Học ngay phương pháp tiêu tiền Kakeibo của người Nhật để tiết kiệm tới 35% thu nhập

Bạn có thể tiết kiệm được tới 35% thu nhập nếu học cách tiêu tiền thông minh của người Nhật - phương pháp có tên Kakeibo.

Rất nhiều bí quyết của người Nhật Bản được phổ biến khắp thế giới bởi hiệu quả thực tế rõ rệt của nó, như bí quyết nuôi trẻ, dạy con, bí quyết sống lâu, chăm sóc sắc đẹp... Ở khía cạnh tài chính, người Nhật cũng nổi tiếng về bí quyết tiêu tiền thông minh.

Một trong các cách tiêu tiền thông minh của người Nhật được thế giới biết đến là phương pháp Kakeibo, có nghĩa là "cuốn sổ chi tiêu". Hàng triệu người trên thế giới đã áp dụng nó và rất thành công.

Một chu trình Kakeibo được dựa trên 4 câu hỏi rõ ràng:

- Bạn có bao nhiêu tiền?

- Bạn muốn tiết kiệm bao nhiêu tiền?

- Bạn sẽ tiêu bao nhiêu tiền?

- Bạn có thể cải thiện bằng cách nào?

hoc-ngay-phuong-phap-tieu-tien-kakeibo-cua-nguoi-nhat-de-tiet-kiem-toi-35-thu-nhap

Chỉ cần một cuốn sổ và một cây bút, bạn đã có thể thực hiện kiểm soát chi tiêu theo phương pháp Kakeibo của người Nhật.

Khi đã trả lời chính xác 4 câu hỏi kể trên, bạn bắt đầu thực hiện các bước Kakeibo - cách tiêu tiền thông minh của người Nhật.

- Bước 1: Ghi lại tổng thu nhập của cả tháng và trừ đi các khoản tiền cố định (tiền nhà, hóa đơn các chi phí dịch vụ...) để biết mình còn dư ra bao nhiêu tiền để chi tiêu.

- Bước 2: Xác định số tiền muốn tiết kiệm trong tháng và cất riêng khoản này. Cố gắng không động đến nó.

- Bước 3: Ghi ra những khoản cần phải chi tiêu theo 4 hạng mục:

Sinh hoạt/Nhu cầu thiết yếu: thực phẩm, tiền đi lại, xăng xe, thuốc men...

Nâng cao: Ăn uống, mua sắm, hội họp...

Giải trí: Xem phim, du lịch, spa, nghe nhạc, sách truyện...

Phát sinh: Ma chay cưới hỏi, sinh nhật, sửa chữa đồ dùng, quà tặng...

- Bước 4: Xây dựng mục tiêu tài chính của tháng, ví dụ như kế hoạch nghỉ hè, kế hoạch đi du lịch xa, kế hoạch cho người thân, gia đình...

- Bước 5: Xây dựng những cam kết dành cho tháng, ví dụ như tìm được một cửa hàng cung cấp đồ dùng, thực phẩm rẻ hơn, hạn chế đồ ăn nhanh, giảm số lượng tiêu thụ thuốc lá, mỹ phẩm...

- Bước 6: Vào cuối tháng, hãy ngồi lại và hạch toán xem bạn đã chi tiêu bao nhiêu và tiết kiệm được bao nhiêu (không tính với khoản tiết kiệm ở bước 2).

- Bước 7: Tìm ra những chênh lệch trong chi tiêu, những khoản tiền lãng phí, thiếu hợp lý và điều chỉnh lại cho tháng tiếp theo.

Để bắt đầu với phương pháp Kakeibo, đơn giản bạn chỉ cần một quyển sổ và một cây bút. Điều đặc biệt làm nên sự hiệu quả của phương pháp Kakeibo, chính là không có sự hiện diện của các app, phần mềm hay bảng tính excel.

Chỉ với một quyển số và một cây bút để bạn có thể ghi chép lại mọi khoản thu chi của mình, việc ghi chép sẽ giúp bạn nghiền ngẫm và quan sát được thói quen chi tiêu của mình.

Theo GiaDinh