HLV Park Hang-seo chia tay bóng đá Việt Nam?

Trong bóng đá, cuộc tình nào cũng có hồi kết và HLV Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam cũng không ngoại lệ. Ông Park liệu có tiếp tục tại vị sau khi hợp đồng với Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) kết thúc vào cuối năm nay?

Những thành công liên tiếp trong 5 năm qua đem lại vị thế vô cùng vững vàng của HLV Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam. Nhà cầm quân Hàn Quốc nhận được sự ủng hộ của đại bộ phận giới mộ điệu cũng như các nhà chuyên môn. Đấy là không nói tới những “fan” bóng đá có vị trí đặc biệt, có khả năng ảnh hưởng tới các quyết sách của VFF.

Không phải ngẫu nhiên trong lần đàm phán gần nhất, VFF đã đứng trước câu hỏi có chịu áp lực nào khi làm việc với đại diện của HLV Park Hang-seo hay không. Những chiến công đầy mình giúp ông Park có quyền đặt điều kiện với VFF. Mức lương của nhà cầm quân Hàn Quốc đã được tăng lên gấp đôi, hợp đồng có điều khoản mở kéo dài hơn, và những ưu ái trong quá trình làm việc cũng được thêm nhiều.

hlv-park-hang-seo-chia-tay-bong-da-viet-nam

HLV Park Hang-seo

 

Hợp đồng của HLV Park Hang-seo với VFF sẽ kết thúc cuối năm nay, câu hỏi về việc có hay không gia hạn với nhà cầm quân Hàn Quốc một lần nữa lại đang được đặt ra. Chiếc HCV SEA Games 31 là một sự đảm bảo cho ông Park và nếu tới đây đội tuyển Việt Nam thành công ở AFF Cup 2022, VFF một lần nữa sẽ phải đứng trước bài toán khó khăn. Làm sao để giữ chân ông Park mà không ảnh hưởng quá nhiều tới ngân sách hoạt động.

Dĩ nhiên, đội tuyển Việt Nam không giành được chức vô địch AFF 2022 cũng là một khả năng cần đặt ra. Tuy nhiên ngay cả trong trường hợp đó, có thể tin rằng VFF sẽ phải cân đối rất nhiều vấn đề nếu muốn có sự thay đổi. HLV Park Hang-seo thực tế không chỉ đem lại sự thay đổi về chuyên môn đối với bóng đá Việt Nam. Thành công của bóng đá Việt Nam dưới thời ông còn gắn với những đột phá về thương hiệu các ĐTQG. Hiếm khi nào bóng đá Việt Nam kiếm được nhiều tiền đến vậy, từ các ĐTQG đến cá nhân nhiều ngôi sao lớn.

Không phải không có những vết gợn trong mối quan hệ giữa HLV Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam thời gian qua. Đó là dấu hỏi về lối chơi, vốn càng xuất hiện càng nhiều thời gian qua. Chiến thuật phòng ngự-phản công của đội tuyển Việt Nam và U23 Việt Nam nhiều phen không thoả mãn được giới hâm mộ. Những điểm yếu trong lối chơi của các đội bóng được chỉ ra nhưng chưa thể khắc phục, như khả năng tấn công hay biến hoá trong lối chơi.

Quá trình thi đấu với cường độ cao cũng khiến nhiều ngôi sao gặp chấn thương. Yêu cầu đổi thay đã được đặt ra, tới độ khi ông Gong Oh-kyun xuất hiện, người ta đã bắt đầu nghĩ tới một “làn gió mới”.

Bản thân HLV Park Hang-seo cũng chịu những áp lực nhất định sau 5 năm nắm quyền. Đó là khát khao giành chiến thắng có thể suy giảm, hay sức ì cố hữu bất kỳ người nào cũng phải đối diện. HLV Lê Huỳnh Đức từng nhắc đến một bài học đối với các HLV chuyên nghiệp, là mỗi người chỉ nên giữ vị trí không quá 3 năm.

Ông Park hẳn hiểu rõ vấn đề này. Trong lần chia sẻ với báo giới Hàn Quốc mới đây, ông từng nhắc đến một “cuộc chia tay đẹp” với bóng đá Việt Nam trong tương lai. Đó cũng chính là thực tế trong bóng đá: cuộc tình dù đẹp bao nhiêu cũng đến hồi kết.

“Nếu có, tôi nghĩ rằng thời điểm chia tay nên chọn sao cho tốt. Tôi không thể nói chắc chắn một ngày nào đó, nhưng đó sẽ là một cuộc chia tay đẹp, đúng không?”, ông Park tâm sự.

Vẫn có một khả năng khác xảy ra, đó là ông Park được bố trí một vị trí khác, vẫn gắn với bóng đá Việt Nam. Kết quả thế nào có lẽ sẽ phụ thuộc vào cả việc VFF đã sẵn sàng cho ngã rẽ mới hay chưa.

Theo GiaDinh