Hồng sâm dịp Tết: Người dùng dễ "mất tiền thật mua hàng đểu"

Hiện nay, mặt hàng giới thiệu là hồng sâm không rõ nguồn gốc, không có địa chỉ rõ ràng được bán tràn lan trên mạng, do đó, người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ kẻo dễ mất

Đánh vào tâm lý chuộng sâm của người tiêu dùng Việt, nhiều cá nhân tổ chức bán hàng đã đua nhau “lăng-xê” hồng sâm thành mặt hàng thời thượng, do đó, sản phẩm này được bán với đủ mức giá với mọi loại chiêu trò.

Trong vai người mua hàng, phóng viên đã khảo sát trên chợ mạng thì nhận thấy hồng sâm được nhiều cá nhân rao bán. Một người bán hàng rao bán hồng sâm cao cấp Hàn Quốc. Theo lời người bán, hồng sâm có công dụng bổ gan, giải độc, tăng cường chức năng của thận, điều hòa huyết áp, phòng các bệnh tim mạch... và được bán với giá 400 -500 nghìn đồng.

hong-sam-dip-tet-nguoi-dung-de-mat-tien-that-mua-hang-deu

 Hồng sâm bán tràn lan, người dùng dễ “mất tiền thật mua hàng đểu”

Một trang khác cũng rao bán hồng sâm Hàn Quốc. Người bán hàng cho biết, sản phẩm này phù hợp cho nhiều đối tượng như thanh niên, học sinh, sinh viên, người muốn phục hồi thể lực sau bệnh... và được bán với giá chỉ hơn 200 nghìn đồng.

Tương tự là cao hồng sâm cũng được rao bán: “Làm quà biếu tết cho gia đình, ông bà và người thân thì rất ý nghĩa”. Theo bài đăng, cao hồng sâm thượng hạng được tạo nên từ tinh chất hồng sâm cao cấp, đựng trong hộp gỗ kèm theo là rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, thậm chí, phòng ngừa ung thư, ức chế quá trình lão hóa và kéo dài tuổi thọ...

Hay nick name “Hằng Nguyễn” đăng bài: “Tết năm nay lại dịch Covid-19, chọn hồng sâm làm quà tặng vừa tinh tế vừa tốt cho sức khỏe”. Theo đó, hồng sâm được gói vào giỏ quà và được bán với giá từ vài trăm đến hơn 1 triệu đồng/1 giỏ.

Ngoài ra, hồng sâm cũng được bán trên các sàn thương mại điện tử với đủ loại từ hồng sâm củ khô, kẹo hồng sâm, nước hồng sâm, tinh chấ hồng sâm... những sản phẩm này đều được giới thiệu có nguồn gốc từ Hàn Quốc và bán với nhiều mức giá khác nhau.

hong-sam-dip-tet-nguoi-dung-de-mat-tien-that-mua-hang-deu

 Nhiều sản phẩm từ hồng sâm được bán với nhiều mức giá khác nhau trên các sàn TMĐT

Tuy nhiên, điều khiến phóng viên giật mình các sản phẩm hồng sâm đăng bán rất sơ sài, không có nhãn mác hay thông tin về nguồn gốc, bao bì toàn chữ nước ngoài nhưng lại không hề có chú thích bằng tiếng việt.

Khi vào trang tìm kiếm trên Internet, người mua chỉ cần gõ cụm từ khoá “hồng sâm biếu tết”, thì ngay sau đó có tới 14 triệu bài quảng cáo, địa chỉ bán hàng hiện ra. Hầu hết các địa chỉ này đều quảng cáo là hàng chất lượng, công dụng đảm bảo, xách tay từ chính nước sản xuất nhưng không có bất cứ giấy tờ hay sự xác tín nào ngoài những lời chào mời. Thậm chí, có chủ fanpage bán sâm còn bày cách phân biệt sâm thật, sâm giả để chứng tỏ sự am tường trong thị trường này. Và người mua khi bỏ tiền ra đặt hàng cũng chỉ còn biết gửi niềm tin vào sự am tường “không kiểm chứng” ấy.

Trao đổi với báo chí, ông Phạm Vũ Khánh - Cục trưởng Cục quản lý Y dược cổ truyền - Bộ Y tế cho biết, việc bán tràn lan các loại hồng sâm hiện nay là vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của người dân. Trên thực tế, những chiêu trò bán hàng, lôi kéo người già mua sản phẩm hồng sâm đã xảy ra từ lâu nay. Thậm chí, tôi được biết có người bán còn lôi kéo một số nhà khoa học, chuyên gia đã nghỉ hưu nói tốt cho sản phẩm để bán được hàng. Để ngăn chặn vấn nạn này cần sự vào cuộc mạnh mẽ của cơ quan chức năng và đặc biệt là sự cảnh giác của người dân để tránh mua phải những sản phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc.

Tình trạng hỗn loạn của thị trường hồng sâm đã được phản ánh nhiều nhưng vẫn chưa được cơ quan chức năng xử lý triệt để. Lỗ hổng trong việc kiểm soát thị trường này chính là cơ hội để nhiều tổ chức, cá nhân lợi dụng và trục lợi từ niềm tin của người tiêu dùng.

Cách phân biệt hồng sâm Hàn Quốc với các sản phẩm giả, nhái
 
Hồng sâm Hàn Quốc sẽ có hình trụ dài hoặc hình vuông với rễ thô, ngắn chỉ khoảng từ 1,5 đến 2cm và đường kính từ trên dưới của chúng gần như là bằng nhau. Thêm vào đó với củ sâm thì thường chúng sẽ đơn nhánh, rất ít các loại rễ phụ.
Khi cắt củ sâm ra, bạn thấy củ sâm đặc hoàn toàn mà không bị rỗng ở phía trong ruột thì chúng sẽ là sản phẩm đảm bảo về mặt chất lượng. Người ta có thể chia Hồng sâm thành các loại: thiên sâm, địa sâm để dễ phân biệt.
Với thiên sâm thì đây là các củ sâm tươi được lựa chọn rất kỹ lưỡng về hình dáng và chất lượng. Sau khi trải qua công đoạn chọn lọc rất cao thì chúng sẽ được đem sấy khô cho tới khi lượng nước chỉ còn 14 %. Thiên sâm phải săn chắc, có da mịn, củ quả dễ chiếm hơn một phần ba thân và thân chiếm hai phần ba phần.
Thái cực sâm đặc biệt có điểm dễ phân biệt là vỏ không hề thay đổi về màu sắc nhưng phía bên trong thân củ lại chuyển về màu hồng, màu của Hồng sâm.

Theo VietQ