Hàng tạ thịt lợn làm sẵn bị thu hồi vì có thể chứa vi khuẩn nguy hiểm

Mới đây, một công ty tại Hoa Kỳ đã thu hồi hơn 3 tạ thịt lợn vì nguy cơ nhiễm vi khuẩn gây bệnh đường ruột nguy hiểm.

Theo Dịch vụ Kiểm tra và An toàn Thực phẩm của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (FSIS), Công ty đóng gói Fisher có trụ sở tại IN (Hoa Kỳ) đã thu hồi 744 pound (hơn 3 tạ) sản phẩm thịt lợn làm sẵn có thể bị nhiễm khuẩn Listeria monocytogenes.

hang-ta-thit-lon-lam-san-bi-thu-hoi-vi-co-the-chua-vi-khuan-nguy-hiem

Thực phẩm bị nhiễm khuẩn Listeria monocytogenes có thể gây tử vong cho người sử dụng. Ảnh: FSN

Các sản phẩm thịt lợn bị thu hồi là các sản phẩm đã được đóng gói vào ngày 27 tháng 8 năm 2019. Các sản phẩm bị thu hồi mang số hiệu thành lập 74 74 74ININ bên trong nhãn hiệu kiểm tra của USDA. Những mặt hàng này đã được chuyển đến các địa điểm bán lẻ ở Indiana.

Vụ việc được phát hiện khi phía công ty thông báo cho FSIS rằng một mẫu sản phẩm được sản xuất bởi Công ty Bao bì Fisher là dương tính với Listeria monocytogenes.

Tiêu thụ thực phẩm bị nhiễm vi khuẩn L. monocytogenes có thể gây bệnh listeriosis, một bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng ảnh hưởng chủ yếu đến người cao tuổi, người có hệ miễn dịch yếu, phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh.

Listeriosis có thể gây sốt, đau cơ, nhức đầu, cứng cổ, nhầm lẫn, mất thăng bằng và co giật đôi khi xảy ra trước khi bị tiêu chảy hoặc các triệu chứng tiêu hóa khác. Nhiễm trùng xâm lấn lan ra ngoài đường tiêu hóa. Ở phụ nữ mang thai, nhiễm trùng có thể gây sảy thai, thai chết lưu, sinh non hoặc nhiễm trùng đe dọa tính mạng của trẻ sơ sinh. 

Ngoài ra, chúng có thể gây nhiễm trùng nghiêm trọng và đôi khi gây tử vong ở người lớn tuổi và những người có hệ miễn dịch yếu. Listeriosis được điều trị bằng kháng sinh. Những người thuộc nhóm có nguy cơ cao gặp phải các triệu chứng giống cúm trong vòng hai tháng sau khi ăn thực phẩm bị ô nhiễm nên tìm đến chăm sóc y tế và báo cho nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe về việc ăn thực phẩm bị ô nhiễm.

FSIS lo ngại rằng một số sản phẩm có thể được tích trữ trong tủ lạnh hoặc tủ đông của người tiêu dùng. Người tiêu dùng đã mua các sản phẩm này được khuyến khích không sử dụng chúng. Những sản phẩm này nên được vứt đi hoặc trả lại nơi mua.

Theo VietQ