Hãi hùng công nghệ pha chế dấm gạo từ nước lã và axit bán dịp Tết

Lực lượng công an Quảng Ngãi vừa phát hiện một cơ sở pha chế dấm gạo từ axit với nước lã để bán trong dịp Tết.

Ngày 11/1, thông tin trên báo Công an nhân dân, Đội Cảnh sát kinh tế, Công an huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) bắt quả tang bà Châu Thị Loan (50 tuổi, trú tổ dân phố 3, thị trấn Châu Ổ) đang tổ chức sản xuất, chế biến bán nước dấm để đem ra thị trường tiêu thụ dịp tết.

Kiểm tra cơ sở, lực lượng chức năng phát hiện khu vực chế biến nước dấm nhếch nhác, chất đầy chai lọ và bịch nylon. Hàng trăm chai lọ đã qua sử dụng cùng nhiều thùng axit axetic công nghiệp không rõ nguồn gốc và hết hạn sử dụng. Các dụng cụ dùng để đổ trộn nước lã và chất axit axetic sau đó đóng vào các chai nhựa đều mất vệ sinh. Khắp căn nhà bốc mùi axit axetic nồng nặc.

Hãi hùng công nghệ pha chế dấm gạo từ nước lã và axit bán dịp Tết

Mỗi ngày cơ sở chế biến dấm gạo từ nước lã và axit của nhà bà Loan xuất đi thị trường 200 chai. Ảnh: CAND

Bà Loan khai nhận, do nghĩ chất axit kia không hại sức khỏe nên vào TP Quảng Ngãi mua mấy thùng về dùng pha. Công thức pha chế là dùng axit pha với nước lã rồi đóng vào chai (loại 500ml). Cứ 1 lít axit pha với 100 lít nước giếng bơm máy sẽ cho ra khoảng 101 lít nước dấm. Với công thức pha chế này, mỗi ngày cơ sở bà Loan tiêu thụ trên 200 chai dấm thành phẩm với giá khoảng 2000 đồng/chai.

Tiếp tục kiểm tra quầy hàng của bà này tại Châu Ổ, Nhà chức trách tiếp tục phát hiện hơn 50 chai dấm được chế biến theo công thức trên đang được bán ra thị trường. 

Thông tin trên VTV, ông Huỳnh Công Thư, Trưởng Phòng Y tế huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Bất kỳ cơ sở sản xuất, kinh doanh nào cũng phải có đủ các yếu tố như giấy phép kinh doanh, cơ sở trang thiết bị đảm bảo, nhân lực phải có chuyên môn, bằng cấp được cơ quan có thẩm quyền xác nhận… mới có thể hoạt động. Hành vi của cơ sở này vi phạm pháp luật.

Hiện, Công an huyện Bình Sơn đã niêm phong, tạm giữ toàn bộ số dấm trên, đồng thời lấy mẫu xét nghiệm, chờ có kết quả sẽ xử lý nghiêm.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, chất axit acetic thường sử dụng trong công nghiệp cao su. Việc sử dụng axit này pha dấm ăn thì cực kỳ nguy hại, người dùng không khác gì ăn chất độc. Bên cạnh đó việc pha chế với nước lã là cách để nhân đôi nguy hại. Vì các vi sinh vật có trong nước lã có thể kết hợp với giấm để lên men thành các vi khuẩn sinh ra chất độc.

Axit acetic được sử dụng nhiều trong công nghiệp, việc dùng để pha dấm là cực kỳ nguy hại bởi theo các bác sĩ chuyên ngành, tùy theo nồng độ axit acetic công nghiệp được pha mà hỗn hợp dấm làm ra sẽ gây hại cho dạ dày, khiến dạ dày bị bào mòn, thậm chí giết chết các men tiêu hóa, làm cho độ PH cơ thể giảm…

Theo VietQ