụng biện pháp khuyến mại. Sản phẩm của Công ty TNHH sản xuất TM dịch vụ Lê Mây.

Theo báo cáo siêu thị không thực hiện việc quảng cáo, tuyên truyền khuyến khích sử dụng các sản phẩm thay thế sữa mẹ; Siêu thị không áp dụng các biện pháp khuyến mại đối với các sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dưới mọi hình thức việc khuyến mại, sản phẩm là do  đơn vị cung cấp sản phẩm thực hiện là Công ty TNHH sản xuất TM dịch vụ Lê Mây.

Đối với trường hợp này, Thanh tra Bộ đã xem xét, xử lý vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH sản xuất TM dịch vụ Lê Mây, với hành vi vi phạm áp dụng biện pháp khuyến mại đối với sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ, xử phạt 25 triệu đồng.

Qua kết quả kiểm tra và kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh và sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ và nuôi con bằng sữa mẹ tại các cơ sở y tế và cơ sở kinh doanh. Đoàn kiểm tra cũng kiến nghị, đối với các cơ sở y tế, cần tăng cường hơn nữa hoạt động thúc đẩy việc nôi con bằng sữa mẹ trong các cơ sở y tế, đặc biệt là công tác tư vấn tuyên truyền về NCBSM cho phụ nữa mang thai và bà mẹ có con nhỏ, thực hiện khám thai và sinh con tại bệnh viện

Tăng cường quản lý giám sát các hoạt động của các đơn vị kinh doanh các sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ vào tiếp cận phụ nữ mang thai và bà mẹ có con nhỏ...

Đối với các cơ sở kinh doanh, nghiên cứu và thực hiện theo đúng quy định tại Nghị định 100/2014/NĐ-CP ngày 6/11/2014 của Chính phủ quy định về kinh doanh và sử dụng sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ.

Chỉ kinh doanh các sản phẩm dành cho trẻ nhỏ khi có đủ hồ sơ công bố sản phẩm và có nội dung ghi nhãn theo đúng nội dung ghi nhãn đã được xác nhận tại hồ sơ công bố.

Theo VietQ