Hà Nội ra công điện chống dịch mới, cách ly tập trung người về từ tỉnh thành có giãn cách xã hội

Tối 21/7, Chủ tịch UBND TP Hà Nội ký ban hành Công điện số 16 về triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, trước diễn biến dịch COVID-19 rất phức tạp, Hà Nội yêu cầu cách ly tập trung toàn bộ người từ các địa phương có dịch đang thực hiện giãn cách xã hội, bắt đầu từ 00h00 ngày 22/7, trừ các lực lượng tuyến đầu phục vụ công tác phòng chống dịch.

Quản lý, giám sát chặt chẽ người dân trở về từ các tỉnh, thành phố khác. Đặc biệt là những trường hợp về từ TP Hồ Chí Minh.

Các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn xây dựng phương án nhằm củng cố, mở rộng khoa Hồi sức tích cực để sẵn sàng tiếp nhận, điều trị người bệnh nặng.

Đào tạo, thiết lập nhiều đội, nhóm có đủ năng lực hồi sức tích cực nâng cao như thở máy xâm nhập, ECMO, lọc máu để sẵn sàng đào tạo, hỗ trợ cho các bệnh viện khác trên địa bàn.

ha-noi-ra-cong-dien-chong-dich-moi-cach-ly-tap-trung-nguoi-ve-tu-tinh-thanh-co-gian-cach-xa-hoi

UBND TP Hà Nội yêu cầu mở rộng khoa Hồi sức tích cực và nơi cách ly có sức chứa đến 50.000 người, sẵn sàng cho tình huống xấu.

Chủ động sẵn sàng chuẩn bị phương án, nguồn lực, trang thiết bị y tế, danh mục thuốc điều trị, vật tư tiêu hao, trang bị phòng hộ và công tác kiểm soát lây nhiễm theo Quyết định số 2626/QĐ-BYT ngày 28/5/2021 của Bộ Y tế cho đơn vị Hồi sức tích cực điều trị người bệnh COVID-19 nặng, đặc biệt chú ý hệ thống khí nén, oxy trung tâm, máy thở …để mở rộng khả năng thu dung người bệnh, kịp thời ứng phó khi dịch bệnh lan rộng và bùng phát.

Các bệnh viện trên địa bàn khẩn trương rà soát năng lực xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2, hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực và điều kiện an toàn sinh học cấp II để hỗ trợ kịp thời xét nghiệm virus SARS-CoV-2.

Kiểm tra phương án tổ chức các cơ sở cách ly tại các quận, huyện, thị xã, tham mưu, báo cáo UBND Thành phố chỉ đạo triển khai phương án đáp ứng cách ly cho 30.000 và 50.000 người, ưu tiên tổ chức tại các khu vực ngoại thành.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu người dân chỉ ra đường trong trường hợp cần thiết; khi phát hiện có các biểu hiện: Ho, sốt, khó thở,… thì chủ động liên hệ ngay với cơ sở y tế tại địa phương để được lấy mẫu, xét nghiệm, sàng lọc trong thời gian sớm nhất.

Đồng thời, nhấn mạnh: Nguy cơ lây lan dịch bệnh rất lớn, mỗi người dân phải là 1 chiến sĩ, mỗi gia đình là 1 pháo đài, chung tay chống dịch; ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân trong lúc này vô cùng quan trọng, để cùng cộng đồng, chính quyền các cấp quyết tâm kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh.

Theo GiaDinh