Không ca COVID-19 mới, khi nào Đà Nẵng 'mở cửa' trở lại?

Sáng nay 31-8, Bộ Y tế cho biết tiếp tục không ghi nhận ca mắc COVID-19 mới. Sau 36 giờ không có thêm ca bệnh, nhiều người bắt đầu đặt câu hỏi khi nào các tỉnh thành đang giãn cách xã hội 'mở cửa' trở lại?

khong-ca-covid-19-moi-khi-nao-da-nang-mo-cua-tro-lai

Những bệnh nhân vừa được công bố khỏi bệnh ngày 30-8 tại Trung tâm Y tế Hòa Vang, Đà Nẵng - Ảnh: Bộ Y tế

Theo Bộ Y tế, sáng nay 31-8 không ghi nhận thêm ca mắc COVID-19 mới, số ca mắc cả nước đang dừng ở 1.040 người, trong đó có 695 người đã khỏi bệnh, 115 người có 1-3 kết quả xét nghiệm âm tính chuẩn bị được ra viện.

Như vậy là đã 36 giờ nước ta không ghi nhận ca mắc COVID-19 mới. Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Đặng Quang Tấn - cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) - cho rằng hiện mới hơn một ngày chưa ghi nhận thêm bệnh nhân mới, nhưng đây cũng là dấu hiệu đáng ghi nhận về chiều hướng kiểm soát dịch.

Ông Tấn cũng cho rằng UBND tỉnh thành đang thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 của Thủ tướng như thành phố Hải Dương (tỉnh Hải Dương) và thành phố Đà Nẵng sẽ đánh giá, xem xét thời gian có thể mở cửa trở lại phù hợp với địa phương mình. 

Hiện xu hướng là không giãn cách xã hội ở quy mô lớn như thành phố Đà Nẵng, thành phố Hải Dương chỉ cách ly y tế một số khu vực, còn lại vẫn cho phép đi lại, giao thương trong nội đô. Việc "mở cửa" trở lại hoàn toàn với các tỉnh thành phố khác, ông Tấn nói thông thường ít nhất là sau 14 ngày không ghi nhận ca bệnh mới. 

Thời gian qua do dịch COVID-19, tỉnh Quảng Trị, Quảng Nam cũng đã giãn cách xã hội tại một số khu vực và hiện đều đã mở cửa những khu vực này. 

Hôm nay 31-8 là ngày thứ 42 tính từ khi dịch xuất hiện trở lại tại Đà Nẵng và sau đó lan rộng ra 14 tỉnh thành khác, với số mắc vượt xa 6 tháng trước đó của cả nước, riêng bệnh nhân liên quan đến Đà Nẵng là 550 người.

khong-ca-covid-19-moi-khi-nao-da-nang-mo-cua-tro-lai

Đồ họa: NGỌC THÀNH

L.ANH

Theo Tuổi trẻ

-----

Xem thêm:

9 nhóm người có nguy cơ mắc Covid-19 cao hơn, cần hết sức thận trọng!

Có những người có nguy cơ cao hơn, dễ bị đe dọa bởi Covid-19, thậm chí tử vong. Đây là nhóm cần được tăng cường chăm sóc và bảo vệ trong tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp.

9-nhom-nguoi-co-nguy-co-mac-covid-19-cao-hon-can-het-suc-than-trong

Điều trị cho bệnh nhân Covid-19
ẢNH: BỘ Y TẾ

Theo Sở Y tế TP.HCM, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ đã đưa ra danh sách những người có nguy cơ cao nhất, dễ bị đe dọa bởi Covid-19. Những người dễ bị tổn thương nhất và sẽ tiến triển nặng khi mắc Covid-19 do các bệnh đã có từ trước, thường gọi là có tiền sử bệnh, hoặc bệnh nền không lây nhiễm.

Sở Y tế TP.HCM khuyến cáo mọi người cần tăng cường chăm sóc và bảo vệ người bệnh thuộc nhóm nguy cơ cao trong tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp. Đồng thời xác định tại sao có những nhóm người có nguy cơ cao hơn mắc Covid-19.

Sau đây là 9 nhóm người có nguy cơ cao hơn mắc Covid-19, cần phải hết sức thận trọng:

1. Người cao tuổi

Người cao tuổi dễ mắc và tử vong cao hơn do Covid-19 vì chức năng miễn dịch giảm theo tuổi, khiến giảm khả năng chống lại các bệnh nhiễm trùng thông thường.

Phản ứng viêm quá mức, tức mức độ viêm cao có thể làm tổn thương phổi, thận và ảnh hưởng đến nhiều cơ quan khác trong cơ thể người cao tuổi.

Bệnh nhân Covid-19 cao tuổi dễ biến chứng vì người cao tuổi thường có sẵn tình trạng đa bệnh lý. Nhiễm trùng đường hô hấp nghiêm trọng có thể gây biến chứng bệnh tim, thận hoặc gan có sẵn trước đó.

Đồng thời, chức năng phổi giảm theo tuổi tác. Vì vậy khả năng thông khí kém hiệu quả, nếu có thêm tình trạng viêm phổi tiến triển thì tình trạng suy hô hấp càng dễ phát triển.

2. Người bệnh phổi mạn tính

Những người mắc bệnh phổi mạn tính được coi là có nguy cơ cao mắc Covid-19. Bao gồm các bệnh lý hô hấp: hen suyễn, giãn phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), xơ phổi và các bệnh phổi kẽ khác.

Nguy cơ có thể thay đổi tùy theo loại bệnh hô hấp. Trong đó, COPD và bệnh phổi kẽ với đặc trưng là tình trạng xơ hóa và mất tính đàn hồi của phổi, sẽ làm giảm khả năng tự thở của người bệnh nếu mắc Covid- 19.

Hen suyễn không gây ra xơ hóa nhưng nhiễm Covid- 19 có thể gây ra một cuộc tấn công nghiêm trọng và có khả năng đe dọa đến tính mạng, đặc biệt ở những người kiểm soát hen suyễn kém.

Giãn phế quản gây ứ chất nhầy dư thừa.

Nếu viêm phổi phát triển do Covid-19, sự tắc nghẽn đường thở có thể nguy hiểm đến tính mạng.

3. Người bị suy giảm miễn dịch

Suy giảm miễn dịch đặc trưng ở người nhiễm HIV; người trải qua hóa trị và xạ trị ung thư; người ghép tạng; người bị suy giảm miễn dịch nguyên phát, thường liên quan đến khiếm khuyết di truyền.

Suy giảm khả năng miễn dịch không chỉ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng mà còn làm tăng khả năng mắc bệnh nặng.

4. Người bệnh tim mạch

Các hệ thống hô hấp và tim mạch vốn đã được liên kết chặt chẽ với nhau. Khi nhiễm trùng đường hô hấp làm giới hạn lượng không khí đi vào phổi, tim phải làm việc nhiều hơn để đảm bảo nguồn cung cấp ô xy cho các cơ quan quan trọng của cơ thể.

9-nhom-nguoi-co-nguy-co-mac-covid-19-cao-hon-can-het-suc-than-trong

SARS-CoV-2 chủ yếu ảnh hưởng đến phổi, nhưng khi phổi không hoạt động bình thường, tim phải làm việc nhiều hơn để bơm máu đi khắp cơ thể. Điều này gây thêm căng thẳng cho tim.

ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK

Ở những người mắc bệnh tim mạch từ trước, tăng gánh nặng cho tim không chỉ làm tăng huyết áp mà còn có khả năng làm bộc phát cơn đau tim hoặc đột quỵ.

5. Người bệnh đái tháo đường

Bệnh đái tháo đường loại 1 và loại 2 nếu không được kiểm soát tốt khiến có nhiều khả năng mắc Covid-19 và gặp phải tình trạng bệnh nặng hơn.

Tăng đường huyết kéo dài có thể dẫn đến tình trạng nhiễm toan (nồng độ a xít trong các dịch cơ thể vượt mức bình thường - PV), trong đó các a xít được gọi là ketone làm giảm sản xuất tế bào miễn dịch, bao gồm tế bào lympho T và bạch cầu đa nhân trung tính. Kết quả có thể làm tăng khả năng bị lây nhiễm Covid-19.

6. Người bệnh gan

Covid-19 có thể làm phức tạp bệnh gan có sẵn ở một số người, gây tăng men gan và làm bệnh nặng hơn.
Một số loại thuốc bao gồm kháng sinh, thuốc chống virus và steroid dùng trong điều trị Covid-19 cũng gây hại cho gan.

7. Người bệnh thận mạn tính

Bệnh thận mạn tính làm tăng nguy cơ mắc bệnh nặng và tử vong ở người mắc Covid-19. Nguy cơ dường như tăng lên cùng với mức độ nghiêm trọng của bệnh. Đặc biệt, những người chạy thận có nguy cơ cao nhất.

8. Người béo phì

Béo phì có liên quan đến nhiều rối loạn sức khỏe bao gồm: tăng huyết áp, bệnh tim, đái tháo đường loại 2, gan nhiễm mỡ, bệnh thận,… Tất cả đều khiến tăng nguy cơ và mức độ nghiêm trọng của Covid-19.

9-nhom-nguoi-co-nguy-co-mac-covid-19-cao-hon-can-het-suc-than-trong

Béo phì có thể làm suy yếu hệ miễn dịch và tăng viêm sưng, khiến cơ thể khó chống lại virus. Ngoài ra, béo phì cũng gây áp lực lên phổi, làm tăng thêm nguy cơ biến chứng từ Covid-19.

ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK

Ngoài ra, béo phì có liên quan đến khả năng miễn dịch bị suy giảm. Điều này được chứng minh bằng tỷ lệ thất bại cao ở người béo phì khi đáp ứng với một số loại vắc xin, bao gồm vắc xin cúm A/H1N1 và vắc xin viêm gan B.

9. Người có rối loạn thần kinh

Mặc dù không có trong danh sách các yếu tố nguy cơ của CDC Mỹ nhưng một số nhà khoa học đã lưu ý rằng, một số rối loạn thần kinh nhất định như: bệnh đa xơ cứng, bệnh Parkinson hoặc bệnh rối loạn thần kinh vận động, có thể làm tăng mức độ nghiêm trọng của Covid-19. Nguyên nhân là do dễ làm rối loạn phản xạ nuốt, làm giảm phản xạ ho hoặc gây suy yếu cơ hô hấp.

Đồng thời, nhiều loại thuốc dùng để điều trị rối loạn thần kinh và nhược cơ chủ động gây ức chế hệ thống miễn dịch, dễ tạo điều kiện cho các triệu chứng Covid-19 nghiêm trọng hơn.

Theo Thanh Niên