Hoa hậu Việt Nam đầu tiên, Bùi Bích Phương: "Đi chợ không ai nhận ra"

Từ hình ảnh chia sẻ cách đây không lâu về nhân duyên thú vị của Hoa hậu Ngọc Hân, người xem lại nhắc nhớ đến Hoa hậu Việt Nam đầu tiên là Bùi Bích Phương. Sau 30 năm nhan sắc, cuộc sống của người đẹp đã thay đổi rất nhiều.

Nhờ bức ảnh "lấy vía" mà Hoa hậu Ngọc Hân khoe cách đây ít lâu, một lần nữa công chúng lại nhớ về Hoa hậu Việt Nam 1988, Bùi Bích Phương.

Đây là Hoa hậu có chiều cao khiêm tốn nhất trong các Hoa hậu, chỉ 1m57. Tuy nhiên, ở thời điểm sau đăng quang, Hoa hậu Bùi Bích Phương đạt được điểm cao từ khán giả bởi chỉ hội tụ không chỉ tài và sắc.

 Bức ảnh lây vía hên mà Ngọc Hân chia sẻ cách đây không lâu. Nhờ bức ảnh này người ta nhớ đến hình ảnh của Hoa hậu Việt Nam đầu tiên Bùi Bích Phương.

Bức ảnh "lây vía hên" mà Ngọc Hân chia sẻ cách đây không lâu. Nhờ bức ảnh này người ta nhớ đến hình ảnh của Hoa hậu Việt Nam đầu tiên Bùi Bích Phương.

Năm nay, Hoa hậu Việt Nam tổ chức kỉ niệm 30 năm và vương miện của Bùi Bích Phương đã được 30 tuổi. Trong mắt nhà thơ Dương Kỳ Anh, thành viên kỳ cựu của Ban giám khảo Hoa hậu Việt Nam thì Bùi Bích Phương là gương mặt tiêu biểu cho các Hoa hậu.

Khi viết về chân dung các Hoa hậu mà mình đã chấm, nhà thơ chia sẻ, năm ấy có nhiều người đẹp hơn Bùi Bích Phương, chân dài hơn nhưng ông vẫn chấm chị. Và cuối cùng, theo thời gian, thử thách hoa hậu Bùi Bích Phương trở thành hoa hậu có tầm cao nhất về nhiều mặt

Bùi Bích Phương của 30 năm trước là cô sinh viên khoa tiếng Anh của trường Đại học Tổng hợp phải đến trường bằng xe điện. Lúc ấy cả đất nước cùng khó khăn, gia đình Bùi Bích Phương cũng không ngoại lệ, chị vừa đi học, vừa đi dạy thêm để kiếm tiền đỡ đần bố mẹ.

 Bùi Bích Phương đăng quang Hoa hậu Việt Nam 1998, khi ấy cô mới 17 tuổi.

Bùi Bích Phương đăng quang Hoa hậu Việt Nam 1998, khi ấy cô mới 17 tuổi.

Là Hoa hậu nhưng hình ảnh đẹp nhất trong mắt giám khảo Dương Kỳ Anh chính là cảnh Bùi Bích Phương giặt quần áo ở bể nước công cộng. Ông kể: "Thấy Phương đang giặt quần áo ở bể nước công cộng, dùng chung cho các khu nhà. Phương mặc bộ đồ ngủ bằng vải hoa.

Trong buổi sáng tinh khôi của mùa hè, hình như con người cũng trở về thủa nguyên sơ. Gương mặt trái xoan, đôi mắt mơ màng, nụ cười bỡ ngỡ... Cổ tay, bờ vai, thân hình tròn lẳn, trẻ trung... tất cả toát lên một vẻ đẹp cũng tinh khôi. Tôi đứng nhìn Phương, không khỏi ngỡ ngàng...".

Sau 30 năm, cuộc sống của Hoa hậu Bùi Bích Phương đã đổi khác. Chị không xuất hiện ở những sự kiện lấp lánh ánh đèn và sự tung hô của nhiều người. Nền tảng học vấn tốt, đi du học rồi trở về làm trong một tổ chức giáo dục lớn, Bùi Bích Phương có một công việc ổn định và phát triển vững vàng.

Chưa hết chị còn kết hôn với tiến sỹ toán học Vũ Thiệu Giang, truyền thống gia đình tri thức càng được hun đúc. Bây giờ chồng Phương đang điều hành một công ty liên doanh với Nhật. Hoa hậu Bùi Bích Phương đã có hai con: Gia Hiển (con trai sinh năm 2001) và Phương Anh (con gái – sinh năm 2004). Theo Hoa hậu Bùi Bích Phương, giáo dục gia đình rất quan trọng.

Là Hoa hậu thế hệ đầu nhưng chị không hề thua kém đàn em về mọi mắt. Bùi Bích Phương không chỉ giỏi về ngoại ngữ mà cô còn thể hiện được sự bản lĩnh trong công việc lẫn cuộc sống. Cách đây ít năm, chị xuất hiện trên truyền hình nói về việc bản thân đã vượt qua áp lực Hoa hậu ra sao?

 Hoa hậu Bùi Bích Phương chụp ảnh kỉ niệm cùng nhà thơ Dương Kỳ Anh.

Hoa hậu Bùi Bích Phương chụp ảnh kỉ niệm cùng nhà thơ Dương Kỳ Anh.

Và dù có danh hiệu Hoa hậu nhưng đối với Bùi Bích Phương, học tập và theo đổi một sự nghiệp nhất định quan trọng hơn việc liên tục xuất hiện trong các sự kiện. Vì vậy, chị rút hẳn ra khỏi làng giải trí và theo đuổi con đường học vấn, theo đuổi nghề nghiệp mà bản thân đã lựa chọn.

Nói về nhan sắc hiện tại, Bùi Bích Phương chia sẻ: "Bình thường, ra phố, đi chợ… tôi trang điểm rất nhẹ, thậm chí không trang điểm nên ít người nhận ra. Tôi “ẩn” được mình cũng một phần do không ăn ảnh. Nhìn trên ảnh khác mà ngoài đời cũng…khác!".

Tuy nhiên, sau đó, Hoa hậu Việt Nam đầu tiên trải lòng: "Với chị em, vẻ đẹp ngoại hình luôn là niềm tự hào, là niềm mơ ước,thì với Hoa hậu, nó là một tiêu chí để khẳng định và tôn vinh “vẻ đẹp hoàn thiện” của danh hiệu Hoa hậu. Do vậy, để giữ mãi được nét đẹp thanh xuân là cả một hành trình dài rèn luyện và và giữ gìn khá vất vả gian nan đấy".

 
 
 
 
 Nhan sắc hiện tại của Hoa hậu Việt Nam, Bùi Bích Phương.

Nhan sắc hiện tại của Hoa hậu Việt Nam, Bùi Bích Phương.

Đỗ Quyên (th)

Theo GiaDinh