Không cho con tiền đi học, người lớn quá lo xa?

Lo con mua phải đồ ăn không an toàn, lo học trò mua đồ chơi quên học... một số phụ huynh, giáo viên muốn cấm học sinh đem tiền khi đi học.

khong-cho-con-tien-di-hoc-nguoi-lon-qua-lo-xa

Nhiều phụ huynh cho con xài tiền từ sớm và dạy con khá kỹ chuyện tiêu tiền - Ảnh: N.C.T.

Có phải người lớn quá lo xa, hay do chúng ta chưa biết cách dạy con xài tiền?

Cho con tiền đi học, rất nên!

Theo tôi cho con tiền khi đi học là cần thiết vì những lý do sau đây.

Con không thể đến dự tiệc sinh nhật bạn với đôi bàn tay không; đi thăm bạn đang nằm trong bệnh viện thì cần có tiền để mua sữa, đường, trái cây; cũng cần có tiền để giúp đỡ bạn đang gặp cảnh ngộ khó khăn, đóng tiền quỹ lớp, nuôi heo đất của lớp…

Ở một số ít trường, học sinh phạm lỗi (không thuộc bài, không soạn bài, không phù hiệu, không mặc đồng phục theo quy định, đi trễ, chửi tục, nói chuyện, đùa giỡn trong giờ học) còn bị phạt bằng… tiền (theo thỏa thuận của lớp với giáo viên chủ nhiệm, tiền nộp phạt sẽ dùng để chi cho các việc chung của lớp như bồi dưỡng cho những thành viên tham gia thi đấu thể thao, văn nghệ, hội trại xuân, liên hoan cuối năm, đi thăm bạn bị bệnh…).

Lớp nào có tham gia thi đấu thể thao, văn nghệ, hội trại xuân… thì mỗi học sinh phải nộp một số tiền để tham gia phong trào… Tóm lại là có nhiều khoản con cần phải chi khi đi học, nên không thể không cho con tiền.

Tuy nhiên khi cho các con tiền, các bậc cha mẹ cần chú ý đặc biệt đến nguyên tắc công bằng. Thiếu yếu tố này dễ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Một nữ sinh từng uống thuốc ngủ tự tử nhưng được cứu thú nhận em hành động bồng bột như vậy do nhiều nguyên nhân, trong đó có việc chị của em (đang học trường chuyên) được gia đình cho nhiều khoản tiền lớn, còn em thì không.

Điều quan trọng nữa là cần dạy con không nên dùng đồng tiền để làm nhục bạn bè.

Gần đây ở một trường có tình trạng một nhóm học sinh giả vờ làm rớt tiền trên cầu thang dẫn vào lớp học rồi nấp gần đó, hễ thấy một học sinh nào đó nhặt lấy tiền bỏ túi thì cả nhóm ùa ra cười đùa, chế nhạo khiến "nạn nhân" cực kỳ xấu hổ.

Cần dạy dỗ con quý trọng giá trị đồng tiền (thành quả của lao động) nhưng không nên xem tiền là trên hết, là tất cả (có tiền là giải quyết được mọi quan hệ, mọi sai phạm)…

ĐỖ TUÂN SẮC

Dạy con cách xài tiền

Con tôi năm nay học lớp 3, tôi hạn chế đến mức thấp nhất việc cho cháu đem tiền đến lớp bởi tôi không kiểm soát được việc ăn uống của con khi có quá nhiều hàng quán gần trường bán thực phẩm kém chất lượng. Năm học trước, cháu từng bị rối loạn tiêu hóa trong thời gian dài vì ăn phải những đồ ăn đó.

Thông thường, khi cần tiền để đóng góp gì đó, con sẽ báo và tôi sẽ cho. Còn bình thường trước khi đến trường, gia đình đã chuẩn bị thức ăn chu đáo cho con, kể cả quà bánh cho con ăn giờ ra chơi. Dụng cụ học tập của con cũng được kiểm tra, chuẩn bị sẵn nên cũng không lo cháu sẽ bị động.

Ở độ tuổi của con, ý niệm về tiền đã manh nha hình thành. Đây là thời điểm "vàng" để dạy con về ý nghĩa của đồng tiền chân chính và cách tiêu tiền.

Tôi thường lấy công việc thực tế của tôi và vợ hằng ngày để trao đổi với con. Chúng tôi cho con thấy để có đồng tiền nuôi sống gia đình cha mẹ phải vất vả như thế nào. Mỗi khi mua cho con món đồ nào đó, tôi giải thích cho con biết ba mẹ phải làm việc trong bao lâu mới có số tiền để mua món đồ ấy. Ban đầu có thể con chưa hiểu, nhưng lâu dần con sẽ "thấm".

Dù có thể hơi phiền nhưng tôi vẫn kiên trì trao đổi với con về công năng sử dụng của món đồ có tương thích với món tiền chúng tôi bỏ ra không. Tôi thường đưa ra nhiều lựa chọn để con quyết định nên mua món đồ nào phù hợp với nhu cầu sử dụng và năng lực tài chính của cha mẹ. Tôi nhận thấy con đã có sự cân nhắc, không còn đòi mua đồ chơi vô tội vạ như trước đây.

Tiền lì xì của con, để khuyến khích cháu để dành, tôi đã cất giữ giùm cháu và tính "lãi suất" theo lãi ngân hàng. Con rất thích thú với điều đó và năng tiết kiệm hơn để dành dụm nhiều tiền.

Mặc dù dạy con tiết kiệm, tôi cũng chú ý giúp con nâng cao tinh thần tương thân tương ái khi đưa tiền cho con trao cho những người ăn xin, hoặc giúp đỡ bạn nghèo trong lớp.

Tôi thường nói với con: "Dù con trao tiền cho người ăn xin hoặc bạn học gặp khó khăn nhưng tiền này vẫn là tiền của ba, lòng tốt này vẫn là của ba. Con muốn thể hiện lòng tốt thật sự của mình con phải cho tiền của chính con". Những lần sau đó, khi muốn giúp đỡ người khó khăn, con thường nói với tôi: "Con mượn tiền ba nhé, về nhà con sẽ lấy tiền tiết kiệm trả ba, hoặc con sẽ làm việc 'trả công' ba".

Dạy con xài tiền là cả một "kỳ công" của những người làm cha mẹ. Nhưng cần hướng tới những giá trị nhân văn trong việc hình thành nhân cách của con sau này.

TRẦM THANH TUẤN

Theo Tuổi Trẻ