Khi bị phồng rộp lưỡi do ăn ớt đừng vội uống nước, đây là cách giúp bạn giảm cay nhanh và hiệu quả



Ớt là gia vị được dùng phổ biến khi chế biến món ăn của người Việt, thế những chỉ cần sơ sẩy một chút thôi là bạn có thể bị bỏng ớt. Lúc đó phải làm thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn chữa bỏng ớt nhanh chóng.

Ớt là một gia vị phổ biến trong nhà bếp. Không chỉ có giá trị dinh dưỡng, ớt còn tăng thêm độ ngon của món ăn và là loại quả được dùng để pha chế nhiều loại nước chấm. Cũng chính vì vậy mà trong lúc ăn bạn có thể ăn phải một miếng ớt cay xé lưỡi khiến cho nó bị phồng rộp lên rất nhanh. Cảm giác bị cay cực kì khó chịu, lúc đó bạn đừng hoảng hốt, hãy áp dụng những biện pháp sau để giảm bớt sự cay miệng và giúp giảm sự phồng rộp ở lưỡi:

- Lúc vô tình ăn phải ớt cay bạn đừng vội uống nước, thay vào đó bạn hãy uống sữa. Chất béo và dầu trong chế phẩm từ sữa có thể giúp giảm bỏng bằng cách hòa tan capsaicin

Tuy nhiên, chất capxaxin trong ớt rất mạnh, kích thích các tế bào cảm nhận trong miệng, mũi và cả dạ dày. Nếu bạn bị bỏng nặng hãy dùng một chút sữa chua mát lạnh hoặc ăn một chút kem. Chất casein trong sữa chua và kem sẽ giúp tẩy sạch chất capxaxin trong giây lát.

khi-bi-phong-rop-luoi-do-an-ot-dung-voi-uong-nuoc-day-la-cach-giup-ban-giam-cay-nhanh-va-hieu-qua

Khi ăn phải ớt cay, bạn nên uống ngay một cốc sữa mát. Ảnh minh họa

- Một cách đơn giản nữa là bạn nên ngừng ăn cơm lúc đó, ăn hoa quả mát để sẵn trong tủ lạnh. Hoa quả giàu vitamin, vị ngọt mát của nó sẽ giúp bạn quên đi cái cay nóng đang hoành hành trong miệng.

Ngoài việc bị bỏng lưỡi do ăn ớt, trong quá trình thái ớt để nêm nếm vào món ăn, nước chấm bạn cũng có thể bị bỏng tay. 

Theo một nghiên cứu từ Đại học Montana và Đại học Bắc Arizona, Mỹ, ớt cay là do chất capsaicin có trong ớt. Chất này nếu chẳng may dính vào tay, mắt hay những bộ phận khác của cơ thể sẽ gây nên cảm giác bỏng rát rất khó chịu. Việc để chất capsaicin có trong ớt dính vào người xảy ra rất phổ biến, thường gặp ở những người làm nội trợ, đầu bếp hay những người thích ăn ớt sống, nếu không cẩn thận cũng dễ để ớt dính vào tay.

khi-bi-phong-rop-luoi-do-an-ot-dung-voi-uong-nuoc-day-la-cach-giup-ban-giam-cay-nhanh-va-hieu-qua

Theo các chuyên gia, bỏng ớt không phải là tai nạn nghiêm trọng nhưng nếu được xử lý kịp thời, bạn sẽ thấy dễ chịu nhanh chóng, hạn chế tối đa vùng da bị bỏng rát cùng các biến chứng viêm da, sạm da sau khi hết bỏng ớt.

Những cách sau sẽ giúp bạn trị bỏng ớt nhanh chóng:

- Chà xát tro bếp hay đường cát trắng vào nơi bỏng, sau đó rửa sạch lại với xà phòng.

- Thoa lên vết bỏng ớt chút giấm hay rượu, tay bạn sẽ không còn cảm giác rát bỏng nữa.

- Sữa chua đắp lên vết bỏng cũng là cách hữu hiệu trị bỏng ớt nhanh chóng.

khi-bi-phong-rop-luoi-do-an-ot-dung-voi-uong-nuoc-day-la-cach-giup-ban-giam-cay-nhanh-va-hieu-qua

Trong trường hợp đã chẳng may làm dính ớt lên mắt, bạn hãy chuẩn bị ngay một bát nước sạch, chớp rửa mắt liên tục. Ngoài ra, nếu nhà có bã chè tươi, bạn cũng có thể dùng để đắp lên mắt và giảm khó chịu.

Và phòng bệnh hơn chữa bệnh, sau này, để tránh nguy cơ tay dính ớt và bỏng rát, bạn nên cho ớt vào ngăn đá trước khi cắt, thái để hạn chế ớt tiết dầu, dịch cay. Cẩn thận hơn, bạn cũng có thể sử dụng găng tay làm bếp, nếu có.

Theo GiaDinh