Khi mua thịt, chỉ cần nhìn biểu hiện sau khi ấn ngón tay vào miếng thịt sẽ biết thịt tươi hay bị bơm nước, thịt ôi

Có rất nhiều chiêu trò để người bán hô biến thịt ôi, thịt bơm nước thành thịt tươi ngon mà mắt thường bạn rất khó phân biệt. Hãy thử bằng những cách dưới đây.

Nhận biết thịt tươi, thịt ôi

Thịt lợn tươi sẽ có màng ngoài khô, màu sắc đỏ tươi hoặc đỏ sẫm, óng ả. Nếu miếng thịt lợn có màu hơi xanh nhạt hoặc hơi thâm, thậm chí còn bị đen không bóng, màng ngoài nhiều nhớt hay bắt đầu nhớt là thịt ôi, không nên chọn.

khi-mua-thit-chi-can-nhin-bieu-hien-sau-khi-an-ngon-tay-vao-mieng-thit-se-biet-thit-tuoi-hay-bi-bom-nuoc-thit-oi

Thịt lợn tươi sẽ có màng ngoài khô, màu sắc đỏ tươi hoặc đỏ sẫm, óng ả. Ảnh minh họa

Thịt lợn tươi cũng có độ đàn hồi cao. Khi mua, bạn lấy ngón tay ấn vào thịt không để lại vết lõm, khi bỏ ngón tay ra không bị dính. Thịt kém tươi khi ấn ngón tay vào sẽ để lại vết lỡm sau đó trở về bình thường và có độ dính nhất định. Thịt ôi sẽ bị lõm sâu khi ấn vào mà không trở lại trạng thái bình thường ngay được, dính nhiều.

Nếu là xương ống lợn, bạn nên nhìn vào đoạn khớp xương để chọn. Nếu xương tươi mặt khớp sẽ láng và trong, nếu xương ôi sẽ có nhiều nhớt ở mặt khớp.

Bạn cũng có thể nhìn vào phần tủy của xương, nếu tủy bám chặt vào thành ống, có màu trong, đàn hồi là xương còn tươi. Ngược lại, nếu tủy tróc ra khỏi ống tủy, màu tối hoặc nâu, có mùi hôi là xương đã ôi.

Khi đã mua thịt về nếu nấu canh hoặc luộc, bạn để ý nếu nước luộc thịt trong, mùi vị thơm ngon, trên mặt có nổi một lớp váng là thịt tươi. Thịt ôi sẽ cho nước luộc đục, vẩn, mùi vị hôi.

Dấu hiệu của thịt bơm nước

khi-mua-thit-chi-can-nhin-bieu-hien-sau-khi-an-ngon-tay-vao-mieng-thit-se-biet-thit-tuoi-hay-bi-bom-nuoc-thit-oi

Khi mua gà nên quan sát hai bên đùi và lườn con gà, vịt để tránh mua phải gà bơm nước. Ảnh minh họa

- Với thịt gà làm sẵn: Để tránh mua phải gà bị bơm nước, khi mua, bạn nên quan sát hai bên đùi và lườn con gà, vịt. Nếu thấy căng bóng, thớ thịt dày, khi dùng tay ấn vào đùi, lườn gà, thấy bập bùng và nhão thì không nên mua. Nếu còn nguyên con, bạn cầm dốc ngược con gà lên, nếu thấy nó biến dạng nhiều thì đã bị bơm nước.

Ngoài ra, nếu nhận thấy con gà quá béo, bạn chỉ cần lấy dao hoặc vật nhọn chọc thủng lớp da, nếu bị bơm nước thì nước sẽ chảy ra.

- Với thịt lợn, bò: Khó nhận biết hơn thịt gà. Bạn chỉ có thể nhận ra thịt lợn, bò bị bơm nước là khi nấu, nếu thịt ngót đi nhiều do chảy ra nhiều nước thì có thể là căn cứ cho thấy thịt đã bị bơm nước hoặc tạp chất.

Theo GiaDinh