Hạt mít ở Việt Nam vứt sọt rác không ai quan tâm, mang sang nước ngoài đóng gói bán 200.000 đồng/kg

Hạt mít tưởng chừng là thứ mà mọi người thường mang vứt bỏ khi ăn mít, thế nhưng trên trang web nước ngoài nó được rao bán với giá 200.000 đồng/kg.

Chuyên mục ”Làm giàu không khó” ở nước ngoài, đặc biệt là nước Nhật, dường như không bao giờ ”nguội", khi lâu lâu dân tình lại được dịp phát sốt vì một món hàng hết sức bình dân nào đấy của Việt Nam lại được bán giá ”trên trời” ở Nhật. Và mới đây, món hàng vừa được bổ sung vào danh sách đó chính là hạt mít!

hat-mit-o-viet-nam-vut-sot-rac-khong-ai-quan-tam-mang-sang-nuoc-ngoai-dong-goi-ban-200-000-dong-kg

Mít được bán với giá 200.000 đồng/kg ở Nhật

Mít là thứ trái cây nhiệt đới, phổ biến ở Việt Nam. Thời trước, hạt mít là một món ăn vặt phổ biến của trẻ em. Loại hạt này có thể được dùng để luộc, rang, ăn khá bùi và lành tính. Hạt mít chưa bao giờ được bán ở Việt Nam, thay vào đó người ta thường mua mít ăn rồi lấy hạt luôn.

Tuy nhiên ngày nay, nhiều đồ ăn vặt khác xuất hiện, mới mẻ và ngon hơn nên hạt mít không còn được nhiều người Việt sử dụng. Ăn mít xong, nhiều người vứt hạt mít hoặc cho lợn chứ không luộc, rang để ăn như trước. Thế nên khi nó được bày bán ở Nhật với giá… 200k/kg thực sự là một mức giá gây sốc đối với nhiều người.

Không chỉ hột mít mà quả mít, cây mít cũng được nhiều người trên thế giới rất coi trọng, xem như những sản phẩm rất giá trị.

Nếu như ở Việt Nam, mít được bày bán tràn lan ở vỉa hè, chợ cóc với giá rẻ mạt, chỉ vài chục nghìn một kg thì ở nước ngoài, sau khi được đóng gói, dán tem phiếu, chúng được bán với mức giá khó tưởng tượng. Một quả mít có thể có giá trên 1 triệu đồng, đắt gấp hơn chục lần so với ở Việt Nam mà vẫn không có để mua.

hat-mit-o-viet-nam-vut-sot-rac-khong-ai-quan-tam-mang-sang-nuoc-ngoai-dong-goi-ban-200-000-dong-kg

Mít được xem là một loại siêu thực phẩm có giá trị dinh dưỡng ở nước ngoài.

Mít còn được thế giới coi là một loại siêu thực phẩm. Một số tờ báo nổi tiếng trên thế giới đã đăng những thông tin bất ngờ về tác dụng của quả mít. Theo đó, các nhà nghiên cứu dinh dưỡng cho rằng, khi biến đổi khí hậu làm cho tương lai ngành thực phẩm trở nên bất ổn, nhất là những nơi nghèo đói, thì mít chính là “vị cứu tinh”. Nó có thể thay thế thịt, giúp “lấp đầy dạ dày” mà vẫn đảm bảo đủ chất dinh dưỡng.

Theo đó, mít có hàm lượng protein, kali và vitamin B cao, chỉ cần 2 múi mít đã chứa khoảng 95 calo, nhưng chúng không có lượng đường bột hay calo cao như gạo, ngô. Ngoài ra, chúng cũng chứa 37% lượng vitamin C cần cho 1 ngày, 1 gram chất béo và 38 gram carbohydrate.

hat-mit-o-viet-nam-vut-sot-rac-khong-ai-quan-tam-mang-sang-nuoc-ngoai-dong-goi-ban-200-000-dong-kg

Không chỉ là một loại quả "thần kỳ", các bộ phận của mít bao gồm thân cây, lá đều có những tác dụng nhất định. Lá mít có thể sử dụng làm thức ăn cho dê, gia súc, đồng thời chữa sốt, nhọt và các bệnh ngoài da. Vỏ cây mít cũng được dùng để điều chế thuốc nhuộm màu da cam thường thấy trên áo của các nhà sư.

Trong khi đó, ở Việt Nam, nhiều người lại khá thờ ơ với mít. Người Việt đa phần nghĩ mít chỉ là loại quả ăn vặt. Hơn nữa, dân gian quan niệm ăn quá nhiều mít có thể làm cơ thể bị nóng và nổi mụn nhọt.

Theo GiaDinh