Kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu Adidas và Nike

Cục QLTT tỉnh Tuyên Quang vừa phát hiện một cơ sở kinh doanh hàng giả mạo nhãn hiệu Nike, Adidas được bảo hộ độc quyền tại Việt Nam.

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Tuyên Quang cho biết, đơn bị này vừa ra Quyết định xử phạt vi phạm hành đối với hộ kinh doanh Nguyễn Thu Đông (Shop Nhật Minh) tại huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang với số tiền 16.000.000 triệu đồng.

Ngoài ra, còn buộc đình chỉ hoạt động kinh doanh có thời hạn đối với mặt hàng vi phạm, đồng thời buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa vi phạm gồm 68 bộ quần áo Adidas, 17 chiếc áo phông Nike giả mạo nhãn hiệu Adidas và Nike được bảo hộ độc quyền tại Việt Nam.

kinh-doanh-hang-hoa-gia-mao-nhan-hieu-adidas-va-nike

 Nhiều hàng hóa giả mạo nhãn hiệu bị tịch thu. Ảnh: Cục QLTT Tuyên Quang

Theo Cục QLTT tỉnh Tuyên Quang, trước đó, Đội QLTT số 2 đã tiến hành kiểm tra đối với hộ kinh doanh ông Nguyễn Thu Đông. Qua kiểm tra thực tế đoàn kiểm tra phát hiện cơ sở đang bán hàng hóa gồm 68 bộ quần áo, 17 áo phông mang các nhãn hiệu nổi tiếng như Adidas, Nike (trị giá 19.720.000 nghìn đồng).

Theo ghi nhận ban đầu toàn bộ số hàng hóa không có hóa đơn chứng minh nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Adidas, Nike đang được bảo hộ tại Việt Nam. Đội QLTT số 2 đã tạm giữ hàng hóa để xác minh, xử lý theo quy định.

Qua thực hiện các biện pháp nghiệp vụ thẩm tra, xác minh, phối hợp với các đại diện chủ thể sở hữu nhãn hiệu đang được bảo hộ, đã xác định: Toàn bộ số hàng hóa 68 bộ quần áo, 17 áo phông mang các nhãn hiệu nổi tiếng như Adidas, Nike đang tạm giữ của hộ kinh doanh Nguyễn Thu Đông là hàng hóa giả mạo các nhãn hiệu Adidas và Nike đang được bảo hộ tại Việt Nam. Đội quản lý thị trường số 2 đã hoàn thiện hồ sơ vụ việc, trình Cục trưởng Cục quản lý thị trường xem xét xử phạt theo quy định của pháp luật.

Theo quy định tại Điều 213 Luật sở hữu trí tuệ: “Điều 213. Hàng hoá giả mạo về sở hữu trí tuệ

1. Hàng hoá giả mạo về sở hữu trí tuệ theo quy định của Luật này bao gồm hàng hoá giả mạo nhãn hiệu và giả mạo chỉ dẫn địa lý (sau đây gọi là hàng hoá giả mạo nhãn hiệu) quy định tại khoản 2 Điều này và hàng hoá sao chép lậu quy định tại khoản 3 Điều này.

2. Hàng hoá giả mạo nhãn hiệu là hàng hoá, bao bì của hàng hoá có gắn nhãn hiệu, dấu hiệu trùng hoặc khó phân biệt với nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý đang được bảo hộ dùng cho chính mặt hàng đó mà không được phép của chủ sở hữu nhãn hiệu hoặc của tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý.”

Pháp luật nước ta nghiêm cấm các hành vi mua bán, sản xuất hàng giả, hàng nhái dưới mọi hình thức để bảo vệ quyền lợi cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh hợp pháp. Căn cứ và tính chất, mức độ của hành vi mà có thể bị xử phạt hành chính hay phải truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đối với trường hợp nêu trên theo quy định tại Điều 13 Nghị định 185/2013/NĐ-CP thì tùy vào giá trị thực tế của hàng giả tương đương với số lượng của hàng thật mà người thực hiện hành vi vi phạm có thể bị phạt tiền từ 200.000 đồng đến 60.000.000 đồng đối với hành vi buôn bán hàng giả mạo nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa mà chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Hình thức xử phạt và các biện pháp khắc phục hậu quả cũng được quy định tại điều 214 của Luật sở hữu trí tuệ.

Theo VietQ