Không biết 8 mẹo khắc phục lỗi nấu ăn kinh điển đừng cho mình đảm việc

Dù bạn mới vào bếp hay đã có “thâm niên” thì cũng không tránh khỏi những tình huống tai nạn ngoài ý muốn khi nấu nướng. Đôi khi là món ăn bị mặn, cháy khét hay mùi vị không như ý muốn, thịt bị dai hay nước dùng quá béo…

khong-biet-8-meo-khac-phuc-loi-nau-an-kinh-dien-dung-cho-minh-dam-viec

Trong thực tế bạn có thể sử dụng những mẹo khắc phục lỗi nấu ăn sau đây để chữa cháy cho các "sản phẩm lỗi" hay cân bằng hương vị một cách hiệu quả đấy! Bạn có thể sử dụng những mẹo khắc phục lỗi nấu ăn sau đây để chữa cháy cho các "sản phẩm lỗi" hay cân bằng hương vị một cách hiệu quả!

Chữa món thịt quá mặn

khong-biet-8-meo-khac-phuc-loi-nau-an-kinh-dien-dung-cho-minh-dam-viec

Kem chua (sour cream) có thể giúp cân bằng vị mặn dư thừa trong thịt. Thêm kem chua vào món ăn rồi xào hay nấu lại để giảm bớt vị mặn. Ngoài ra, bạn có thể bổ sung thêm các rau củ ăn kèm cho món ăn để cứu vãn. Nếu bạn lỡ quá tay nêm muối cho món thịt bò xay, hãy thêm bắp cải thái nhỏ, bí xanh, khoai tây… Những thành phần này sẽ làm cho món ăn của bạn thậm chí còn mềm và ngon ngọt hơn.

Rau quá mặn

Món rau sẽ bớt mặn hơn nếu bạn bổ sung thêm một ít cà chua. Chỉ cần thái nhỏ cà chua và nấu chung với món bị mặn, vị chua tự nhiên trong cà chua giúp giảm độ mặn và làm món ăn ngon miệng hơn. Để loại bỏ muối dư thừa từ các loại rau, bạn có thể cứu nguy bằng cách cho thêm vào món ăn một lượng nước vừa đủ để trung hòa vị mặn, nêm nếm lại nếu cần thiết để giữ hương vị cho món ăn. Nước cốt chanh cũng có thể dùng để chữa mặn trong những món cho phép. Ngoài ra, bạn có thể bổ sung thêm nguyên liệu cơ bản sử dụng trong chính món ăn bị mặn để làm nhạt bớt. Nhưng cách này chỉ hữu dụng trong trường hợp bạn có sẵn nguyên liệu.

Chữa món thịt bị dai

Bạn đã bao giờ mua một miếng thịt nhìn rất ngon nhưng sau khi nấu nó lại bị dai không? Nếu câu trả lời là “có”, đừng lo. Dưới đây là một vài thủ thuật giúp “giải cứu” bạn trong trường hợp này:

- Sử dụng các loại trái cây: táo, dứa, xoài, lê… Gọt vỏ trái cây nếu cần thiết, sau đó cắt thành lát mỏng. Xào thịt với những lát trái cây bạn vừa thái mỏng. Nước ép tiết ra từ trái cây trong quá trình chế biến giúp làm mềm thịt, thịt bớt dai. Đó là lý do tại sao thịt lợn hay được nấu với dứa.

khong-biet-8-meo-khac-phuc-loi-nau-an-kinh-dien-dung-cho-minh-dam-viec

- Sử dụng rượu sake: chuẩn bị nước sốt trong một bát riêng biệt bằng cách kết hợp hành tây nghiền và táo. Khi nấu, thêm dầu ô liu và một chút rượu sake. Ướp thịt qua đêm trong tủ lạnh để thêm hương vị và mềm hơn.

- Sử dụng Coca: Coca đóng vai trò như một chất xúc tác giúp làm mềm thịt hoàn hảo. Trước khi rán, ngâm miếng thịt trong Coca khoảng 10 phút. Sau đó, vớt thịt ra để nó khô một chút rồi xào với hạt tiêu đen. Sử dụng phương pháp này không chỉ giúp làm mềm thịt mà còn giúp thịt có hương vị thơm ngon hơn.

- Sử dụng một trái chanh: ướp thịt trong nước cốt chanh chừng 30 phút trước khi nấu ăn là đủ để làm cho nó mềm hơn rất nhiều. Bạn cũng có thể sử dụng giấm. Tuy nhiên, trong trường hợp này, bạn phải ướp thịt phải qua đêm.

Chữa canh hay súp quá mặn

Nếu bạn đã lỡ tay cho quá nhiều muối vào món canh hay súp của mình thì đây là bí mật từ các đầu bếp sẽ giúp bạn “giải cứu”:

- Việc sửa chữa đơn giản nhất, tất nhiên là thêm nước và nấu canh/súp của bạn thêm một vài phút nữa. Tuy nhiên, phương pháp này không phải lúc nào cũng thích hợp vì nó có thể ảnh hưởng đến hương vị món ăn của bạn.

- Cách thứ hai giúp bạn chữa canh mặn khi không thể thêm nước. Bạn có thể thử đặt một chiếc túi gạo nhỏ vào nồi. Gạo là một “chất thấm” tuyệt vời giúp bạn hút bớt mặn từ món ăn.

- Các thực phẩm như khoai tây, mì, hoặc mì ống cũng có thể giúp hấp thụ muối. Nếu công thức nấu ăn của bạn cho phép thì bạn có thể bổ sung thêm các thành phần này vào món ăn. Trường hợp không thể thì bạn hãy cho thêm một vài lát khoai tây vào và nấu chung trong khoảng 10-15 phút trước khi vớt chúng ra. Khoai tây sẽ hấp thụ lượng muối dư thừa mà không làm hỏng mùi vị của món ăn. Nếu không có khoai tây, bạn có thể sử dụng lòng trắng trứng. Cho lòng trắng trứng vào nồi canh hoặc súp đang nấu, đun sôi lên rồi vớt bỏ lòng trắng trứng.

- Một số đầu bếp cũng sử dụng đường tinh luyện để chữa cháy trong trường hợp này. Chỉ cần đặt một viên đường vào một cái muỗng và đặt nó vào nồi canh/súp. Chờ cho đến khi tan hết đường thì thêm một viên đường khác. Lặp lại nhiều lần cho đến khi độ mặn của canh hay súp vừa miệng.

Khử mùi hành tây quá nồng và hăng

Hương vị của hành tây sống thường khiến bạn cảm thấy hơi khó chịu. Tuy nhiên, một số món ăn mà không có hành tây thì coi như hỏng hương vị. May mắn thay, vẫn luôn có cách “cứu” món ăn cho bạn, khiến mùi vị hành tây dễ chịu hơn. Chỉ cần cắt hành tây thành miếng rồi ngâm chúng trong bát nước lạnh. Cách này giúp bạn khử mùi hăng và vị khó chịu của hành tây.

Thịt hay những thực phẩm bị cháy đen

Khi nấu nướng, nếu thịt bị cháy đen nhưng bên trong hầu như vẫn còn nguyên thì bạn có thể cắt bỏ lớp bị cháy và tiếp tục nấu nhỏ lửa nước hoặc chiên lại. Để loại bỏ mùi khét từ món ăn, hãy gắp miếng thịt ra một bát khác và che lại bằng một miếng vải ẩm. Nó sẽ hấp thụ nhiều mùi khó chịu. Một trong những cách khác nữa để loại bỏ mùi cháy khét là thêm sữa nóng cho món ăn của bạn.

Nước dùng bị quá béo

Nếu nước dùng có quá nhiều mỡ trong nó, hãy đặt nó vào trong tủ lạnh để làm lạnh. Chờ cho đến khi mỡ đông lại thành một lớp trên bề mặt thì bạn vớt phần mỡ này ra rồi chế biến như bình thường. Nước dùng sẽ bớt béo hơn nhiều.

Bánh rán bị dính chảo

Thực tế, cũng có nhiều lí do khiến bánh dính vào chảo. Nếu bột quá ướt, hãy thêm một ít bột. Nếu bột có chất lượng thấp, bạn có thể thêm một ít bột năng. Một điều quan trọng khác là bạn cần chú ý làm nóng chảo chiên với dầu trước khi đổ bột vào rán.

Được tự tay vào bếp và chuẩn bị bữa ăn thật ngon cho cả gia đình thưởng thức là điều mà tất cả mọi phụ nữ đều mong muốn. Tuy nhiên, vì những lý do khác nhau mà đôi khi món ăn các nàng chế biến có thể quá ngọt, quá mặn, quá cay hoặc quá béo… thì hãy áp dụng những mẹo “chữa cháy” cho món ăn “quá tay” bằng những thành phần khá đơn giản và luôn có sẵn trong bếp như trên ngay các nàng nhé! 

Theo Bestie