Kho hàng lậu "khủng": Ngày 1.000 đơn, lương livestream 80 triệu đồng/tháng

Làm phép tính nhẩm đơn giản, nếu tổng kho này tồn tại 1 năm thì sẽ có hàng triệu sản phẩm được bán lẻ từ đây đi khắp Việt Nam.

Như Dân trí đã đưa tin, ngày 8/7 vừa qua, gần 100 cảnh sát cơ động và lực lượng quản lý thị trường đã tiến hành kiểm tra kho hàng rộng hơn 10.000 m2 tại Lào Cai.

Qua kiểm tra, phát hiện kho hàng chứa hàng hoá nghi nhập lậu, giả mạo nhãn hiệu đang được các đối tượng livestream bán hàng công khai trên Facebook.

kho-hang-lau-khung-ngay-1000-don-luong-livestream-80-trieu-dongthang

Hàng chục vạn mặt hàng nhập lậu, giả tại Lào Cai được bán công khai trên Facebook

Trao đổi với Dân trí sáng nay (23/7), một lãnh đạo Tổng cục Quản lý thị trường cho biết đã có số liệu cụ thể toàn bộ kho hàng lậu số lượng lớn này sau nhiều ngày kiểm đếm.

Cụ thể, tổng kho hàng có 237 chủng loại hàng hóa với tổng số 158.014 đơn vị sản phẩm. Trong đó, gồm 151.326 đơn vị sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ (hàng lậu) và 6.688 đơn vị hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu của các thương hiệu nổi tiếng thế giới.

Trong kho còn có 811 mã đơn hàng đã được đóng gói chờ chuyển phát. Ngoài lực lượng chức năng, Tổng cục Quản lý thị trường còn phải thuê thêm 70 nhân công bốc xếp, khuân vác, phục vụ kiểm đếm. Toàn bộ số hàng được chất vào trong 34 container mới đủ chỗ để niêm phong.

“Qua thời gian theo dõi, thu thập và xử lý thông tin, các kiểm soát viên của chúng tôi đã nắm bắt đầy đủ thông tin về 2 tài khoản Facebook có tên là Thảo Trần và Giày Đồng Giá thường xuyên tổ chức livestream bán hàng với quy mô lớn tại Tổng kho có địa chỉ 145 đường Hoàng Diệu, phường Phố Mới, thành phố Lào Cai”, lãnh đạo Tổng cục Quản lý thị trường cho biết.

Qua khai nhận ban đầu của các nhân viên tại thời điểm kiểm tra, hàng hóa được tuồn lậu từ Quảng Châu, Trung Quốc. Ngày nào tối thiểu nhóm này cũng chốt được trên dưới 1.000 đơn hàng. Bình quân hàng tháng gần 100.000 đơn vị sản phẩm, phục vụ cho 30.000 đến 40.000 đơn hàng.

kho-hang-lau-khung-ngay-1000-don-luong-livestream-80-trieu-dongthang

Bên trong kho lậu "khủng" rộng cả 10.000m2.

“Làm phép tính nhẩm đơn giản, nếu tổng kho này tồn tại 1 năm thì sẽ có hàng triệu sản phẩm được bán lẻ từ đây đi khắp Việt Nam, đấy là còn chưa kể kênh bán buôn”, lãnh đạo Tổng cục Quản lý thị trường cho biết.

Lãnh đạo Tổng cục Quản lý thị trường đánh giá đây là một vụ việc bán hàng giả, lậu liên quan tới thương mại điện tử có quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Chủ của cơ sở kinh doanh không đứng tên trực tiếp, mọi giao dịch với người tiêu dùng được tiến hành thông qua những người đại diện được thuê mướn.

Theo nhận định của lực lượng chức năng, nhóm đối tượng này đã tính toán rất kỹ khi lựa chọn Tổng kho đặt tại Lào Cai. Vị trí này sẽ giúp cho nhóm đối tượng khai thác được một số lợi thế chính.

Thứ nhất, do tiếp giáp cửa khẩu quốc tế, chỉ cần tuồn được hàng qua cửa khẩu biên giới là có thể nhập kho lượng lớn hàng hóa, tránh được sự giám sát của các cơ quan chức năng.

Thứ hai, chi phí thuê mặt bằng tại Lào Cai cho diện tích rộng cả héc-ta như vậy sẽ rẻ hơn rất nhiều so với tại các thành phố lớn.

Thêm nữa, nhân công vùng cao thuê mướn cũng rất rẻ, tạo lợi thế trong kinh doanh. Những lao động phổ thông, chốt đơn trong Tổng kho, làm việc quần quật cả ngày cũng chỉ được trả bình quân từ 5-7 triệu đồng. Cán bộ thủ quỹ, kế toán được trả từ 7-10 triệu đồng. Người quản lý chung được trả khoảng 20 triệu đồng.

“Cá biệt có một số nhân viên diễn livestream được trả tới trên 80 triệu đồng/tháng”, đại diện Tổng cục Quản lý thị trường thông tin.

Trước đó, sau 2 ngày đêm phục kích, Tổng cục trưởng Tổng cục quản lý thị trường ra lệnh tổng kiểm tra kho hàng nêu trên. Nhóm chuyên án bao gồm Phòng Nghiệp vụ 1, Tổ công tác 368 phối hợp với Bộ tư lệnh Cảnh sát cơ động (K02) và Cục A05, Bộ Công an, huy động gần 100 chiến sĩ cảnh sát cơ động đã tấn công vào Tổng kho hàng lậu hơn 10.000m2 do đối tượng Trần Thành Phú cùng em gái cầm đầu Tổng kho này.

Để phục vụ cho công tác mở rộng điều tra, Đoàn kiểm tra đã ra quyết định tạm giữ, lập biên bản tạm giữ tang vật, phương tiện, theo thủ tục hành chính và niêm phong toàn bộ số hàng hóa trên cùng 2 xe ô tô tải 5 tấn, 49 bộ máy tính, 1 laptop, 02 két sắt, 01 đầu thu camera, 1 máy in tem dưới sự chứng kiến của các cơ quan chức năng phối hợp và chính quyền địa phương.

Theo Dantri