Hơn 30 nước đóng cửa với Anh vì biến chủng virus corona

Lo lắng về biến chủng virus mới ở Anh đã gia tăng hôm 21/12 khi hơn 30 quốc gia cấm nhập cảnh với người đến từ nước này, tạm dừng các chuyến bay và hoạt động thương mại.

Anh gần như đã bị cắt kết nối với phần còn lại của châu Âu. Sự lo lắng trở nên rõ ràng khi London và Liên minh châu Âu (EU) chỉ còn 10 ngày trước thời hạn đạt được thỏa thuận thương mại hậu Brexit.

Tình hình làm dấy lên nỗi sợ hãi về hoảng loạn mua sắm trong các siêu thị ở Anh, theo New York Times. Vốn quan ngại trước sự gia tăng số ca nhiễm mới và việc phong tỏa vội vã ở phần lớn đất nước, người Anh nay lại phải tính đến chuyện hết thực phẩm tươi trong những ngày trước Giáng sinh.

hon-30-nuoc-dong-cua-voi-anh-vi-bien-chung-virus-corona

Xe tải chở hàng bị mắc kẹt ở cảng Dover ở Anh hôm 21/12. Ảnh: AP.

Thủ tướng Boris Johnson hôm 19/12 cho biết biến chủng virus corona đã được chứng minh là có khả năng lây lan cao hơn 70% so với các chủng khác. Con số này mới chỉ là ước tính dựa trên mô hình và các quan chức Anh nói vẫn chưa có lý do để khẳng định biến chủng mới gây bệnh nghiêm trọng hơn.

Song số liệu thống kê đã làm dấy lên báo động trên toàn thế giới. Pháp đã áp đặt lệnh đình chỉ 48 giờ vận chuyển hàng hóa qua eo biển Manche. Động thái này khiến hàng nghìn tài xế bị mắc kẹt trong xe tải hôm 21/12, trong khi đường dẫn đến các cảng của Anh bị biến thành bãi đậu xe.

Áo, Bỉ, Bulgaria, Pháp, Đức, Ireland, Italy và Hà Lan cùng nhiều nước khác đã công bố hạn chế đi lại. Hành khách bay từ Anh đến Đức đã bị giữ lại tại các sân bay vào đêm 20/12. Ba Lan cho biết họ sẽ đình chỉ các chuyến bay giữa hai nước bắt đầu từ 21/12.

Trong khi đó, Tây Ban Nha thông báo chỉ công dân và thường trú nhân nước này mới được phép bay đến từ Anh. Nước này đồng thời tiến hành kiểm tra biên giới gắt gao hơn với Gibraltar, lãnh thổ thuộc Anh nằm ở cực nam của Tây Ban Nha.

Hy Lạp đã kéo dài thời hạn cách ly lên 10 ngày đối với người bay đến từ Anh, một ngày sau khi nâng lên 7 ngày, nhưng không đình chỉ các chuyến bay.

Hôm 21/12, Hong Kong đóng cửa biên giới đối với người đến từ Anh, cho biết toàn bộ chuyến bay chở khách từ nước này sẽ bị cấm bắt đầu từ nửa đêm. Lệnh cấm sẽ được mở rộng lần đầu tiên đối với cư dân Hong Kong. Canada, Ấn Độ, Iran và Nga cũng ban hành các hạn chế mới.

Về cơ bản, Israel sẽ đóng cửa bầu trời với hầu hết công dân nước ngoài từ chiều 23/12. Saudi Arabia thậm chí còn đi mạnh tay hơn khi thông báo lệnh cấm một tuần đối với mọi đường bay quốc tế. Kuwait tối 21/12 đã đình chỉ toàn bộ chuyến bay thương mại với nước ngoài và đóng cửa biên giới trên bộ, trên biển cho đến ngày 1/1.

Tại Mỹ, bác sĩ Anthony S. Fauci, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của quốc gia, nói với CNN rằng ông sẽ khuyên không nên tạm dừng các chuyến bay từ Anh, nhưng giới chức nên theo dõi chặt chẽ biến chủng virus này.

"Hãy theo dõi nó một cách cẩn thận, nhưng đừng phản ứng quá mức với nó", ông nói.

Biến chủng mới, được phát hiện lần đầu từ vài tháng trước, lây lan ở đông nam nước Anh và cũng đã được xác định với số lượng nhỏ ở Đan Mạch, Hà Lan và Australia, theo các quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới.

Theo Tri Thức Trực Tuyến/GĐXH