Hãng sữa Abbott: Từ bê bối nhiễm côn trùng đến nghi án chứa thành phần độc hại

Trên thế giới hãng sữa Abbott còn dính nhiều vụ ‘bê bối’ liên quan đến nhiễm độc côn trùng và có chất độc hại bên trong thành phần của sữa.

Như Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn) đã thông tin, chị N.T.B.L (trú tại Hồ Tùng Mậu, Cầu Giấy, Hà Nội) mua hai hộp sữa Similac Eye – Q3 loại 900 gr tại một đại lý bán sữa ở Yên Hòa - Cầu Giấy, hai hộp sữa còn nguyên tem, mác; Ngày sản xuất 24/5/2019, hạn sử dụng 24/5/2021.

Sau khi sử dụng hết gần ½ hộp, chị L. phát hiện nửa hộp sữa còn lại có vấn đề về chất lượng. Sữa có dấu hiệu bị vón cục cứng, to, có màu và mùi lạ. Trong quá trình làm việc với chị L., đại diện hãng sữa Abbott đã nêu quy trình sản xuất khép kín, giải thích về quy trình kiểm tra, kiểm nghiệm, độ mịn, mùi vị, chỉ số hòa tan dao động giữa các lô. Tuy nhiên, trong biên bản đại diện công ty không giải thích nguyên nhân tại sao sữa Similac mà chị L. đang sử dụng lại bị vón cục cứng như vậy. Dù đã qua hơn 1 tuần phản ánh về chất lượng sản phẩm Similac vón cục, đổi màu bất thường với hãng sữa Abbott, nhưng khách hàng là chị N.T.B.L. vẫn chưa nhận được trả lời thoả đáng. 

Điều đáng nói, đây không phải lần đầu hãng sữa Abbott dính “phốt” kém chất lượng tại thị trường Việt Nam. Thậm chí, trên thị trường quốc tế, sản phẩm của hãng này cũng không ít lần dính các vụ việc liên quan đến nhiễm độc và có chất độc hại bên trong thành phần của sữa.

hang-sua-abbott-tu-be-boi-nhiem-con-trung-den-nghi-an-chua-thanh-phan-doc-hai

 Sữa bột Similac Eye 3Q của hãng Abbott xuất hiện dấu hiệu bị vón cục cứng, có màu, mùi lạ. (Ảnh khách hàng cung cấp).

Một trong những sự việc đáng chú ý là sữa bột Similac Advance Organic có chứa 26 thành phần không được phép sử dụng trong thực phẩm hữu cơ.

Trước đó, một đơn khiếu nại tập thể được nộp lên Tòa án quận Hoa Kỳ ở quận Đông New York cho rằng thành phần trong sữa Similac Advance Organic bao gồm natri selenate, taurine, cyanocobalamin và một số thành phần khác không có trong danh sách được cho phép của NOP. Trong số 26 thành phần không được cho phép có nhiều hợp chất là chất phóng xạ, hợp chất tổng hợp, hoặc được sản xuất từ các chất độc hại. Đặc biệt, trong thành phần sữa được phát hiện có sử dụng hợp chất biến đổi gen - một thành phần bị cấm trong thực phẩm hữu cơ.

Tuy nhiên, khi giải trình tại buổi kiện, hãng Abbott khẳng định 26 thành phần nói trên đều được kiểm định nghiêm ngặt và được chứng nhận là các chất hữu cơ có trong sữa được Chương trình hữu cơ quốc gia của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ công nhận.

Vụ bê bối thứ 2 hãng Abbott phải đối mặt là cuộc điều tra từ Thượng Viện Mỹ. Cụ thể, Thượng nghị sĩ bang Iowa Tom Harkin, Chủ tịch Ủy ban Y tế, Lao động Giáo dục và Trợ cấp Thượng viện đã viết thư trực tiếp cho hãng này về phản hồi của nhiều bậc cha mẹ khi phát hiện lượng lớn sản phẩm từ sữa Similac bị nhiễm côn trùng trong đó.

hang-sua-abbott-tu-be-boi-nhiem-con-trung-den-nghi-an-chua-thanh-phan-doc-hai

 Sản phẩm sữa Similac của Abbott bị nhiễm bọ cánh cứng.

Tại công ty sản xuất Sturgis, Michigan - nơi trực tiếp sản xuất sữa Similac cho Abbott đã bị ô nhiễm côn trùng bọ cánh cứng, điều này có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến sản phẩm sữa trong quá trình sản xuất. Khi thu hồi 5 triệu hộp sữa similac và làm một cuộc kiểm tra, Abbott đã công bố rằng không có hộp sữa nào bị ảnh hưởng từ ô nhiễm côn trùng. Điều đó cũng không làm dịu đi sự lo lắng của bậc phụ huynh khi họ cho rằng, có thể sản phẩm bị nhiễm khuẩn đã và đang được con họ sử dụng, mà không phải là sản phẩm hãng đã thu hồi.

Đồng thời, người sử dụng cũng cho rằng Abbott đã không công bố trung thực về số liệu sản phẩm thu hồi bị nhiềm khuẩn, buộc họ phải tạo áp lực lên hãng này bằng cách đăng tin rộng rãi trên các trang mạng truyền thông cũng như tin tức trên internet. Cuối cùng Abbott buộc phải công bố số liệu về các sản phẩm một cách rõ ràng lên trang web của mình, đồng thời phải có giải trình rõ ràng cho người tiêu dùng.

Số lượng sữa bị nhiễm khuẩn có ảnh hưởng đến sức khỏe trẻ nhỏ hay không? Hãng sữa phải thừa nhận rằng dù không gây hại đến sức khỏe trẻ nhỏ nhưng với trẻ sơ sinh, những hộp sữa bị nhiễm khuẩn sẽ làm hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng, khó chịu từ các bộ phận bọ cánh cứng và ấu trùng.

Theo VietQ