Hoàn thành khắc phục sự cố trên một nhánh cáp biển AAG, Internet được cải thiện

Sự cố xảy ra cuối tháng 11/2022 trên phân đoạn S1H của tuyến cáp AAE-1 đã được khắc phục xong, khôi phục hoàn toàn kênh truyền trên tuyến vào ngày 20/5.

Ngày 24/5, thông tin từ cơ quan chức năng cho biết, lỗi trên cáp quang biển nhánh S1I hướng kết nối đi Hong Kong (Trung Quốc) của tuyến cáp quang biển AAG đã được khắc phục xong. Lưu lượng dữ liệu internet qua kênh truyền trên hướng cáp này đã được khôi phục.

AAG là một trong 5 tuyến cáp quang biển quốc tế đang chiếm phần lớn dung lượng kết nối internet từ Việt Nam đi quốc tế, cùng với 4 tuyến khác gồm SMW3, AAE-1, APG và IA. Tuyến cáp quang biển AAG có chiều dài 20.191km, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Hoa Kỳ. Được đưa vào khai thác từ tháng 11/2009, cáp AAG đi qua Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam (nhánh cáp rẽ vào Việt Nam dài 314km, điểm cập bờ tại Bà Rịa - Vũng Tàu), Brunei, Hong Kong (Trung Quốc), Philippines và Hoa Kỳ.

Đầu tháng 5/2023, hai tuyến cáp quang biển quốc tế là IA, SMW3 đã hoàn thành việc sửa chữa. Sự cố xảy ra cuối tháng 11/2022 trên phân đoạn S1H của tuyến cáp AAE-1 đã được khắc phục xong, khôi phục hoàn toàn kênh truyền trên tuyến vào ngày 20/5.

Như vậy, đến thời điểm hiện tại, chỉ còn các nhánh cáp biển hướng đi Singapore của AAG và tuyến APG vẫn đang gặp lỗi. Dự kiến, sự cố trên các nhánh S1B, S1D và S1G hướng kết nối Singapore của tuyến cáp AAG sẽ được khắc phục xong trong tháng 5/2023. Việc sửa chữa các lỗi trên tuyến cáp biển APG dự kiến sẽ được hoàn thành trong tháng 6/2023.

Theo Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, thời gian tới, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ đôn đốc, hướng dẫn các doanh nghiệp viễn thông nghiên cứu, xây dựng thêm từ 4 - 6 tuyến cáp quang biển mới, phù hợp với dự thảo "Quy hoạch hạ tầng thông tin và truyền thông 2021 - 2030 để bảo đảm đáp ứng nhu cầu đến năm 2030". Dự kiến, trong năm nay và đầu năm 2024, các doanh nghiệp sẽ đưa vào sử dụng thêm hai tuyến cáp biển là ADC, SJC2 với điểm cập bờ đặt tại Bình Định.

Theo GiaDinh