Giảm cân đột ngột cảnh báo bệnh gì?

Nếu bạn bị sút cân nặng đột ngột mà không có chủ đích thì cần xem xét lại, bởi đó có thể là dấu hiệu cho thấy những vấn đề rắc rối về sức khỏe.

Ung thư

giam-can-dot-ngot-canh-bao-benh-gi

Ung thư có thể gây giảm cân nhanh chóng (Ảnh minh họa)

Nếu bạn bỗng nhiên giảm cân đột ngột mà vẫn giữ nguyên khẩu phần ăn, thói quen tập thể dục, thì có thể mắc một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như bị bệnh ung thư. Khi bị ung thư sẽ gây ra sự thiếu cân bằng giữa protein và năng lượng, khiến cho cân nặng đột ngột giảm. Ung thư dạ dày, tuyến tụy, phổi… đặc biệt là ung thư trực tràng thì dấu hiệu giảm cân thường là rất phổ biến.

Bệnh tiểu đường

Những người bị tiểu đường thường bị sút cân nặng rất nhiều. Nguyên nhân của hiện tượng này là do lượng đường trong máu quá cao làm cho thận và cơ thể bị quá tải. Cơ thể người bệnh không thể sử dụng đường như một nguồn năng lượng, vì vậy lượng đường được lọc qua thận và bài tiết ra ngoài. Do đó, thay vì phải được vận chuyển đến những nơi cần thiết như cơ và xương, lượng đường của cơ thể bị mất đi qua bài tiết.

Bệnh tuyến giáp

Tuyến giáp liên quan tới sự trao đổi chất của cơ thể, do đó nếu tuyến giáp gặp bất cứ vấn đề gì đều có thể ảnh hưởng đến cân nặng. Khi tuyến giáp hoạt động quá mức, nó sẽ tạo ra quá nhiều hormone tuyến giáp làm tăng quá trình trao đổi chất. Điều này làm tăng tốc độ chuyên hóa, tăng lượng calo bị đốt cháy, có thể gây giảm cân đột ngột, nhanh chóng.

Trầm cảm

giam-can-dot-ngot-canh-bao-benh-gi

Giảm cân đột ngột có thể là dấu hiệu cảnh báo của bệnh stres, trâm cảm (Ảnh minh họa)

Trầm cảm có thể gây mất cảm giác ngon miệng và thèm ăn, từ đó gây giảm cân. Khi cơ thể bị stress, trầm cảm sẽ gây ảnh hưởng đến cấu trúc trong não gọi là vùng dưới đồi sản xuất hormone corticotropin, hormone này làm mất cảm giác thèm ăn. Thông thường, những người bị trầm cảm thường chán nản đến mức không nhận thấy là mình bị sụt cân.

Suy thượng thận

Khi cơ thể không sản xuất đủ cortisol sẽ dẫn đến suy thượng thận. Những người có nồng độ cortisol thấp thường có hệ thống miễn dịch yếu, triệu chứng điển hình là giảm cân nhanh chóng, buồn nôn, chóng mặt, đau đầu, tỷ lệ nhiễm trùng tăng cao.

Bệnh thấp khớp

Bệnh thấp khớp là một chứng viêm mãn tính ảnh hưởng đến các khớp của cơ thể. Khi mắc bệnh này, người bệnh thường bị sút cân nhanh chóng. Nguyên nhân là do khi bị viêm khớp, các cytokine gây viêm được sản xuất ra không chỉ kích thích tình trạng viêm một cách mạnh mẽ mà còn tiêu tốn rất nhiều năng lượng. Điều này có nghĩa là mỗi ngày sẽ có nhiều calo và chất béo bị đốt cháy.

Viêm tụy

giam-can-dot-ngot-canh-bao-benh-gi

Viêm tụy có thể gây sụt cân nhanh chóng (Ảnh minh họa)

Tuyến tụy là nơi sản xuất các enzym hỗ trợ tiêu hóa, do vậy khi bị viêm tụy cũng có thể dẫn đến hiện tượng giảm cân bất thường. Nguyên nhân là do khi bị bệnh  khiến cơ thể không tạo ra đủ enzym cho quá trình tiêu hóa thức ăn, khiến thức ăn không được hấp thụ, từ đó gây sụt cân nặng.

Ký sinh trùng

Khi cơ thể bị nhiễm ký sinh trùng, đặc biệt là các loại ký trùng gây bệnh tiêu hóa như giun và động vật nguyên sinh, người bệnh có thể gặp phải các triệu chứng bao gồm: buồn nôn, chán ăn, nôn mửa,... tất cả những vấn đề về tiêu hóa này đều góp phần gây nên sút cân ngoài ý muốn.

Theo GiaDinhVietNam