Hơn 1.000 người ch.ết một ngày, Mỹ muốn hợp tác vắc xin Covid với Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẵn sàng hợp tác với Trung Quốc và các nước khác để bào chế vắc xin phòng chống Covid-19 bất chấp mối quan hệ căng thẳng giữa hai nước.

hon-1-000-nguoi-chet-mot-ngay-my-muon-hop-tac-vac-xin-covid-voi-trung-quoc

Thi thể được đưa lên xe tải đông lạnh, nơi được sử dụng làm nhà xác tạm thời, tại New York, Mỹ (Ảnh: AFP)

Chúng tôi sẵn sàng làm việc với bất kỳ ai để có thể mang lại cho chúng tôi kết quả tốt đẹp”, ông Trump nói hôm 21/7 khi được hỏi liệu chính quyền Mỹ có sẵn sàng hợp tác với Trung Quốc để bào chế vắc xin Covid-19 cho người Mỹ, dù Trung Quốc có phải là nước đầu tiên phát triển vắc xin hay không.

“Tôi nghĩ chúng tôi sẽ có một số kết quả rất tốt đẹp. Chúng tôi vẫn đang thử nghiệm. Không ai từng nghĩ chuyện này sẽ khả thi. Tôi nghĩ các bạn sẽ thấy kết quả gì đó trong khoảng thời gian tương đối ngắn, có thể là rất ngắn, sắp tới liên quan đến phương pháp điều trị và các vắc xin có hiệu quả rất tốt”, ông Trump nói thêm.

Phát biểu của Tổng thống Trump được đưa ra một ngày sau khi các nhà nghiên cứu cho biết, vắc xin phòng chống Covid-19 do công ty sản xuất vắc xin CanSino Biologics và đơn vị nghiên cứu của quân đội Trung Quốc hợp tác phát triển dường như an toàn và tạo kháng thể ở đa số trường hợp nghiên cứu.

Vắc xin của CanSino là một trong số nhiều vắc xin đang cho thấy sự triển vọng ở giai đoạn thử nghiệm trên người. Các vắc xin tiềm năng khác cũng đang được thử nghiệm gồm vắc xin của công ty Moderna có trụ sở tại Mỹ và vắc xin do công ty công nghệ sinh học Đức BioNTech và công ty dược phẩm Mỹ Pfizer phối hợp bào chế.

Dữ liệu từ 2 giai đoạn thử nghiệm đối với vắc xin Covid-19 của Đại học Oxford (Anh) được công bố ngày 20/7 cho thấy vắc xin đã tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh ở cả hai hướng của hệ thống miễn dịch.

Tổng thống Trump từ lâu đã đổ lỗi cho Trung Quốc vì che giấu thông tin và không xử lý hiệu quả đại dịch Covid-19 sau khi dịch này bắt đầu xuất hiện ở thành phố Vũ Hán từ cuối năm ngoái.

Cho đến nay, dịch Covid-19 đã lan ra hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến hơn 610.000 người thiệt mạng và hơn 15 triệu người nhiễm bệnh trên toàn thế giới.

Mỹ ghi nhận hơn 1.000 ca tử vong một ngày

Số ca tử vong vì Covid-19 tại Mỹ đã tăng lên hơn 1.000 người trong ngày 21/7. Theo thống kê của Reuters, đây là mức tăng lớn nhất về số ca tử vong trong một ngày tại Mỹ kể từ đầu tháng 6.

Sau nhiều tuần chứng kiến số ca tử vong giảm xuống, hơn 5.200 người đã thiệt mạng vì Covid-19 trong tuần từ 13-19/7, tăng 5% so với tuần trước đó. Đây cũng là tuần thứ 2 liên tiếp Mỹ ghi nhận số ca tử vong tăng lên.

Hơn 144.000 người tại Mỹ đã chết vì Covid-19 tính đến thời điểm hiện tại. Các chuyên gia cảnh báo con số này có thể sẽ còn tăng lên sau những đợt bùng phát kỷ lục gần đây về số ca nhiễm và con số đáng báo động về số ca nhập viện tại nhiều bang.

Số ca tử vong vì Covid-19 tại Mỹ lên đến đỉnh điểm vào tháng 4, khi nước này ghi nhận trung bình 2.000 người chết mỗi ngày. Số ca tử vong sau đó giảm dần, xuống còn trung bình 1.300 ca mỗi ngày hồi tháng 5 và dưới 800 ca mỗi ngày hồi tháng 6.

Tuy nhiên, sau khi nhiều bang mở cửa trở lại mà không có các biện pháp chống dịch an toàn, số ca tử vong tăng trở lại ở 21 bang, trong đó đáng chú ý nhất là Arizona, Florida và Texas.

Trong một số trường hợp, số ca nhiễm mới tăng lên do tiến hành thêm nhiều xét nghiệm. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp khác, số ca nhiễm mới tăng lên do số ca nhập viện, vốn không liên quan tới việc xét nghiệm, bắt đầu tăng từ cuối tháng 6.

Tính đến tháng 7, 17 bang tại Mỹ đã ghi nhận số ca nhập viện vì Covid-19 cao kỷ lục. Tại Florida, khoảng hơn 40 bệnh viện cho biết số phòng điều trị tích cực của họ đã đạt hết công suất.

Thành Đạt

Theo Dân Trí

-----

Xem thêm:

Hàng trăm thi thể mắc Covid-19 trên đường phố Bolivia

Cảnh sát Bolivia cho biết, chỉ trong còng 5 ngày, họ đã thu thập hơn 400 thi thể trên các đường phố và nhà dân, trong đó 85% bị nghi là bệnh nhân mắc Covid-19.

hang-tram-thi-the-mac-covid-19-tren-duong-pho-bolivia

Số người chết do Covid-19 tăng nhanh khiến các nhà xác quá tải ở nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Bolivia. (Ảnh minh họa: Reuters)

AFP đưa tin, cảnh sát trưởng Bolivia, Đại tá Ivan Rojas, hôm 21/7 cho biết với các phóng viên rằng, lực lượng cảnh sát đã thu thập tổng cộng 191 thi thể ở đường phố hoặc nhà dân ở khu vực đô thị Cochabamba chỉ trong khoảng thời gian từ 15-20/7, và thêm 141 thi thể ở khu vực La Paz. Tại Santa Cruz, thành phố lớn nhất Bolivia, giới chức địa phương cũng thu thập được 68 thi thể.

“Khoảng 85% số thi thể này là những ca dương tính với virus gây bệnh Covid-19 hoặc các ca có triệu chứng mắc Covid-19, nên được coi là các ca nghi ngờ nhiễm bệnh”, ông Rojas cho hay. Số còn lại là những người chết vì những lý do khác hoặc do bệnh tật hoặc do bạo lực.

Theo cơ quan dịch tễ quốc gia Bolivia, số ca mắc Covid-19 ở các khu vực phía tây như Cochabamba và La Paz “tăng rất nhanh”.

Andres Flores, Giám đốc Viện điều tra pháp ly Bolivia, cho biết trong khoảng thời gian từ ngày 1/4 đến 19/7, hơn 3.000 thi thể đã được thu thập bên ngoài các bệnh viện được xác định là của những người mắc hoặc nghi ngờ mắc Covid-19.

Số người mắc Covid-19 tại Bolivia đang có xu hướng tăng nhanh, hiện nước này ghi nhận hơn 2.200 ca tử vong do Covid-19 trên tổng số khoảng 11 triệu dân.

Tình trạng thi thể của nạn nhân mắc Covid-19 rải rác trên đường phố cũng bắt gặp ở Ecuador trong bối cảnh số người chết vì đại dịch tăng nhanh khiến các nhà xác bệnh viện quá tải. Trong khi đó, việc chôn cất người mắc Covid-19 đòi hỏi các biện pháp nhằm tránh nguy cơ lây lan.

Minh Phương
Theo Jakarta Post/Dân trí

----

Xem thêm:

+Thượng nghị sĩ Mỹ: 'Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston là trung tâm gián điệp'

+Liên tiếp lập kỷ mục mới, giá vàng dự báo lên 56 triệu đồng/lượng

+Hình ảnh lũ lụt tồi tệ tại Trung Quốc: Di sản bị nhấn chìm, đập lớn nhất thế giới đứng trước nguy cơ vượt giới hạn

----