Hóa chất từ kem chống nắng có thể ngấm vào máu gây ra tác hại khủng khiếp

Kem chống nắng được coi là sản phẩm không thể thiếu đối với chị em tuy nhiên sản phẩm này tiềm ẩn hóa chất độc hại có thể ngấm vào máu vô cùng nguy hiểm.

Theo một nghiên cứu sơ bộ của Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), các hóa chất trong kem chống nắng có thể dễ dàng đi qua da để xâm nhập vào đường máu.

Theo đó, các nhà khoa học của FDA đã theo dõi 24 người khỏe mạnh sử dụng sản phẩm chống nắng dạng xịt, dạng kem hoặc lotion có chứa nồng độ khác nhau của các hóa chất bao gồm avobenzone, oxybenzone, ecamsule và octocrylene. Sản phẩm chống nắng được sử dụng gần như toàn thân (75% cơ thể), lặp đi lặp lại 4 lần mỗi ngày (theo hướng dẫn trên nhãn sản phẩm, thoa lại kem chống nắng sau mỗi 2 giờ). Sau đó, các nhà nghiên cứu đã lấy mẫu máu để xác định thành phần nào được tìm thấy trong máu những người này.

Kết quả, 4 hóa chất nêu trên đã được tìm thấy có mức độ cao trong máu người sau một ngày sử dụng kem chống nắng. Điều này cho thấy kem chống nắng được hấp thụ vào cơ thể khá dễ dàng.

hoa-chat-tu-kem-chong-nang-co-the-ngam-vao-mau-gay-ra-tac-hai-khung-khiep

Kem chống nắng chứa nhiều hóa chất độc hại cho con người thận trọng khi sử dụng. Ảnh minh họa

Theo báo cáo mới công bố của Trung tâm Hoạt động vì Môi trường (EWG) trung tâm này đã phát hiện ra rằng 80% sản phẩm kem chống nắng là không có tác dụng hoặc chứa hóa chất độc hại đối với sức khỏe người sử dụng. Theo báo cáo trên, không phải tất cả các loại kem chống nắng đều như nhau. Nhiều sản phẩm không đủ khả năng để bảo vệ làn da khỏi các tia cực tím UVA và UVB.

UVA và UVB đều làm tăng nguy cơ ung thư da, nhưng hầu hết các loại kem chống nắng lại không hướng tới việc ngăn chặn cả hai loại tia này, mà chỉ ngăn chặn được tia UVA.

Không những thế, nhiều sản phẩm còn chứa các thành phầm độc hại như oxybenzone gây rối loạn hormone và gây dị ứng. Một số loại kem chống nắng cũng chứa retinyl palmitate, có thể gây tổn thương da, thậm chí làm tăng nguy cơ mắc ung thư da.

Theo Cục Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ, các sản phẩm kem chống nắng có chỉ số SPF cao lên tới 110 chưa chắc có khả năng bảo vệ da cao như người dùng vẫn nghĩ.

Để bảo vệ làn da khỏi ánh nắng gay gắt vào mùa hè, không nên chọn kem chống nắng dạng bột hay xịt. Chị em nên tránh sản phẩm có chỉ số SPF trên 50+, loại chứa Vitamin A/oxybenzone gây hại cho da.

Người dùng nên chọn những loại kem chống nắng có oxide kẽm hay dioxit titan, avobenzone. Những thành phần này có tác dụng ngăn chặn các loại tia cực tím tốt nhất.

Liên quan tới các chất độc hại có trong kem chống nắng, mới đây, đất nước PaLau đã có lệnh cấm tiên phong đối với các loại kem chống nắng "độc hại cho rạn san hô”. Lệnh cấm, được công bố vào năm 2018 và bắt đầu có hiệu lực từ năm 2020, các sản phẩm kem chống nắng có chứa bất kỳ thành phần nào trong số: Oxybenzone, Ethyl paraben, Octinoxate, Parylen butyl, Octocrylene, Enzacamene, Paraben benzen, Triclosan, Methyl paraben và Phenoxyethanol đều bị cấm trên cả nước.

Tổng thống Palau Tommy Remengesau cho biết, hóa chất độc hại từ kem chống nắng đã được tìm thấy trên khắp môi trường sống quan trọng của Palau và thậm chí là bên trong các mô của sinh vật biển. 

Palau là quốc gia nằm ở phía tây Thái Bình Dương, giữa Úc và Nhật Bản, nổi tiếng với sinh vật biển và được coi là một trong những điểm lặn tốt nhất thế giới, nhưng chính phủ lo ngại sự phát triển du lịch lặn biển đang phải trả giá.

Theo VietQ