Hàng nghìn người dân "quay xe" sau khi được cơ quan chức năng giải thích, vận động

Đến chiều ngày 15/8, toàn bộ người dân về quê bằng xe máy gây ùn tắc tại cửa ngõ phía Đông TP.HCM đã giải toán, quay lại TP hoàn toàn sau khi được cơ quan chức năng giải thích, vận động.

Theo đó, trưa nay 15/8, hàng nghìn người dân di chuyển bằng xe máy chở theo lỉnh kỉnh valy, nhu yếu phẩm để về quê khiến cửa ngõ phía Đông TP HCM (phường Tân Phú, TP Thủ Đức) ùn ứ nghiêm trọng. Nhiều người bóp còi, hò reo yêu cầu lực lượng chức năng cho qua chốt.

hang-nghin-nguoi-dan-quay-xe-sau-khi-duoc-co-quan-chuc-nang-giai-thich-van-dong

Dòng người ùn ùn kéo về quê bị chốt kiểm soát tại cửa ngõ phía Đông chặn lại.

Hàng chục công an, quân sự, y tế kéo barie chặn dòng người ở chốt kiểm soát, lực lượng cảnh sát giao thông công an TP Thủ Đức phối hợp với quân sự hướng dẫn người dân qua tập kết ở khu vực rộng chừng 500 m2 trước cổng bến xe miền Đông mới, đồng thời phát loa yêu cầu người dân giãn cách và quay về lại nơi ở, chính quyền địa phương sẽ hỗ trợ, lực lượng chức năng cũng được điều động thêm giữ an ninh trật tự.

hang-nghin-nguoi-dan-quay-xe-sau-khi-duoc-co-quan-chuc-nang-giai-thich-van-dong

Lực lượng chức năng kéo barie ngăn chặn dòng người.

hang-nghin-nguoi-dan-quay-xe-sau-khi-duoc-co-quan-chuc-nang-giai-thich-van-dong

Lực lượng phát loa giải thích, hướng dẫn người dân.

Hành trang về quê với 5 chai nước suối để trong bọc nilon treo trước xe, chai xăng 5 lít và vài gói mì tôm, anh Trung, quê Nghệ An cho biết "bản thân đã hết cách rồi".

"Khu vực gần chỗ tôi ở có mấy ca F0, có người chết vì dịch nên sợ lắm, không dám ở lại. Mình hết cách rồi, biết là cả nước đang giãn cách xã hội, ai ở đâu ở đó nhưng nếu mình ở lại thêm thì không có tiền xài, và rất sợ bị nhiễm bệnh", anh Trung, quê Nghệ An, làm công nhân khu công nghiệp Đồng An, Bình Dương nói.

Cạnh đó, người đàn ông 40 tuổi cũng trải lòng, anh bị công ty cho nghỉ việc gần 3 tháng nay. Do không có tiền xài, chủ trọ không giảm tiền phòng, tất cả rơi vào cạn kiệt.

hang-nghin-nguoi-dan-quay-xe-sau-khi-duoc-co-quan-chuc-nang-giai-thich-van-dong

Người phụ nữ ôm con nhỏ khăn gói về quê.

"Về quê mình còn có gia đình, bà con thân thích, chứ ở nơi đất khách quê người, không việc làm thì thật sự không biết lấy gì sống", anh Hoàng Văn Hoa, quê Quảng Trị làm công nhân, chở vợ cũng đang thất nghiệp vì dịch và con gái 3 tuổi về quê bằng xe máy.

Sau khi được lực lượng chức năng giải thích, vận động, dòng xe bắt đầu "quay đầu" trở về thành phố. Đến 5h chiều nay, toàn bộ người dân về quê bằng xe máy gây ùn tắc tại cửa ngõ phía Đông đã giải tán, quay lại TP HCM.

hang-nghin-nguoi-dan-quay-xe-sau-khi-duoc-co-quan-chuc-nang-giai-thich-van-dong

Đến chiều cùng ngày, người dân đã hoàn toàn "quay xe" quay lại TP.HCM.

Sáng cùng ngày, Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Phan Văn Mãi tham dự lễ phát động "Phát huy sức mạnh toàn dân tham gia phòng, chống dịch COVID-19" và ra mắt trung tâm tiếp nhận và hỗ trợ hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân khó khăn do dịch COVID-19".

 ]Phát biểu tại cuộc họp, ông Phan Văn Mãi cho biết tình hình dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp. Các tỉnh xung quanh TP có số ca nhiễm mới tăng nhanh những ngày gần đây. Tại TP.HCM, số ca nhiễm của TP vẫn còn cao, hệ thống điều trị quá tải, công tác tiếp nhận điều trị có lúc có nơi chưa đáp ứng kịp, tỉ lệ tử vong chưa giảm. 

Vì vậy sẽ phải kéo dài thời gian giãn cách xã hội thêm 1 tháng nữa để tập trung khống chế nguồn lây nhiễm, đưa số ca nhiễm về mức thấp nhất, đưa số ca bệnh về dưới công suất điều trị của hệ thống y tế.

Theo GiaDinh