Hàng nghìn nhân viên y tế xin nghỉ việc, bỏ việc, Bộ Y tế đề nghị báo cáo

Cường độ và áp lực công việc cao, môi trường làm việc căng thẳng, mệt mỏi, trong khi đó thu nhập lại bị giảm đáng kể... nên hai năm qua, đã có nhiều viên chức y tế xin nghỉ việc hoặc bỏ việc.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn vừa có văn bản gửi các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ Y tế; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc báo cáo tình hình nhân viên y tế hoặc bỏ việc.

Tại văn bản này, Bộ Y tế cho biết từ đầu năm 2021 đến nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ, chính quyền, đội ngũ viên chức, nhân viên y tế đã tích cực, chủ động tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19, góp phần quan trọng trong sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

hang-nghin-nhan-vien-y-te-xin-nghi-viec-bo-viec-bo-y-te-de-nghi-bao-cao

Nhân viên y tế kiệt sức khi thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19 ở Bắc Ninh - Ảnh: TL

Những cố gắng, nỗ lực của viên chức, nhân viên y tế được các cấp uỷ, chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Tuy vậy, hiện nay do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, viên chức, nhân viên y tế đang gặp nhiều khó khăn, vất vả: cường độ và áp lực công việc cao, cơ sở vật chất của các đơn vị y tế công lập còn hạn chế, môi trường làm việc căng thẳng, mệt mỏi, trong khi đó thu nhập lại bị giảm đáng kể, nhất là tại các đơn vị y tế cơ sở, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Trong hai năm vừa qua, đã có nhiều nhân viên y tế nghỉ việc hoặc bỏ việc.

Để có thông tin phục vụ công tác quản lý cũng như có biện pháp duy trì nhân lực y tế cần thiết làm việc tại các cơ sở y tế công lập nhằm bảo đảm nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ và Sở Y tế các tỉnh, Thành phố trực thuộc Trung ương báo cáo tình hình nhân viên y tế nghỉ việc hoặc bỏ việc và nguyên nhân, thời điểm thống kê từ ngày 1-1-2022 đến ngày 15-6-2022.

Theo số liệu thống kê sơ bộ, trong hai năm qua, nhiều tỉnh đã có hàng ngàn nhân viên y tế nghỉ việc.

Ở Hà Nội, trong báo cáo mới đây của UBND TP Hà Nội tại Kỳ họp thứ ba HĐND TP diễn ra ngày 20-6 có nêu gần 900 nhân viên y tế Thủ đô xin nghỉ việc. Theo đó, trong năm 2021, toàn ngành y tế có 532 người xin nghỉ việc, 82 người xin chuyển công tác. Trong 4 tháng đầu năm nay, con số tương tự là 226 và 17.

Tại TP HCM cao hơn khi chỉ tính riêng năm 2021 có hơn 1.000 nhân viên y tế nghỉ việc và tính riêng quý 1-2022 đã có gần 400 người nghỉ việc.

Tại Đồng Nai, chỉ trong khoảng 6 tháng đầu năm 2022 đã có 230 bác sĩ, điều dưỡng và kỹ thuật viên tại các cơ sở y tế công lập từ tỉnh đến xã nghỉ việc, số này cao hơn nhiều so với các năm trước.

Tại Gia Lai, trong năm 2021, toàn ngành có 110 trường hợp là bác sĩ, nhân viên y tế nghỉ việc. Trong 6 tháng đầu năm 2022, tiếp tục có 23 trường hợp nghỉ việc, trong đó có 6 bác sĩ.

Theo NLD