Hàng chục người chết tại Nhật Bản khi ăn bánh Mochi và nguyên nhân thực sự không ai ngờ

Việc nhiều người chết vì ăn bánh Mochi không phải hiếm gặp tại Nhật Bản nhưng tại sao, năm nào cũng có người chết vì món bánh truyền thống nổi tiếng khắp thế giới này?

Nhật Bản là một trong những quốc gia "xuất khẩu" ẩm thực nổi tiếng trên toàn thế giới. Những món ăn Nhật Bản từ lâu đã nổi tiếng toàn cầu: sushi, sashimi, tempura... và không thể không kể tới bánh ngọt Mochi. 

Tuy nhiên, nếu bạn tìm từ khóa "Mochi" trên Google, bên cạnh những bài viết về sự thơm ngon của nó sẽ là câu chuyện người chết vì ăn bánh Mochi.

Hàng chục người chết tại Nhật Bản khi ăn bánh Mochi và nguyên nhân thực sự không ai ngờ

Chiếc bánh Mochi hương vị hoa anh đào.

"27 năm tôi sống ở Nhật Bản, năm nào tôi cũng nghe thấy câu chuyện người chết vì ăn bánh Mochi dịp năm mới" - một độc giả bình luận. Tuy con số này có thể không chính xác nhưng đúng là số người chết vì Mochi trong dịp năm mới là rất nhiều. Theo tờ The Guardian tổng hợp.

- Năm 2015, có 9 người chết vì ăn bánh Mochi, 3 người ở Tokyo, 3 người ở Osaka và 3 ở các tỉnh khác

- Năm 2012 có 2 người chết vì ăn bánh Mochi và 15 người khác phải nhập viện khẩn cấp

- Năm 2011, con số này là 8 người chết và 11 người nhập viện

- Từ năm 2006 đến năm 2009, có tới 18 người chết vì bánh Mochi chỉ riêng tại Tokyo.

- Còn đầu năm nay, có 2 người đã tử vong vì ăn bánh Mochi và con số nhập viện cũng rất nhiều.

Hàng chục người chết tại Nhật Bản khi ăn bánh Mochi và nguyên nhân thực sự không ai ngờ

Mochi là một món bánh nổi tiếng rất lâu đời của Nhật Bản.

 Vậy tại sao nhiều người chết vì bánh Mochi vậy mà người ta vẫn ăn?

Thứ nhất, trong văn hóa ẩm thực của người Nhật Bản, người dân nước này tránh dùng răng để cắn thức ăn ra làm đôi. Thông thường, người ta ăn gì cũng sẽ ăn cả miếng lớn và tránh dùng răng để xé thức ăn thành các miếng nhỏ. 

Theo người Nhật, việc để một nửa miếng thức ăn dở lên đĩa là bất lịch sự. Do vậy, họ sẽ nhai cả miếng lớn và che miệng lại. Quy tắc này cũng được dùng khi ăn sushi và người ta thường ăn cả miếng.

Tuy nhiên, sushi thì không dẻo nhưng Mochi thì dẻo cực kỳ! Nếu như không nhai kỹ và nuốt, những chiếc Mochi có thể bị... kẹt lại ở cuống họng, khiến cho người ăn bị nghẹt thở, thậm chí dẫn đến tử vong. 

Dù đã có nhiều khuyến cáo về việc ăn Mochi nên cắt nhỏ nhưng người dân vẫn ăn bánh theo quy tắc lâu đời.

Nguyên nhân thứ hai cho số lượng người chết tăng đột biến vào dịp đầu năm là do người Nhật quan niệm Mochi là một món ăn truyền thống đem lại may mắn trong dịp năm mới nên hầu như ai cũng sẽ ăn, dẫn đến tỷ lệ tử vong cao hơn trong dịp năm mới. 

Chính vì thế, nên từ người già, trẻ nhỏ đều sẽ ăn Mochi trong thời điểm này. Với những người cao tuổi, vì răng yếu cũng như khả năng nhai không còn quá tốt khiến cho miếng Mochi có thể bị kẹt ở họng gây ra nghẹt thở.

Theo Ttvn