Hai ô tô tầm giá 500 triệu này 'ế' nặng, bán được 0 chiếc/tháng tại Việt Nam: Lý do vì sao?

Với 0 xe bán ra, 2 chiếc ô tô Swift và Ciaz của Suzuki “nghiễm nhiên” chiếm vị trí top 1 xe bán ế nhất Việt Nam trong tháng 2/2020.

Trong tháng 2/2020 vừa qua, 2 mẫu xe của Suzuki là Swift và Ciaz tiếp tục lọt vào top 10 mẫu xe bán chậm nhất, khi không bán nổi được một chiếc nào.

Nếu như tháng trước Suzuki Swift bán được 1 chiếc thì tháng này về con số 0. Còn mẫu xe Ciaz vẫn dậm chân tại chỗ với doanh số không đổi so với tháng trước và giảm đến 100% so với cùng kỳ năm ngoái đạt 11 xe. Điều này khiến 2 mẫu xe nhà Suzuki tiếp tục đội sổ trong bảng xếp hạng lần này.

hai-o-to-tam-gia-500-trieu-nay-e-nang-ban-duoc-0-chiec-thang-tai-viet-nam-ly-do-vi-sao

 Suzuki Ciaz "ế" nặng tại Việt Nam.

Suzuki Ciaz có một điểm yếu so với các đối thủ là không có nhiều sự lựa chọn cho khách hàng. Nếu như Toyota Vios bán ra 3 phiên bản, Hyundai Accent có 4 phiên bản, Mazda 2 là 3 phiên bản thì mẫu xe sedan Suzuki Ciaz chỉ có một bản được bán ra tại Việt Nam, giá 499 triệu đồng.

Suzuki Ciaz ra mắt lần đầu tại Việt Nam vào năm 2016 được cho là vừa đủ nhu cầu di chuyển đơn giản của mọi người. Mẫu xe này trang bị động cơ xăng 1.4L WT mã hiệu K14B, cho công suất tối đa 92 mã lực. Mức tiêu hao nhiên liệu theo công bố là 5,6 lít/ 100 km đường hỗn hợp và đường đô thị là 7,23 lít/ 100 km. Ngoài ra, khoảng sáng gầm xe lớn 160 mm cũng giúp khách hàng tự tin hơn khi di chuyển, leo vỉa hè.

Danh sách trang bị an toàn trên Ciaz vừa gồm 2 túi khí, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân phối phanh điện tử EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, dây đai an toàn 3 điểm.

Với mức giá rẻ nhất phân khúc và được nhập khẩu nguyên chiếc - cùng động cơ và trang bị khá ổn, đáng ra mẫu xe này phải bán khá chạy so với các đối thủ. Tuy nhiên trải qua một thời gian dài tới 3 năm, xe vẫn "ế thảm hại".

Còn về Suzuki Swift, tại Việt Nam, mẫu xe này được nhập khẩu nguyên chiếc từThái Lan và phân phối gồm hai phiên bản là GL CVT và GLX CVT, giá xe dao động từ 499 đến 549 triệu đồng.

Sự “thất bại” của hai mẫu xe Suzuki tại Việt Nam với doanh số ngày càng “bết bát” được lý giải với nhiều lý do khác nhau, tuy nhiên có hai nguyên nhân chính dẫn tới sự thất bại.

Thứ nhất, việc quảng bá sản phẩm chưa được đẩy mạnh, một số chương trình khuyến mãi, ưu đãi chưa đi đúng hướng khiến đối tượng khách hàng tiềm năng ít có cơ hội tiếp cận.

Thứ hai, mạng lưới đại lý của hãng tại Việt Nam vẫn còn khá ít, chủ yếu được phân bổ tại hai thị trường lớn là Hà Nội (miền Bắc) và TP. HCM (miền Nam). Ngoài ra, tâm lý chung của khách hàng khi mua xe là sợ khó có đồ thay thế khiến cho con đường chinh phục của Celerio và Swift càng trở nên “chông gai” hơn.

Theo VietQ