Không ăn cải bó xôi theo cách này, nếu thuộc 3 nhóm người này nên hạn chế mặc dù biết đó là "siêu thực phẩm"

Mặc dù cải bó xôi rất thích hợp để làm salad nhưng các chuyên gia khuyến cáo nên lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc bởi loại rau này rất dễ bị nhiêm hóa chất nếu trồng trong môi trường không đảm bảo.​

Cải bó xôi (còn gọi là rau chân vịt, rau bina) được mệnh danh là "siêu thực phẩm". Nó mang trong mình rất nhiều chất dinh dưỡng trong khi có lượng calo rất thấp. Các thành phần trong cải bó xôi giúp kiểm soát đường huyết ở những người mắc bệnh tiểu đường, giảm nguy cơ ung thư, cải thiện sức khỏe của xương, tóc, da và sức khỏe tổng thể của chúng ta.

khong-an-cai-bo-xoi-theo-cach-nay-neu-thuoc-3-nhom-nguoi-nay-nen-han-che-mac-du-biet-do-la-sieu-thuc-pham

Ảnh minh họa

Thực tế, cải bó xôi nếu được trồng đảm bảo thì đây là món thích hợp nhất để trộn salad. Theo quan niệm của nhiều người, cách ăn này sẽ giữ lại được hầu hết vitamin, khoáng chất.

Tuy nhiên, theo khuyến cáo đây là loại rau rất dễ bị nhiễm Escherichia coli hoặc E. coli qua phân bón, thuốc trừ sâu hoặc nước tưới, người ăn vào có thể gây ngộ độc, thậm chí dẫn đến tử vong. Vì vậy, để đảm bảo an toàn, tốt nhất nên ăn loại rau này dưới dạng hấp hoặc luộc chín, không nên ăn sống.

Cảnh giác với tác dụng phụ của cải bó xôi

Cải bó xôi tốt nhất chỉ nên ăn xen kẽ, không nên xem cải bó xôi là nguồn rau duy nhất hoặc ăn quá nhiều mỗi ngày. Việc lạm dụng ăn nhiều cải bó xôi trong một thời gian dài sẽ để lại những hệ lụy sau:

khong-an-cai-bo-xoi-theo-cach-nay-neu-thuoc-3-nhom-nguoi-nay-nen-han-che-mac-du-biet-do-la-sieu-thuc-pham

Ảnh minh họa

- Ăn nhiều cải bó xôi đôi khi có thể khiến cơ thể bạn khó hấp thụ lượng sắt, kẽm, magiê và canxi cần thiết từ các thực phẩm khác.

 - Gây rối loạn dạ dày bởi cải bó xôi là một nguồn giàu chất xơ. Khi cơ thể chưa quen với lượng lớn chất xơ có thể dẫn đến đầy hơi, tiêu chảy, đau bụng…

- Cải bó xôi chứa một lượng lớn purin và axit oxalic, cả hai đều có thể dẫn đến sự hình thành sỏi thận. Purin chuyển hóa bên trong cơ thể và làm tăng lượng axit uric nên cũng không tốt cho người mắc các bệnh như viêm khớp do gút.

- Do cải bó xôi chứa hàm lượng Vitamin K cao, có thể phản ứng với thuốc và cản trở quá trình tổng hợp của gan, ảnh hưởng đến các yếu tố đông máu.

3 nhóm người không nên ăn cải bó xôi

Mặc dù tốt cho sức khỏe, nhưng nếu thuộc nhóm người sau cần cân nhắc khi ăn:

khong-an-cai-bo-xoi-theo-cach-nay-neu-thuoc-3-nhom-nguoi-nay-nen-han-che-mac-du-biet-do-la-sieu-thuc-pham

Người mắc bệnh đái tháo đường

Một số bác sĩ lo lắng rằng cải bó xôi có thể khiến lượng đường trong máu giảm xuống quá thấp nếu người sử dụng có bệnh đái tháo đường. Nếu bạn sử dụng cải bó xôi với liều lượng có trong thuốc và dùng thuốc điều trị bệnh đái tháo đường tốt nhất hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Người mắc bệnh thận

Cải bó xôi giàu kali nên việc dùng loại rau này quá nhiều có thể gây hại cho những người có vấn đề về thận. Nguyên nhân là những tinh thể kali có thể hình thành trong thận, không tan và khiến bệnh thận trở nên trầm trọng hơn.

Người sau phẫu thuật

Cải bó xôi có thể làm giảm lượng đường trong máu. Một số bác sĩ lo lắng rằng nó có thể can thiệp vào kiểm soát lượng đường huyết trong và sau khi phẫu thuật. Ngừng sử dụng cải bó xôi với liều lượng có trong thuốc ít nhất 2 tuần trước khi phẫu thuật theo lịch trình.

Theo GiaDinh