Khi ở nhà, chỉ vài động tác đơn giản sẽ giúp nâng cao đề kháng phòng bệnh COVID - 19

Theo các chuyên gia, sức đề kháng của cơ thể suy yếu sẽ dẫn tới nhiều bệnh tật. Khi ở nhà, chỉ vài động tác đơn giản sẽ giúp bạn nâng cao đề kháng phòng bệnh COVID – 19.​

Dịch COVID – 19 đang có những diễn biến mới. Hiện nay đa phần những trường hợp mắc có yếu tố bệnh lý nền trước đó. Những người có sức đề kháng, miễn dịch yếu sẽ có nguy cơ nhiễm bệnh cao hơn. Theo bác sĩ tại Bệnh viện Thể Thao Việt Nam, việc tập luyện thể dục thường xuyên sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch, giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính như tim mạch, huyết áp, tiểu đường…

Trong thời điểm hiện nay, duy trì tập luyện thể dục là điều cần làm bên cạnh các biện pháp cơ bản theo khuyến cáo của Bộ Y tế như đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên… Để nâng cao thể trạng, khi tập luyện ở nhà, mọi người có thể tự tập nhảy dây, tập với bóng tròn, tạ tay. Nếu không có dụng cụ, có thể tự tập bằng các động tác từ khởi động nhẹ, căng cơ cho đến chuỗi bài tập vận động vừa phải.

Một số bài đơn giản theo gợi ý của chuyên gia dưới đây giúp nâng cao thể trạng, sức bền bỉ tại nhà.

* Chạy bước nhỏ tại chỗ

Chạy bước nhỏ tại chỗ kết hợp nâng cao đùi, gót chạm mông. Bạn nên tập luân phiên trong 30 giây cho mỗi hiệp, số lượng hiệp tập tuỳ thuộc vào sức khỏe mỗi người.

* Ngồi xổm bằng 1 chân

khi-o-nha-chi-vai-dong-tac-don-gian-se-giup-nang-cao-de-khang-phong-benh-covid-19

Theo chuyên gia bài tập ngồi xổm giúp nâng cao thể lực, thông mạch máu cơ thể. Ảnh minh họa

Bài tập thể lực này gần như huấn luận viên hay vận động viên của nhiều môn thể thao áp dụng vì dễ thực hiện nhưng mang lại hiệu quả cao. Bài tập giúp thông mạch máu toàn thân, tăng cường cho nhóm cơ chân.

Theo đó, bạn đứng một chân bằng chân trụ và đưa chân còn lại ra phía trước cao bằng hông. Từ từ gập đầu gối của chân phụ, đưa cánh tay ra trước mặt để tạo điểm cân bằng. Sau đó ngồi xổm xuống thấp nhất có thể, giữ vị trí đó khoảng vài giây sau đó giữ nguyên tư thế và đứng lên.

* Bật nhảy

Động tác này kích thích một loạt các nhóm cơ bắp bao gồm cánh tay, ngực, cơ đùi trước, cơ mông và cơ đùi sau. Theo đó bạn đứng thẳng, hai chân dang rộng bằng vai. Ngồi xuống, đặt 2 tay xuống sàn nhà, sải chân nhanh về phía sau để bụng, đùi và ngón chân chạm sàn, đồng thời cong khuỷu tay. Giữ nguyên tư thế sau đó thực hiện động tác nâng hông lên, tiếp theo bật nhảy cả 2 chân về phía trước.

* Leo cầu thang

Leo cầu thang là một phương thức cực kỳ hiệu quả. Mỗi ngày tranh thủ khoảng 10 phút để leo cầu thang bộ sẽ giúp bạn có thể lực tốt. Để giảm tải cho khớp gối, khi bước, thay vì dồn hết lực vào mũi chân nên san cho cả lòng bàn chân và gót chân. Và trước khi tập, bạn nên làm nóng cơ và khớp chân khoảng 5 phút để bài tập hiệu quả hơn.

Theo BS Nguyễn Văn Phú – Bệnh viện Thể Thao Việt Nam, việc tập thể dục chắc chắn là mang lại lợi ích sức khoẻ cho người tập nhưng khi tập mọi người cần tập đúng cách. Mọi người cần chú ý trước khi tập thể dục, không được ăn no, uống nhiều nước và nhớ khởi động, làm nóng cơ thể từ 5-10 phút để tránh chấn thương. Khi luyện tập, mọi người chú ý hít sâu bằng mũi và thở mạnh bằng miệng sẽ giúp trao đổi oxi được tốt hơn.

Ngoài ra, mọi người cần chú ý không quá sức vì có thể gây quá tải tuần hoàn nếu kéo dài dễ dẫn đến suy tim và quá tải hệ thống cơ, xương, khớp có thể gây chấn thương. Sau khi tập khoảng 20 phút nếu tinh thần sảng khoái, khỏe mạnh là hiệu quả. Ngược lại, việc tập quá sức sẽ cảm thấy mệt mỏi, uể oải sau thời gian trên. Kết hợp luyện tập như trên, mọi người cần chú trọng đến bổ sung dinh dưỡng đầy đủ, đảm bảo đầy đủ vitamin và khoáng chất cho cơ thể.

Theo GiaDinh