Hai đại học Việt Nam lot top 1.000 trường hàng đầu thế giới

Đại học Quốc gia TP HCM và Hà Nội trở thành hai đại diện đầu tiên của Việt Nam góp mặt trong bảng xếp hạng uy tín toàn cầu.

Ngày 6/6, Tổ chức giáo dục QS công bố bảng xếp hạng đại học thế giới năm 2019 (QS World) cho 1.011 trường hàng đầu. Lần đầu tiên, Việt Nam có hai đại học xuất hiện trong bảng xếp hạng này, gồm Đại học Quốc gia TP HCM đứng trong nhóm 701-750 và Đại học Quốc gia Hà Nội đứng trong nhóm 801-1.000.

"Đại học Quốc gia TP HCM thuộc nhóm 4% đại học hàng đầu thế giới trên tổng số 23.000 đại học thế giới. Kết quả này có được nhờ sự chủ động tham gia xếp hạng của trường từ năm 2016", đại diện Đại học Quốc gia TP HCM nói và khẳng định kết quả đối sánh chỉ số xếp hạng với các đại học trong khu vực và thế giới giúp trường xác định rõ hơn điểm mạnh và hạn chế, từ đó có những cải tiến để nâng cao chất lượng bền vững.

Hai đại học Việt Nam lot top 1.000 trường hàng đầu thế giới
Hai đại học của Việt Nam lần đầu xuất hiện trong bảng xếp hạng QS World. Ảnh chụp màn hình

Năm nay, Viện Công nghệ Massachusetts, Đại học Stanford, Đại học Harvard và Viện Công nghệ California của Mỹ tiếp tục giữ bốn vị trí dẫn đầu giống năm 2018. Hai vị trí tiếp theo thuộc về Đại học Oxford và Cambridge của Anh.

Bốn trường còn lại trong top 10 lần lượt thuộc về Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ - ETH Zurich, Imperial College London (Anh), Đại học Chicago (Mỹ) và University College London (Anh).

Hai trường của Singapore là Đại học Quốc gia Singapore và Đại học Công nghệ Nanyang vươn lên mạnh mẽ để chia nhau vị trí 11 và 12, trở thành hai đại học hàng đầu châu Á trong bảng xếp hạng thế giới năm 2019.

Năm nay, có 1.011 đại học thuộc 85 quốc gia và vùng lãnh thổ được QS vinh danh, trong đó có 60 trường lần đầu góp mặt. Tổ chức này đã phân tích hơn 97 triệu trích dẫn từ 14 triệu bài báo trên hệ thống Scopus, tiếp nhận phản hồi từ 1,2 triệu học giả và 200.000 doanh nghiệp trên phạm vi toàn cầu để xác định các trường đại học xuất sắc về đào tạo, nghiên cứu và phục vụ cộng đồng.

QS World đánh giá và xếp hạng các đại học theo 6 tiêu chí, bao gồm: danh tiếng học thuật (chiếm 40% tổng điểm), danh tiếng với nhà tuyển dụng (10%), tỷ lệ giảng viên/sinh viên (20%), tỷ lệ trích dẫn bài báo/giảng viên (20%), số lượng giảng viên quốc tế (5%), và số lượng sinh viên quốc tế (5%).

Hai đại học Việt Nam lot top 1.000 trường hàng đầu thế giới

Đại học Quốc gia TP HCM là đại diện của Việt Nam có thành tích tốt nhất trên bảng xếp hạng thế giới. Ảnh: VNUHCM

 
Trước đó vào tháng 10/2017, Đại học Quốc gia Hà Nội được QS xếp hạng 139 châu Á và Đại học Quốc gia TP HCM đứng ở vị trí 142. Bốn đại học khác của Việt Nam cũng từng xuất hiện trong bảng xếp hạng châu Á của QS là Đại học Cần Thơ, Huế, Bách khoa Hà Nội và Đà Nẵng.
 
Theo VnExpress/GiaDinh