Hải Dương cần dập tắt ổ dịch tại huyện Kim Thành trong thời gian sớm nhất

PGS.TS Trần Như Dương - Trưởng đoàn công tác chống dịch COVID-19 Bộ Y tế tại Hải Dương đề xuất tỉnh trước mắt cần tập trung nguồn lực cao nhất, quyết liệt khoanh vùng để dập tắt ổ dịch tại huyện Kim Thành trong thời gian sớm nhất.

Sáng 1/3, trong cuộc họp Ban thường vụ Tỉnh Ủy Hải Dương, PGS.TS Trần Như Dương - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ TW, Trưởng Đoàn công tác phòng chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế đã khái quát về công tác phòng chống dịch trong hơn 1 tháng qua, bên cạnh đó cũng đưa ra những đề xuất về chuyên môn trong thời gian tới trong công tác phòng chống dịch với tỉnh Hải Dương. 

"Chống dịch không chỉ riêng cho Hải Dương mà còn là để giữ an toàn cho cả nước"

Chỉ còn 1 ngày nữa, Hải Dương sẽ kết thúc đợt giãn cách xã hội, toàn tỉnh đã trải qua một đợt dịch diễn ra nhanh và vô cùng phức tạp. PGS.TS Trần Như Dương nêu rõ những khó khăn mà tỉnh Hải Dương phải đương đầu:

"Dịch tại Hải Dương là do biến chủng kiểu Anh của virus có khả năng lây lan rất nhanh và mạnh. Cả thế giới đều sợ chủng virus này.

Tỷ lệ người lành mang trùng rất cao, cao gấp đôi so với các vụ dịch trước đây, lên tới 80% theo thống kê của hệ điều trị. Chính vì vậy vô cùng khó khăn để giám sát phát hiện ra ca bệnh thông qua các biện pháp giám sát thông thường mà bắt buộc phải thông qua xét nghiệm diện rộng, nhanh. Các vụ dịch trước đây tỷ lệ người lành mang trùng chỉ 35%-40%".

hai-duong-can-dap-tat-o-dich-tai-huyen-kim-thanh-trong-thoi-gian-som-nhat

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương tổ chức cuộc họp trực tuyến đánh giá kết quả công tác phòng chống dịch COVID-19 trong 33 ngày qua. Ảnh: Trung Sơn

Bên cạnh đó, đợt dịch bị phát hiện muộn cả ở Chí Linh và Cẩm Giàng đã gây ra sự lây nhiễm lớn khó kiểm soát và đã tạo ra những trọng điểm dịch phức tạp.

Cụ thể, tại TP Chí Linh, dịch xảy ra ban đầu ở môi trường khu công nghiệp đông công nhân nên lây nhiễm cao và tạo ra mối liên quan dịch tễ lớn với cộng đồng dân cư ở nhiều huyện khác nhau trong tỉnh nơi có công nhân cư trú.

Còn tại Cẩm Giàng, dịch xuất phát từ dịch vụ nhạy cảm karaoke nên mối liên quan dịch tễ càng lớn và việc truy vết rất khó khăn. Hơn nữa, dịch bùng phát vào dịp cận Tết và Tết nên việc chống dịch lại càng khó khăn hơn.

Do dịch xảy ra dồn dập, cường độ mạnh, số ca mắc lớn trong một thời gian ngắn nên ở giai đoạn đầu việc phải đáp ứng tổ chức cách ly tập trung F1 với số lượng quá lớn, cũng như đòi hỏi của công tác xét nghiệm phải nhanh và số lượng bệnh phẩm đổ về hàng ngày cao gấp vài chục lần so với bình thường nên đã khó khăn lại càng khó khăn hơn.

hai-duong-can-dap-tat-o-dich-tai-huyen-kim-thanh-trong-thoi-gian-som-nhat

PGS.TS Trần Như Dương nhận định Hải Dương cũng đã rất trách nhiệm cùng cả nước trong chống dịch. Ảnh: Trung Sơn

"Hải Dương cũng đã rất trách nhiệm cùng cả nước trong chống dịch với tinh thần "chống dịch không chỉ riêng cho Hải Dương mà còn là để giữ an toàn cho cả nước".

Bên cạnh đó tỉnh Hải Dương cũng đã rất cầu thị, tiếp thu và khắc phục ngay những vấn đề tồn tại mà Trung ương yêu cầu" – PGS.TS Trần Như Dương nhấn mạnh.

Những kết quả đáng mừng

Ngày mùng 3 Tết, đoàn công tác của Trung ương đã làm việc với tỉnh Hải Dương về các vấn đề còn tồn tại trong các khu cách ly tập chung và đề nghị tỉnh phải khắc phục ngay.

Ngay tối hôm đó và ngày hôm sau, Hải Dương đã lập tức cho chuyển toàn bộ công nhân công ty POYUN đang cách ly tập trung tại một số cơ sở sang một địa điểm mới, đồng thời cho giãn cách tối đa các khu cách ly tập trung; siết chặt và thực hiện nghiêm ngặt các quy định trong các khu cách ly; điều một số lượng lớn chiến sĩ quân đội tham gia, quản lý, điều hành các khu cách ly tập trung.

Kết quả là: đến nay các khu cách ly tập trung đều đang được quản lý và thực hiện tốt. Trong số 16.448 F1 đã được cách ly thì đến hôm nay đã có 13.057 người hoàn thành việc cách ly một cách an toàn, đã được trở về nhà để tiếp tục cách ly tại nhà theo quy định.

hai-duong-can-dap-tat-o-dich-tai-huyen-kim-thanh-trong-thoi-gian-som-nhat

Công suất xét nghiệm trên địa bàn tỉnh đã tăng gấp chục lần so với những ngày đầu chống dịch. Ảnh: Trung Sơn

Trung ương cũng yêu cầu Hải Dương cần tăng công xuất xét nghiệm cũng như tăng số lượng mẫu xét nghiệm diện rộng ở khu vực ổ dịch cũng như vùng nguy cơ cao để đảm bảo được tốc độ chống dịch, đến nay Hải Dương đã tăng được công xuất xét nghiệm lên tới hàng chục lần so với những ngày đầu và số lượng mẫu xét nghiệm trong 1 tháng qua đã lên tới 431.877 mẫu, cao nhất trong các đợt chống dịch của một tỉnh từ trước đến nay (Đà Nẵng sau 1 tháng đã xét nghiệm 320.000 mẫu).

Ngoài ra, yêu cầu về đẩy mạnh việc phòng chống dịch dựa vào cộng đồng thông qua tổ COVID-19 tỉnh Hải Dương cũng đã rất nhanh chóng và tập trung cao để thực hiện.

Ông Trần Như Dương khẳng định: "Có thể nói đến hôm nay việc thành lập và đưa vào hoạt động của tổ COVID cộng đồng của tỉnh Hải Dương đã là một điểm sáng trong cả nước".

Hiện tại toàn tỉnh Hải Dương đã thành lập được khoảng 11.000 tổ COVID cộng đồng với gần 2,5 vạn người tham gia. Các tổ này đang hàng ngày đi từng ngõ, gõ từng nhà thực hiện nhiệm vụ góp phần quan trọng cho công tác giám sát và phòng chống dịch của tỉnh Hải Dương.

hai-duong-can-dap-tat-o-dich-tai-huyen-kim-thanh-trong-thoi-gian-som-nhat

Một ngày làm việc của tổ COVID cộng đồng tại xã Cẩm An (Cẩm Giàng - Hải Dương). Ảnh: Trung Sơn

Cho đến nay với rất nhiều nỗ lực chống dịch, Hải Dương đã có được những kết quả đáng ghi nhận như vậy, tuy nhiên, nguy cơ bùng phát dịch trở lại vẫn hoàn toàn có thể xảy ra nếu lơ là, chủ quan, không tiếp tục thực hiện tốt, quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch.

Bên cạnh đó, không loại trừ khả năng mầm bệnh là người lành mang trùng có thể còn lẩn khuất trong cộng đồng vì chủng virus lần này có tỷ lệ người lành mang trùng rất cao.

Vì thế nguồn lây là người lành mang trùng sẽ vẫn luôn là nguy cơ thường trực cho cộng đồng và có thể sẽ gây ra các ca mắc mới không rõ nguồn gốc bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu trong thời gian tới đây để không bị động, bất ngờ.

Một lần nữa, PGS.TS Trần Như Dương lưu ý: "Chúng ta phải nhìn nhận sự thật khách quan này để luôn luôn phải cảnh giác cao độ; phải có những biện pháp phù hợp, khả thi, hiệu quả để có thể vừa an toàn với dịch bệnh vừa phát triển kinh tế xã hội. Chính vì vậy chúng ta phải coi việc phòng chống dịch một cách quyết liệt, thường xuyên, liên tục là một phần của cuộc sống trong điều kiện bình thường mới".

hai-duong-can-dap-tat-o-dich-tai-huyen-kim-thanh-trong-thoi-gian-som-nhat

Đoàn công tác Bộ Y tế đưa ra một số đề xuất để Hải Dương tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng chống dịch COVID-19 trong thời gian tới. Ảnh: Trung Sơn

Tập trung nguồn lực, dập tắt ổ dịch Kim Thành

Đoàn công tác chống dịch COVID-19 Bộ Y tế cũng đưa ra một số đề xuất về chuyên môn với tỉnh Hải Dương để thực hiện tốt được mục tiêu kép mà Chính phủ đề ra "vừa phòng chống tốt dịch bệnh vừa phát triển kinh tế xã hội trong điều kiện bình thường mới".

Trước mắt cần tập trung nguồn lực cao nhất, quyết liệt khoanh vùng để dập tắt ổ dịch tại huyện Kim Thành trong thời gian sớm nhất. Khi xuất hiện ca bệnh mới thì lập tức quây thật chặt, xử lý ổ dịch triệt để theo thường quy không để dịch có cơ hội bùng phát với phương trâm "dập tắt dịch ngay từ khi còn là đốm lửa nhỏ, kiên quyết không để lan thành đám cháy".

hai-duong-can-dap-tat-o-dich-tai-huyen-kim-thanh-trong-thoi-gian-som-nhat

Đoàn công tác Bộ Y tế đề xuất tỉnh Hải Dương cần tập trung nguồn lực cao nhất, quyết liệt khoanh vùng để dập tắt ổ dịch tại huyện Kim Thành trong thời gian sớm nhất. Ảnh: Trung Sơn

Tỉnh Hải Dương cần tiếp tục cập nhật, bổ sung hoàn thiện kế hoạch tổng thể về phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh, phải chi tiết các kịch bản, các tình huống và đi đôi với đó là việc đảm bảo nguồn lực, cơ sở vật chất, phân công phân nhiệm cụ thể để xử lý từng kịch bản, từng tình huống dựa trên việc tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm từ đợt chống dịch lần này.

Bên cạnh đó, cần duy trì hoạt động thường xuyên, liên tục, thực chất có hiệu quả của các "tổ COVID cộng đồng" tại tất cả các khu dân cư. Phải coi đây là một trong những biện pháp chiến lược, căn cơ, lâu dài cho công tác phòng chống dịch của tỉnh Hải Dương.

"Tổ này vô cùng quan trọng vì đây chính là thực hiện chiến lược phòng chống dịch dựa vào cộng đồng, dựa vào nhân dân. Tổ này cũng chính là cánh tay nối dài, là cầu nối về công tác phòng chống dịch giữa chính quyền và ngành y tế đến với nhân dân.

Có tổ này thì chúng ta mới thực hiện được việc giám sát, việc chống dịch ở từng nhà, từng hộ gia đình. Có thể nói đây chính là "vũ khí" vô cùng hữu hiệu trong cuộc chiến chống COVID-19 của chúng ta" – PGS.TS Trần Như Dương nhấn mạnh.

hai-duong-can-dap-tat-o-dich-tai-huyen-kim-thanh-trong-thoi-gian-som-nhat

Tỉnh Hải Dương cần chú trọng công tác giám sát, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch tại các cơ quan, doanh nghiệp, trường học... Ảnh: Trung Sơn

Ngoài ra, tỉnh cần chú trọng công tác giám sát, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch tại các cơ quan/công sở; trường học; công ty, doanh nghiệp, khu công nghiệp.

Rất nên thành lập các "tổ an toàn COVID" với cơ cấu, chức năng, nhiệm vụ giống như tổ COVID cộng đồng tại tất cả các cơ quan/công sở; trường học; công ty, doanh nghiệp, khu công nghiệp. Các tổ này cũng phải hoạt đồng thường xuyên, liên tục, thực chất, hiệu quả.

Phải hết sức chú trọng công tác giám sát, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các bệnh viện. Kiên quyết không để lọt bệnh nhân COVID-19 xâm nhập vào các bệnh viện mà không biết.

Bảo vệ các nhóm bệnh nhân yếu thế, bệnh nhân nguy cơ cao. Thực hiện việc phân luồng, khám sàng lọc, xét nghiệm một cách nghiêm ngặt… Hơn nữa cần giám sát chặt chẽ các ổ dịch cũ cũng như các ổ dịch mới vừa kết thúc.

Việc đầu tư nguồn lực, nhân lực cho hệ thống giám sát ở tất cả các tuyến để có năng lực phát hiện ngay được ca bệnh nghi ngờ để từ đó đáp ứng kịp thời không để dịch có cơ hội bùng phát cũng cần được quan tâm.

Hệ thống giám sát phải phát hiện sớm được ca bệnh nghi ngờ ở bất cứ nơi nào nó xuất hiện thông qua giám sát sốt, ho, đau họng, cảm cúm, viêm đường hô hấp tại cộng đồng, hiệu thuốc cũng như tại các cơ sở khám chữa bệnh.

Hải Dương cần dập tắt ổ dịch tại huyện Kim Thành trong thời gian sớm nhất - Ảnh 9.

Theo quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, sau ngày 2/3, tỉnh Hải Dương không cần thiết phải kéo dài thêm thời gian cách ly. Ảnh: Trung Sơn

Phải đảm bảo kinh phí thường xuyên, lâu dài cho việc giám sát, lấy mẫu và xét nghiệm SARS-CoV-2 cho tất cả các trường hợp: sốt-ho-đau họng-hội chứng cảm cúm, viêm đường hô hấp trên địa bàn toàn tỉnh cả ở trong cộng đồng và ở cơ sở điều trị vì đây chính là chỉ số giám sát, theo dõi dịch rất quan trọng bắt buộc phải thực hiện.

Nên định kỳ tổ chức lấy mẫu xét nghiệm chọn mẫu một số nhóm người có nguy cơ cao, cộng đồng có nguy cơ cao, một số công ty, nhà máy để đánh giá nguy cơ và theo dõi tình hình dịch trên địa bàn tỉnh.

PGS.TS Trần Như Dương cũng đề xuất tỉnh bám sát kế hoạch và chỉ đạo của Trung ương để có kế hoạch chuẩn bị cũng như tổ chức triển khai thật tốt việc tiêm vaccine COVID-19 trên địa bàn tỉnh trong thời gian sắp tới.

hai-duong-can-dap-tat-o-dich-tai-huyen-kim-thanh-trong-thoi-gian-som-nhat

Tỉnh Hải Dương cần chú trọng công tác giám sát, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các bệnh viện. Ảnh: Trung Sơn

Đồng thời, duy trì thường xuyên việc kiểm tra, giám sát từ tuyến trên xuống tuyến dưới, xuống tận cộng đồng dân cư để đánh giá việc thực hiện công tác phòng chống dịch tại cơ sở.

Trong quá trình kiểm tra nếu nơi nào/người nào làm tốt nên biểu dương, nếu nơi nào/người nào làm không tốt nên có kiểm điểm, truy trách nhiệm cụ thể.

Tiếp tục rà soát, củng cố, hoàn thiện các khu cách ly tập trung trên địa bàn toàn tỉnh để đảm bảo đáp ứng trong mọi tình huống tránh quá tải cũng như đảm bảo an toàn khi tổ chức cách ly tập trung sau này.

Tiếp tục tuyên truyền thường xuyên liên tục cho nhân dân về các biện pháp phòng chống dịch để nhân dân ủng hộ và thấy được trách nhiệm của mình trong việc phòng bệnh để bảo vệ cho chính gia đình mình và toàn thể cộng đồng. Phải coi công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh cho nhân dân như là những liều vắc xin, như là những liều thuốc thật sự.

Kim Dung - Trung Sơn (từ tâm dịch)

Theo GiaDinh