Hành khách bức xúc vì Vietjet hoãn và hủy chuyến hàng loạt



Nhiều hành khách lên tiếng than phiền về tình hình "delay" kéo dài hàng tiếng đồng hồ sau khi đặt vé từ hãng hàng không Vietjet Air.

Những ngày gần đây, nhiều người dùng mạng xã hội - Facebook lên tiếng than phiền về tình hình "delay" kéo dài hàng tiếng đồng hồ sau khi đặt vé từ hãng hàng không Vietjet Air. Thậm chí, rất nhiều hành khách kêu gọi mọi người tẩy chay hãng hàng không này.

Anh Nguyễn Quang Huy (trú Hà Nội) cho biết: Cả gia đình anh 8 người mua vé khứ hồi đi du lịch Đà Nẵng, vé về Đà Nẵng - Hà Nội bay 7h55 phút chuyến bay VJ506.

"Sáng nay cả nhà ra sân bay làm thủ tục thì nhận được tin chuyến bay này chuyển vào lúc 23h đêm cùng ngày. Chúng tôi không nhận được tin nhắn thông báo của hãng. Tôi có hỏi một vài trường hợp bay cùng thì có người nhận được tin nhắn vào lúc 2 giờ sáng. Tôi có phản ứng thì đại diện bên hàng không có nói là hoàn tiền lại cho chúng tôi, nhưng chúng tôi thấy như thế là lừa chúng tôi. Chúng tôi đã trả khách sạn rồi, giờ không biết làm sao, trong lúc đó đoàn có nhiều cháu nhỏ, người già", anh Huy thông tin.

hanh-khach-buc-xuc-vi-vietjet-hoan-va-huy-chuyen-hang-loat

Tương tự, một nữ khách hàng cho biết theo lịch, chuyến bay của chị sẽ khởi hành từ 22h ngày 14/6 - bị hoãn đến 1 giờ sáng 15/6. Vậy nhưng sau đó hãng bất ngờ thông báo hủy chuyến trong khi không trả hành lí kí gửi cho khách cũng như không có nhân viên nào ra đưa phương án giải quyết cụ thể. Đến 3h sáng chị được trả hành lý và báo sẽ đổi sang bay lúc 18h.

"Họ chỉ báo đổi tạm giờ bay sang tối mai, ai không đồng ý thì 15-30 ngày nữa hoàn tiền".

Theo chia sẻ của người này, 3 chuyến bay trước đó đi TP Hồ Chí Minh, Tây Nguyên và Cam Ranh từ sân bay Nội Bài cũng gặp tình trạng tương tự.

hanh-khach-buc-xuc-vi-vietjet-hoan-va-huy-chuyen-hang-loat

Một khách hàng khác cũng bày tỏ thái độ bức xúc vì chịu cảnh delay hơn 10 tiếng đồng hồ nhưng chuyến bay cuối cùng vẫn bị hủy. Nhưng điều khiến chị không vừa ý nhất là thái độ xử lý tình huống của Vietjet Air: Không giải thích lý do vì sao hủy, không xin lỗi khách hàng mà chỉ đưa ra phương án bồi hoàn vé cộng thêm 400.000 đồng.

Trước tình hình khách hàng liên tục bị delay hàng giờ đồng hồ và hủy chuyến khiến các đại lý vé máy bay cũng đăng thông tin cảnh báo khách hàng, và cho rằng nguyên nhân do phi công đình công.

Sự cố này khiến nhiều đại lý vé máy bay đăng thông tin cánh báo tình trạng chuyến bay VIetjet trong vài ngày tới sẽ hoãn và hủy chuyến dây chuyền ở đường bay đi/đến Hà Nội, Hải Phòng, Tân Sơn Nhất…  

Các đại lý vé máy bay khuyên khách hàng nên nhận tiền bồi thường chậm chuyến ngay tại sân bay, vì nếu hoàn qua đại lý sẽ mất tới 45 ngày.

hanh-khach-buc-xuc-vi-vietjet-hoan-va-huy-chuyen-hang-loat

 

hanh-khach-buc-xuc-vi-vietjet-hoan-va-huy-chuyen-hang-loat

Đại lý đăng thông báo trên Facebook về sự cố hoãn chuyến, hủy chuyến của Vietjet.

Được biết, từ khoảng 20h tối 14/6 tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã xảy ra tình trạng nhiều chuyến bay của Vietjet từ Hà Nội đi các nơi chậm giờ khởi hành hoặc hủy chuyến.

Từ 8h sáng đến 12h trưa 15/6 tại sân bay Nội Bài đã có 5 chuyến bay của Vietjet bị hủy. Trước đó từ 8h ngày 14 đến 8h ngày 15/6 Vietjet đã chậm 4 chuyến, hủy 2 chuyến bay xuất phát từ Nội Bài.

Liên quan đến việc hàng loạt hành khách than phiền về việc hoãn và hủy nhiều chuyến bay, Vietjet đã lên tiếng giải thích vào trưa 15/6.

Cụ thể, đại diện Vietjet Air cho biết việc điều chỉnh lịch bay là do máy bay giao chậm từ nhà sản xuất máy bay và nguyên nhân khai thác. Ngày 14-15/6, do ảnh hưởng của việc trễ kế hoạch nhận tàu bay mới và nguyên nhân khai thác, một số chuyến bay của Vietjet đã phải điều chỉnh thời gian khởi hành.

"Để giảm thiểu tác động của việc này, Vietjet đã khẩn trương điều chỉnh lịch bay, tăng cường thuê thêm tàu bay thuê ướt để phục vụ nhu cầu của khách. Tuy nhiên thời gian giao tàu của nhà sản xuất trễ liên tục nên làm ảnh hưởng tới hoạt động khai thác của hãng", đại diện doanh nghiệp cho hay.

Cũng theo vị này, một số chuyến bay khác bị ảnh hưởng dây chuyền. Hành khách trên các chuyến bay bị ảnh hưởng được hỗ trợ chuyển chuyến bất kỳ miễn phí trong tháng 6, hoàn vé theo nhu cầu và hỗ trợ chi phí bồi thường thiện chí theo quy định.

Theo kết luận tình hình chậm, huỷ chuyến của Vietjet trong giai đoạn thanh tra từ 01/01/2018 đến 20/03/2019 của Cục Hàng không: Vietjet Air khai thác hơn 148.000 chuyến bay với tỷ lệ đúng giờ là 83,56%, số chuyến bay chậm là 24.394 chuyến.

Tỷ lệ chuyến bay chậm giờ của Vietjet là 16,44%, trong đó số chuyến bay chậm từ 15 phút đến 2 giờ là 21.508 chuyến, chiếm tỷ lệ 14,49%; Số chuyến bay chậm từ 2 giờ đến 3 giờ là 2.014 chuyến, chiếm tỷ lệ 1,36%; Số chuyến chậm trên 3 giờ là 872 chuyến, chiếm tỷ lệ 0,59%; Số chuyến chậm trên 4 giờ là 381 chuyến, chiếm tỷ lệ 0,25%. Ngoài ra, số chuyến bay huỷ là 184 chuyến, chiếm tỷ lệ là 0,124%.

Theo thanh tra Cục Hàng không, trong số các nguyên nhân chậm chuyến, chiếm tỷ lệ cao nhất là do máy bay về muộn, do hãng hàng không, ngoài ra là các lý do khác, như thời tiết, cảng hàng không, quản lý, điều hành bay... Nguyên nhân huỷ chuyến chủ yếu do kỹ thuật và thời tiết.

Vietjet đã có một số giải pháp giảm tình trạng chậm huỷ chuyến như nâng cao chất lượng công tác xây dựng lịch bay, cải tiến điều hành bay... Song, theo đánh giá, việc chậm huỷ chuyến do nguyên nhân từ hãng còn tương đối lớn.

Theo số liệu thống kê năm 2018, Vietjet có số chuyến bay chậm huỷ chiếm 15,8% (tương đương 18.892 chuyến), tăng 1,4% so với năm 2017 (14,4%). Như vậy, các giải pháp đưa ra triển khai năm 2018 cho Vietjet chưa thực sự có hiệu quả.

Minh Anh (TH)

Theo TieuDung24h