Không phải ngẫu nhiên mà rất nhiều người thành đạt có thói quen thức dậy sớm, đây là lý do tại sao

Rất nhiều người thành đạt có thói quen dậy sớm

Richard Branson, người sáng lập tập đoàn Virgin, có thói quen thức dậy sớm mỗi sáng trong khi mọi người khác trong nhà vẫn còn đang ngủ. Và ông không phải là thành đạt duy nhất có thói quen này.

Giám đốc điều hành của Apple, Tim Cook, bắt đầu buổi sáng lúc 3:45 sáng; CEO công ty Ellevest và là người đồng sáng lập Sallie Krawcheck thức dậy lúc 4 giờ sáng; Oprah Winfrey, Michelle Obama và CEO Pepsi Indra cũng có thói quen dậy từ lúc bình minh. đã được biết để thức dậy vào lúc bình minh. Họ cho rằng 4 giờ sáng là khoảng thời gian làm mọi thứ hiệu quả nhất trong ngày vì sẽ không bị xao lãng bởi các thứ xung quanh và bạn có cảm giác kiểm soát cuộc sống của mình tốt hơn hơn.

 Nhiều người thành công đã gắn bó với thói quen thức dậy sớm buổi sáng. (Ảnh: Getty Images | Alex Wong)

Nhiều người thành công đã gắn bó với thói quen thức dậy sớm buổi sáng. (Ảnh: Getty Images | Alex Wong)

Những người khác, như đồng sáng lập Twitter Jack Dorsey và người sáng lập Tập đoàn Virgin - ông Richard Branson - thường có mặt tại câu lạc bộ từ lúc 5 giờ sáng khiến không ít người ngưỡng mộ.

"Lý do tôi thích thức dậy sớm là để có thể làm việc thông qua email của tôi trước khi hầu hết thế giới đăng nhập", Branson viết trong một bài đăng trên blog.

Bạn cũng muốn thức dậy sớm như họ nhưng lại không biết phải làm sao. "Công thức" dành cho bạn rất dễ dàng. Hãy đặt báo thức, rủ thêm ai đó cùng dậy để nhắc nhở bạn. Khi tỉnh dậy, hãy dọn dẹp giường ngủ, uống một ly nước, đánh răng để thoát khỏi cơn buồn ngủ.

Nhiều người thành công đã gắn bó với thói quen này, tại sao bạn lại không thể. Khoa học nói rằng thức dậy sớm có thể có rất nhiều tác động tích cực không chỉ về năng suất làm việc của bạn mà còn đem lại rất nhiều lợi ích sức khỏe.

Bright Side đã tổng hợp một số lợi ích của việc thức dậy sớm vào buổi sáng

Bạn sẽ có đủ thời gian để tỉnh táo hoàn toàn

Ngay cả khi bạn tắm nước lạnh hoặc uống một tách cà phê ngay sau khi thức dậy vào buổi sáng, bạn vẫn không thể tỉnh táo hoàn toàn dù bạn cảm thấy sảng khoái như thế nào. Đó là do quán tính của giấc ngủ (sự chuyển tiếp từ giấc ngủ sang trạng thái thức), tức là bạn sẽ tỉnh táo sau 2-4 giờ sau khi thức dậy.

Trong thời gian này, sự chú ý, trí nhớ và phản ứng của bạn hoạt động không hiệu quả, chúng cần đủ thời gian để tăng tốc. Nhưng nếu bạn thức dậy sớm hơn 1 chút, cơ thể bạn sẽ có thời gian để khởi động và đến khi mọi người tỉnh giấc là bạn đã hoàn toàn tỉnh táo rồi.

Bạn sẽ có giấc ngủ ngon hơn

Nghiên cứu theo chiều dọc về thói quen thức dậy và ngủ ở thanh thiếu niên của Cục Sức khỏe tâm thần dành cho người lớn, Viện Sức khỏe Tâm thần Quốc gia, Trung tâm Thần kinh học và Tâm thần Quốc gia, Tokyo, nhận thấy rằng những người thức dậy sớm thường có được giấc ngủ ngon hơn những người dậy muộn.

Những người thích ngủ muộn và dậy muộn vào sáng hôm sau có nhiều khả năng bị rối loạn giấc ngủ. Bên cạnh đó, cơ thể của họ không thực sự ngủ đủ tốt ngay cả khi họ ngủ trên giường lâu hơn những người thức dậy sớm.

Bạn sẽ không cảm thấy khổ sở khi thức dậy

Bạn nên rèn luyện bản thân để thức dậy ngay ở lần báo thức đầu tiên chứ không phải tắt đi rồi ngủ tiếp nhiều lần liên tục. Tắt đi 5 lần trong vòng 5 phút không làm cho bạn ngủ lâu hơn mà chỉ làm gián đoạn chu kì giấc ngủ. Cuối cùng, bạn sẽ không cảm thấy được sảng khoái sau khi thức dậy và bạn sẽ tiếp tục cảm thấy buồn ngủ cho đến cuối ngày.

Bạn sẽ có vóc dáng khỏe mạnh hơn

Nghiên cứu đăng trên tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ chỉ rõ rằng, thói quen đặt lại đồng hồ báo thức mỗi sáng không chỉ phá vỡ chu kì giấc ngủ của bạn mà còn ảnh hưởng đến sự trao đổi chất của cơ thể, quá trình oxy hóa carbohydrate tăng lên và quá trình oxy hóa chất béo giảm đi, dẫn đến béo phì.

Vì vậy, thay vì nằm trên giường ngủ tiếp, bạn hãy dậy luôn và làm những gì mình thích. Điều này đồng thời tốt cho trọng lượng cơ thể bạn đấy.

Bạn sẽ có thêm động lực để làm việc

Không ai có động lực làm những việc tốt hơn những người thức dậy sớm. Nghiên cứu khoa học của Christoph Randler, hiện đang học tại Đại học Giáo dục, Đức, đã chứng minh điều đó. Ông nói rằng, bằng cách thức dậy sớm, bạn có đủ thời gian để sẵn sàng cho công việc, xác định các mục tiêu dài hạn và ngắn hạn của bạn, và hiểu nhiệm vụ của bạn là gì.

Bạn sẽ học tập, nghiên cứu dễ dàng hơn

Trong một nghiên cứu tại một trường đại học Texas, những người thức dậy sớm vào buổi sáng có điểm trung bình (GPA) trung bình cao hơn so với "cú đêm" (người thức khuya). Các nhà khoa học giải thích rằng vì bạn thức dậy sớm, bạn dễ dàng đi học hoặc làm việc đúng giờ hơn. Nếu dậy sớm bạn cũng ít lo lắng về những thứ khác hơn và nhờ đó có thể dễ dàng tập trung vào học tập và nghiên cứu.

Bạn sẽ hạnh phúc hơn

Trạng thái tâm lý và hạnh phúc chung của một người phụ thuộc vào thời điểm bắt đầu mỗi ngày của họ. Theo các nghiên cứu, những người thức dậy sớm có trạng thái cảm xúc ổn định hơn. Những người đi ngủ muộn và thức dậy vào buổi trưa có tâm trạng thay đổi và trầm cảm thường xuyên hơn.

Tầm quan trọng của việc ngủ đủ giấc

Mặc dù dậy sớm đem lại rất nhiều lợi ích nhưng không có nghĩa là bạn được phép cắt ngắn thời gian ngủ của mình. Ngay cả khi thức dậy vào lúc bình minh, ngủ đủ giấc vẫn phải là một phần quan trọng trong thói quen hàng ngày của bạn.

Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Dịch Bệnh Hoa Lỳ khuyến nghị người lớn nên có từ 7 giờ trở lên mỗi đêm. Ngủ đủ giấc giúp mọi người tỉnh táo, cải thiện chức năng bộ nhớ và tăng cường tư duy sáng tạo. Cắt ngắn giấc ngủ vào giấc ngủ có thể dẫn đến buồn ngủ ban ngày, mệt mỏi, làm việc vụng về, tăng hoặc giảm cân. Nó thậm chí có thể làm tăng khả năng phát triển bệnh tiểu đường và có thể có tác động tiêu cực đến não và chức năng nhận thức.

 Ngay cả khi thức dậy vào lúc bình minh, ngủ đủ giấc vẫn phải là một phần quan trọng trong thói quen hàng ngày của bạn.

Ngay cả khi thức dậy vào lúc bình minh, ngủ đủ giấc vẫn phải là một phần quan trọng trong thói quen hàng ngày của bạn.

Trong thực tế, nhiều người thành công ưu tiên nhận được giấc ngủ đầy đủ, ví dụ như người sáng lập Microsoft Bill Gates đã từng nói rằng ông thích ngủ trong 7 tiếng đồng hồ, hay như người sáng lập Amazon - Jeff Bezos - luôn phải ngủ đủ 8 giờ. "8 giờ ngủ tạo nên sự khác biệt lớn đối với tôi, và tôi cố gắng ưu tiên điều đó. Đối với tôi, đó là thời lượng nghỉ ngơi cần thiết để cảm thấy tràn đầy sinh lực và phấn khởi", Jeff Bezos nói với Thrive Global.

Warren Buffett, người thức dậy lúc 6:45 sáng, cũng rất coi trọng giấc ngủ của mình. "Tôi không có ý định làm việc lúc 4 giờ sáng. Tôi ngủ khá đủ giấc. Tôi thích ngủ. Vì vậy, tôi thường ngủ 8 tiếng một đêm", Warren Buffett nói với NewsHour.

Nếu bạn dậy sớm, hãy ưu tiên trước khi đi ngủ sớm hơn. Tắt thiết bị điện tử của bạn ít nhất 15 phút trước khi đi ngủ, tránh uống rượu trước khi đi ngủ và thử đọc sách để thư giãn.

Theo Helino