Kiên quyết "găm xăng", cửa hàng xăng dầu giữa Thủ đô đối diện với mức phạt nào?

Theo luật sư, hành vi đầu cơ, găm xăng dầu để trục lợi sẽ bị xử phạt hành chính, mức phạt cao nhất lên đến 30.000.000 đồng và tịch thu tang vật, tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh...

Liên quan đến hành vi "găm" hàng của nhân viên thuộc cửa hàng xăng dầu số 11 (thuộc HTX thương mại Láng Hạ) - số 95 Vũ Ngọc Phan, Đống Đa, ngày 28/5, trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, luật sư Hoàng Tùng - Trưởng VPLS Trung Hòa (Đoàn LS TP Hà Nội) nhận định:

Hành vi từ chối cung cấp xăng do "hết hàng" nhưng thực tế, bồn chứa đang chứa hơn 20.000 lít... của cửa hàng xăng dầu kể trên là dấu hiệu của việc đầu cơ, găm hàng trục lợi.

kien-quyet-gam-xang-cua-hang-xang-dau-giua-thu-do-doi-dien-voi-muc-phat-nao

Cửa hàng xăng dầu số 11 ở số 95 Vũ Ngọc Phan, Đống Đa "găm xăng", kiên quyết không bán cho người tiêu dùng. Ảnh: NVCC

Đối với hành vi găm hàng (cắt giảm địa điểm bán hàng; cắt giảm phương thức bán hàng…) sẽ bị xử phạt vi hành chánh tại Điều 47 Nghị định 185/2013 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Luật sư Hoàng Tùng cho biết, tùy vào những hành vi cụ thể sẽ có mức phạt tiền cụ thể nhưng mức phạt cao nhất sẽ lên đến 30.000.000 đồng.

Kèm theo đó là hình thức xử phạt bổ sung như: Tịch thu tang vật, tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh, chứng chỉ hành nghề từ 3- 6 tháng đối với hành vi vi phạm trong trường hợp vi phạm nhiều lần hoặc tái phạm nhiều lần.

kien-quyet-gam-xang-cua-hang-xang-dau-giua-thu-do-doi-dien-voi-muc-phat-nao

Lượng xăng do Đội QLTT số 4 đo được trong bồn chứa của cửa hàng xăng dầu số 11 tại thời điểm kiểm tra là hơn 20.000 lít.

Luật sư Hoàng Tùng thẳng thắn: "Tôi cho rằng, các cơ quan chức năng cần phải tiến hành thanh tra, rà soát để xử lý tình trạng này. Nếu có các vi phạm cụ thể thì cần tiến hành xử lý vi phạm ngay.

Việc này không chỉ quản lý tốt hoạt động kinh doanh xăng dầu, tránh hành vi trục lợi và đảm bảo lòng tin của người dân.

Bởi xăng, dầu là mặt hàng vô cùng cần thiết trong cuộc sống, hiện tại chưa có văn bản nào quy định trong tình trạng nào thì được hạn chế bán xăng dầu hay bán xăng dầu theo định lượng của cửa hàng kinh doanh xăng dầu.

Hơn nữa, xăng, dầu là hàng hóa được thực hiện bình ổn giá theo quy định tại Khoản 2 Điều 15 Luật Giá 2012. Vì vậy mà giá xăng, dầu luôn được điều chỉnh kịp thời phù hợp với tình hình diễn biến của xã hội".

kien-quyet-gam-xang-cua-hang-xang-dau-giua-thu-do-doi-dien-voi-muc-phat-nao

Luật sư Hoàng Tùng, trưởng VPLS Trung Hòa trao đổi với PV.

"Trong thời điểm đỉnh cao dịch bệnh COVID-19, giá xăng đã được điều chỉnh giảm xuống mức kỷ lục sau nhiều năm. Hiện nay, khi tình hình đã ổn định trở lại, nhu cầu tiêu dùng xăng dầu tiếp tục tăng trở lại. Do đó mà giá xăng, dầu được điều chỉnh tăng lên và xu hướng sẽ là tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới.

Trước xu hướng giá xăng dầu tăng trở lại dẫn đến nhiều đại lý, cửa hàng kinh doanh xăng dầu bắt đầu có nhiều động thái, hành vi găm hàng, hạn chế bán xăng dầu để đợi giá cao trục lợi.

Đặc biệt, việc từ chối cung cung cấp xăng dầu với lý do không có nguồn nhập hay nguồn nhập không đảm bảo lượng tiêu thụ của các cửa hàng kinh doanh xăng dầu là không đủ thuyết phục, không đủ căn cứ để hạn chế lượng xăng dầu bán ra.

Vì vậy, việc các cây xăng, cửa hàng xăng dầu bán xăng hạn chế cho người tiêu dùng là hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật", luật sư Hoàng Tùng nhấn mạnh.

Trước đó, phản ánh tới PV Báo Gia đình & Xã hội, anh N.Đ.N (ở Đống Đa, TP Hà Nội) đã rất bức xúc khi nhiều lần đến cửa hàng xăng dầu số 11 (địa chỉ tại số 95 Vũ Ngọc Phan, Đống Đa) nhưng đều bị nhân viên từ chối cung cấp xăng, vì... "hết hàng".

Anh N cho biết: "Vào khoảng 21h tối ngày 27/5, tôi đến cửa hàng xăng dầu số 11 -thuộc Hợp tác xã Thương mại Láng Hạ để mua xăng. Tuy nhiên, khi lái xe vào cửa hàng thì tôi nhận được câu thông báo ngắn gọn của nhân viên bán xăng ở đây là "hết xăng A95". Riêng thái độ của nhân viên này đã khiến tôi vô cùng bức xúc. Nếu bên ngoài cửa hàng treo biển hết xăng thì có lẽ tôi cũng không vào để mất thời gian".

Anh N cho biết, vì quá bức xúc trước thái độ của nhân viên cửa hàng xăng dầu, anh N đã ghi lại hình ảnh cây xăng và cung cấp cho phía lực lượng chức năng.

Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh trên, đêm ngày 27/5, Đội QLTT sốp 4 (Cục QLTT Hà Nội) đã có mặt tại cửa hàng xăng dầu này để kiểm tra và phát hiện cửa hàng xăng tại địa chỉ số 95 Vũ Ngọc Phan có dấu hiệu găm hàng, chờ điều chỉnh giá.

Hiện, Đội QLTT số 4 đã tiến hành niêm phong và tiếp tục làm việc với chủ cửa hàng xăng dầu theo lịch hẹn để củng cố hồ sơ và xử lý theo quy định pháp luật.

Theo GiaDinh

-----

Xem thêm:

+Sai lầm nhiều người mắc phải khi đổ xăng có thể khiến ô tô phát nổ

+Đổ xăng theo thói quen đọc số tiền dễ bị 'rút ruột' mất tiền oan mà không biết

+Đổ xăng đầy bình là dại, mẹo nhỏ để biết cách đổ xăng chuẩn giá

----