Hệ thống lái của xe tải- Những dấu hiệu cảnh báo cần phải thay mới

Hệ thống lái trên xe tải là bộ phận quan trọng bậc nhất vì liên quan tới an toàn. Do đó, một khi hệ thống này có vấn đề tài xế nhất định không được bỏ qua.

Hệ thống lái trên các dòng ô tô đều là bộ phận giúp xe chuyển động theo sự điều khiển của tài xế thông qua vô lăng. Không chỉ vậy, hệ thống lái còn có ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của chiếc xe và chính bản thân tài xế.

Hiện nay hầu hết trên các dòng xe hiện đại thì hệ thống lái đều được trang bị bộ trợ lực lái để giúp người điều khiển xe dễ dàng thao tác hơn, đem lại sự thoải mái hơn và an toàn hơn khi sử dụng xe. 

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng xe, các chi tiết trong hệ thống lái sẽ chịu tác dụng của các lực làm cho chúng có thể hao mòn, biến dạng, hoặc gây ra hư hỏng,… nhưng rất may mọi hư hỏng đều có dấu hiệu cảnh báo trước cho tài xế. Dưới đây sẽ đưa ra một số dấu hiệu thường gặp khi hệ thống lái của xe tải có vấn đề.

he-thong-lai-cua-xe-tai-nhung-dau-hieu-canh-bao-can-phai-thay-moi

 

 Có rất nhiều dấu hiệu cảnh báo hệ thống lái xe tải có vấn đề cần tỉnh táo nhận biết. Ảnh minh họa

Hiện tượng tay lái xe tải nặng và chậm - dấu hiệu cảnh báo bơm trợ lực có vấn đề

Hiện tượng này sẽ gây khó chịu khi phải tốn sức để đánh lái với chiếc xe tải và nó còn thiếu an toàn khi di chuyển trên đường, nhất là trong giờ cao điểm. Khi xe có hiện tượng trên, điều đầu tiên nên xem xét là phải kiểm tra dầu và bơm trợ lực lái. Có thể dầu trợ lực lái thấp hơn mức tiêu chuẩn hoặc bơm trợ lực bị hư hỏng dẫn đến điều này.

Vành tay lái bị rơ - dấu hiệu cho thấy các khớp trục có thể bị mòn

Độ rơ vành tay lái sẽ phản ánh độ rơ của hệ thống lái. Tình trạng này do quá trình sử dụng lâu ngày nên các khớp nối như khớp trục trung gian, khớp cầu, trục các đăng lái bị mòn làm gia tăng độ trễ khi lái xe. Khi độ rơ vành tay lái nhiều, tài xế cần xem xét sửa chữa hoặc thay thế phụ tùng xe tải tại các gara có uy tín và chất lượng.

Tiếng kêu bất thường ở hệ thống lái - dấu hiệu cho thấy mức dầu trợ lực lái thấp

Tiếng kêu bất thường ở hệ thống lái mỗi khi đánh lái điều khiển xe cũng là một biểu hiện cho thấy xe đang có vấn đề. Âm thanh này có thể kêu “re re” do mức dầu trợ lực xuống quá thấp hoặc cũng có thể do sự hoạt động kém của bơm trợ lực. Hay kêu lục khục thì nguyên nhân là do bạc lái bị rơ hoặc bị mòn.

Chảy dầu ở thước lái - dấu hiệu cho thấy phớt thước lái có vấn đề

Đây là hiện tượng khá phổ biến ở hệ thống lái trợ lực thủy lực. Nguyên nhân chính của hiện tượng này là do phớt thước lái bị chảy dầu, tuổi thọ của phớt thước lái thấp nên sau một thời gian sử dụng gây ra chảy dầu.

Hệ thống lái cũng như phụ tùng xe tải khác cần phải được kiểm tra thường xuyên để tránh hỏng hóc nặng gây ra sự mất an toàn cho người lái. Hãy luôn biết chăm sóc chiếc xe đúng cách để đảm bảo an toàn khi lưu thông.

Theo VietQ