Kem lột trắng da toàn thân siêu tốc 'nở rộ': Hậu quả khôn lường

Hiện nay, trên khắp trang mạng xã hội lại bắt đầu xuất hiện quảng cáo: làn da sạm màu, đen xỉn, thô ráp bỗng trở nên trắng sáng sau một thời gian ngắn... nhờ sử dụng kem lột trắng da toàn thân siêu tốc. Thế nhưng, những loại kem này lại tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người sử dụng.

Nở rộ kem lột da toàn thân

Cụ thể, tại nick name “Kem lột da”, đăng bán 1 hộp kem thay da với giá 180 nghìn đồng. Theo lời người bán, loại kem lột da này được sản xuất theo công nghệ Thái Lan, dùng cho các trường hợp đen da chai lì, da cháy nắng, da đen sạm... Chỉ sau một liệu trình lột, da đã trắng lên 2-3 tông...

“Một lần lột bằng 10 lần tắm trắng, 6 tháng dưỡng kem. Kem lột từng mảng to, thời gian lột nhanh, không gây mệt mỏi...”, người bán kem quảng cáo.

kem-lot-trang-da-toan-than-sieu-toc-no-ro-hau-qua-khon-luong

 Kem lột trắng da toàn thân lại "bùng nổ" quảng cáo trên mạng xã hội.

Một tài khoản khác cũng đăng tải sản phẩm có tên “Nước lột trắng da toàn thân”, được khẳng định có nguồn gốc thiên nhiên, chuẩn liệu trình spa. Theo giới thiệu, chỉ cần trộn 1/2 gói với 1/2 quả chanh, kết hợp với sữa tươi, mật ong sau đó thoa lên da 5 phút và tắm lột. Nước lột da thần thánh này đang được bán với giá 150 nghìn đồng/1 liệu trình.

Ngoài bán trên mạng xã hội facebook, website thì các loại kem lột trắng da còn được bán tràn lan trên sàn thương mại điện tử, gắn mác hàng ngoại. Điển hình như combo kem lột trắng da toàn thân, kem dưỡng trắng da Bezy Body nguồn gốc Thái Lan. Theo bài đăng, người dùng chỉ cần đổ dung dịch ra chén khuấy đều, dùng bông gòn thấm dung dịch và thoa đều lên chỗ cần lột, cách 15 phút lại thoa tái lại.

“Sau 2-3 tiếng bôi dung dịch, đợi da khô sẽ lột nhẹ nhàng, nếu để qua ngày da dày sẽ lột dễ hơn. Đặc biệt, da bong thành từng mảng to dễ gỡ, sau khi lột da thì dùng kem dưỡng 1 tuần sẽ có làn da trắng đẹp...”, người bán hàng hướng dẫn.

Với những lời quảng cáo có cánh như: "Chỉ cần thoa đều loại mỹ phẩm này lên da; chờ một thời gian cho hơi se lại; rồi chỉ việc lột lớp bong trên bề mặt ra là da của chị em đã trắng lên trông thấy, đồng thời chất da cũng trở nên mềm mịn, mướt mát hơn hẳn ban đầu" khiến nhiều chị em phát sốt.

Giá thành rẻ, công dụng thấy rõ chỉ sau 1 thời gian ngắn khiến nhiều chị em không chút đắn đo khi sử dụng loại mỹ phẩm tiềm ẩn nhiều rủi ro đến sức khỏe này, bất chấp cảnh báo từ các cơ quan chức năng, thậm chí là cả những trường hợp biến chứng nặng, được các phương tiện truyền thông đăng tải ngày càng nhiều.

Hậu quả khôn lường

Mới đây, bệnh nhân H.T.T (ngụ TP.Đà Nẵng) nhập viện cấp cứu trong tình trạng sốc phản vệ độ III, mạch nhanh, huyết áp tăng cao 190/90 mmHg. Sau đó, huyết áp bệnh nhân tụt dần, xuất hiện có những cơn đau ngực trái, vã mồ hôi, da vùng bàn chân lột nhẹ, cổ chân nổi vân tím.

Ê-kip cấp cứu chẩn đoán bệnh nhân bị dị ứng, sốc phản vệ độ III do sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc. Các y, bác sĩ đã xử trí theo phác đồ cấp cứu phản vệ của Bộ Y tế.

kem-lot-trang-da-toan-than-sieu-toc-no-ro-hau-qua-khon-luong

 Sau 5 phút sử dụng kem lột trắng da, bệnh nhân phải nhập viện cấp cứu gấp. 

Theo khai thác của bác sĩ điều trị, bệnh nhân T. xem quảng cáo trên mạng về một loại mỹ phẩm có công dụng làm trắng bằng phương pháp lột da. Vì muốn cải thiện làn da và tin vào quảng cáo "an toàn khi sử dụng", bà T. đã đặt mua về dùng thử. Chỉ sau 5 phút bôi kem lên vùng da ở 2 bàn chân, bà T. thấy da bong một lớp mỏng. Kèm theo đó, bệnh nhân thấy lòng bàn chân nóng ran, tim đập nhanh, đau thắt ngực từng cơn.

Bác sĩ cho hay đây là trường hợp dị ứng, sốc phản vệ độ III do dùng mỹ phẩm làm đẹp không rõ nguồn gốc, người bệnh nếu không được xử trí kịp thời có thể diễn tiến nặng nguy hiểm đến tính mạng. Bác sĩ khuyến cáo người dân cẩn trọng trong việc dùng mỹ phẩm, nếu thấy có triệu chứng bất thường sau sử dụng phải đến cơ sở y tế để được xử trí kịp thời.

Theo phân tích của Bác sĩ Hoàng Văn Tâm, giảng viên bộ môn Da liễu, Đại học Y Hà Nội, làn da của chúng ta có cấu tạo gồm 3 lớp: Lớp thượng bì, lớp trung bì và lớp hạ bì. Trong đó, lớp thượng bì nằm ở ngoài cùng, cũng chính là phần mà chúng ta quan sát được bằng mắt thường. Thượng bì sở hữu lớp sừng, có cấu tạo giống như một tấm lưới. Nhiệm vụ chính của lớp sừng chính là bảo vệ chúng ta khỏi các tác động từ bên ngoài như bụi bẩn, vi khuẩn và đặc biệt là tia UV từ mặt trời.

“Các loại mỹ phẩm có tác dụng lột trắng trong thành phần có thể chứa các chất có tác dụng lột sâu với nồng độ cao như: salicylic, glycolic, phenol… khi được thoa lên cơ thể sẽ có tác dụng lột, thay lớp sừng trên thượng bì, nhờ vậy hiệu quả mang lại nhanh. Bên cạnh đó, việc lột bỏ lớp sừng cũng làm tăng chu trình chuyển hoá của tế bào da giúp làn da sáng hơn và hỗ trợ điều trị bệnh trứng cá” – Bác sĩ Tâm cho biết.

kem-lot-trang-da-toan-than-sieu-toc-no-ro-hau-qua-khon-luong

 Chuyên gia cảnh báo không nên sử dụng kem lột trắng da toàn thân.

Tuy nhiên, chuyên gia này cũng đưa ra lời cảnh báo về phương pháp làm đẹp siêu tốc kể trên: “Vì làm đẹp bằng cách lột lớp sừng, vốn là tấm khiên bảo vệ cơ thể, nên phương pháp làm trắng da này đi kèm với nhiều tác dụng phụ, điển hình như kích ứng, dị ứng gây đỏ và bong tróc tại chỗ và toàn thân. Nhiều bệnh nhân sẽ xuất hiện tăng sắc tố sau viêm, tức là da sẽ đen hơn so với lúc ban đầu.

Nặng hơn, người dùng có nguy cơ cao bị nhiễm virus herpes có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Bên cạnh đó, làn da bị lột bỏ lớp sừng cũng sẽ dễ bị tổn thương bởi UV có trong ánh sáng mặt trời hơn, nên dễ bị bỏng nắng, và nếu tình trạng này lặp đi lặp lại thường xuyên, nguy cơ mắc ung thư da là rất cao. Thêm vào đó, tác dụng giảm thâm và giảm mụn chỉ mang tính chất tạm thời”.

Theo VietQ