Khi bệnh gan trở thành ung thư, sẽ có 3 bất thường xuất hiện trên cơ thể

Thời tiết nóng nực vào mùa hè, nhiều người thích thức khuya ăn thịt, uống rượu, xem TV… Những hành động này diễn ra trong thời gian dài, rất dễ khiến gan bốc hỏa, gây tổn thương, thậm chí ung thư gan.

Gan là một cơ quan có chức năng lớn nhưng cũng rất "mỏng manh", nếu bạn không chăm sóc tốt, khiến gan bị lão hóa, thậm chí biến đổi thành ung thư. Ung thư gan là một khối u ác tính không chỉ phát triển nhanh chóng mà còn có tỷ lệ tử vong rất cao.

Khi bệnh gan trở thành ung thư gan, sẽ có 3 bất thường xuất hiện trên cơ thể, cảnh báo mọi người nên đến bệnh viện kiểm tra nhanh chóng.

1. Đau gan không thể giải thích

khi-benh-gan-tro-thanh-ung-thu-se-co-3-bat-thuong-xuat-hien-tren-co-the

Đau gan là dấu hiệu nguy hiểm cảnh báo bệnh gan

Đau ở vùng gan là biểu hiện trực tiếp nhất của bệnh gan. Đau ở vùng gan có thể nói là triệu chứng sớm của nhiều bệnh gan, ví dụ như viêm gan hay ung thư gan. Nếu có một cơn đau âm ỉ ở vùng gan, kéo dài trong vài ngày, cơn đau ngày càng trở nên tồi tệ hơn, tốt hơn là đến bệnh viện để kiểm tra, để tránh hậu quả nghiêm trọng.

2. Chảy máu nướu bất thường

khi-benh-gan-tro-thanh-ung-thu-se-co-3-bat-thuong-xuat-hien-tren-co-the

Chảy máu nướu không ngừng cần phải đến bệnh viện kiểm tra

Khi chúng ta mắc bệnh răng miệng hoặc đánh răng không đúng cách, có thể gây chảy máu nướu. Tuy nhiên, các chuyên gia về bệnh gan nhắc nhở mọi người rằng khi bệnh gan trở thành ung thư, chức năng đông máu của cơ thể sẽ bị suy giảm, điều này cũng sẽ gây chảy máu nướu. Nếu tình trạng này thường xuyên xảy ra, thậm chí máu chảy không ngừng, thì cần phải kịp thời đến bệnh viện để điều trị.

3. Chân bị sưng

khi-benh-gan-tro-thanh-ung-thu-se-co-3-bat-thuong-xuat-hien-tren-co-the

Chân sưng không tiêu giảm cũng chính là gan bị tổn thương

Đôi chân có thể phản ánh bệnh tật. Những người ngồi nhiều, những người bị tắc nghẽn mạch máu, hoặc những người có chức năng thận không tốt, sẽ xuất hiện tình trạng chân sưng.

Ngoài ra, bạn nên chú ý đến thực tế là các huyệt đạo của cơ thể con người được kết nối với nhau, vì vậy khi gan bị tổn thương, chân cũng sẽ xuất hiện tình trạng sưng, bao gồm sưng cả mắt cá chân.

Nếu tình trạng sưng chân không tiêu giảm, cần phải liên lạc với bác sĩ kịp thời để được chẩn đoán. Người xưa thường nói bệnh gan "3 phần chữa 7 phần dưỡng", vì vậy chúng ta phải làm tốt công việc bảo vệ gan, làm giảm tỷ lệ mắc bệnh, mới giúp cơ thể khỏe mạnh.

Để bảo vệ gan, ngoài việc không thức khuya, không uống rượu, bớt giận dữ và tập thể dục nhiều hơn, chúng ta phải chú ý đến chế độ ăn uống

1. Ăn nhiều cá

Cá béo chứa axit béo omega-3, là chất béo lành mạnh làm giảm viêm và giảm các nguy cơ mắc bệnh tim. Các chất béo được tìm thấy trong cá béo cũng có lợi cho gan, giúp ngăn ngừa chất béo tích tụ, giữ mức enzyme bình thường, chống viêm và cải thiện tình trạng kháng insulin.

2. Quả mọng

khi-benh-gan-tro-thanh-ung-thu-se-co-3-bat-thuong-xuat-hien-tren-co-the

Các loại quả mọng cũng có tác dụng lớn đối với gan

Các loại quả mọng như việt quất, quả mâm xôi có chứa chất chống oxy hóa được gọi là polyphenol giúp bảo vệ gan khỏi bị tổn thương. Ăn các loại quả mọng hay nước ép của chúng đều giúp cho gan khỏe mạnh.

Ngoài ra, quả việt quất giúp tăng phản ứng miễn dịch tế bào và các enzyme chống oxy hóa. Chất chống oxy hóa có trong các loại quả mọng làm chậm sự phát triển của tổn thương và xơ hóa, sự phát triển của mô sẹo trong gan.

3. Quả hạch

Quả hạch có nhiều chất béo, chất dinh dưỡng bao gồm vitamin E chống oxy hóa và các hợp chất thực vật có lợi. Ăn hạt giúp cải thiện nồng độ men gan ở bệnh nhân gan nhiễm mỡ. Các loại hạt nói chung và quả hạch nói riêng thường chứa axit béo không bão hòa, vitamin E và chất chống oxy hóa. Các hợp chất này có thể giúp ngăn ngừa gan nhiễm mỡ, cũng như giảm viêm và stress oxy hóa.

Ăn các loại hạt như quả óc chó, hạnh nhân mỗi ngày có thể giúp duy trì sức khỏe gan. Mọi người cũng không nên ăn quá nhiều vì các loại hạt có lượng calo cao.

4. Bột yến mạch

khi-benh-gan-tro-thanh-ung-thu-se-co-3-bat-thuong-xuat-hien-tren-co-the

Bột yến mạch giúp giảm lượng chất béo lưu trữ trong gan

Bổ sung yến mạch vào chế độ ăn chính là cách dễ dàng để bổ sung chất xơ, các chất xơ trong yến mạch đặc biệt có lợi cho gan. Chất xơ là một chất quan trọng để tiêu hóa.

Yến mạch và bột yến mạch có nhiều hợp chất gọi là beta-glucans. Chúng giúp điều chỉnh hệ thống miễn dịch và chống viêm và chống lại bệnh tiểu đường, béo phì. Hợp chất beta-glucans từ yến mạch giúp giảm lượng chất béo được lưu trữ trong gan cũng có thể giúp bảo vệ gan.

Khi lựa chọn yến mạch, nên chọn yến mạch nguyên chất, bởi bột yến mạch đóng gói có thể có thể chứa bột hoặc đường không có lợi cho cơ thể.

Theo PL&BĐ