Giải mã bí mật về nồi chiên không dầu: Giảm béo hay gây ung thư? Tốt xấu chỉ khác nhau cách nấu

Nồi chiên không dầu ra đời, có 2 luồng ý kiến trái chiều, người khen vì không dùng nhiều dầu, người sợ vì lo nguy cơ ung thư. Theo chuyên gia, quan trọng nhất là cách

Nguyên lý làm chín thức ăn của nồi chiên không dầu

Chiên rán thực phẩm trong nồi chiên không dầu thực chất là một quá trình sử dụng sự luân chuyển của không khí nóng để nhanh chóng làm nóng thực phẩm trong hộp kín giúp làm chín thức ăn.

Các bộ phận bên trong nồi chiên không dầu phối hợp với nhau để làm nóng gió trên đầu thiết bị tạo thành luồng khí nóng, sau đó đưa luồng khí nóng đến khu vực nồi chiên để làm nóng thức ăn.

Đầu tiên, không khí được làm nóng nhanh chóng bởi thiết bị nướng trên cùng, và dòng nhiệt được luân chuyển nhanh chóng bên trong giỏ thực phẩm bằng quạt công suất lớn.

Tiếp theo, một luồng nhiệt xoáy được hình thành thông qua kết cấu đặc biệt ở mặt trong của giỏ thức ăn, giúp nó tiếp xúc với bề mặt nguyên liệu thực phẩm theo mọi hướng 360 độ, và nhanh chóng lấy đi hơi nước sinh ra khi đun nóng.

Kết quả là, một lớp bề mặt vàng và giòn được hình thành trên bề mặt của thực phẩm để đạt được hình thức và hương vị chiên.

giai-ma-bi-mat-ve-noi-chien-khong-dau-giam-beo-hay-gay-ung-thu-tot-xau-chi-khac-nhau-cach-nau

Nồi chiên không dầu thông dụng có những loại nào?

Thị trường nồi chiên không dầu hiện nay có thể được chia thành ba loại tùy theo ngoại hình.

Loại thứ nhất là nồi chiên không dầu với cấu trúc dạng ngăn kéo, chủ yếu làm nóng thực phẩm thông qua đối lưu không khí nóng quay tốc độ cao. Loại nồi chiên không dầu này là loại hoàn toàn kín, không thể nhìn thấy quá trình nấu trong chảo, do đó, thực phẩm dễ bị cháy hoặc không chín hoàn toàn trong quá trình nấu.

Ngoài ra, loại nồi chiên không dầu này phải đeo găng tay khi gắp thức ăn để tránh bị bỏng do nồi nóng bên trong.

Loại thứ hai là nồi chiên không dầu với nhiều chức năng nấu hơn. Loại nồi chiên không dầu này không chỉ có khả năng nấu nguyên liệu ở trạng thái ít dầu hoặc không có dầu như các nồi chiên không dầu khác, mà còn có thể mô phỏng quá trình nấu nhân tạo, liên tục khuấy thức ăn và có nắp nồi chất liệu trong suốt, phù hợp, cho phép bạn có thể nhìn thấy toàn bộ quá trình nấu.

Loại thứ ba là nồi chiên không dầu với nhiều khay nấu chức năng hơn. Ngoài những chức năng cơ bản của nồi chiên không dầu, nó còn có thể nướng được nhiều loại thực phẩm, thậm chí có thể làm được món gà quay với khối lượng lớn.

Ưu điểm và nhược điểm của nồi chiên không dầu

Ưu điểm 1: Lượng calo chứa trong thực sự giảm

Không thể phủ nhận rằng so với thực phẩm thu được trong phương pháp chiên rán truyền thống, thực phẩm được chế biến bằng nồi chiên không dầu thực sự chứa lượng calo thấp hơn.

Dựa trên công nghệ "không khí luân chuyển tốc độ cao", khi sử dụng nồi chiên không dầu để nấu rau và các thực phẩm không chứa chất béo khác, bạn chỉ cần quét một lớp dầu mỏng trên bề mặt thực phẩm để đảm bảo quá trình nấu nướng không bị dính dầu mỡ vào chảo, và nó cũng có thể tạo ra vẻ ngoài mịn mướt và sáng bóng của thức ăn.

Thậm chí không cần thiết phải thêm dầu khi nấu thịt và các thực phẩm khác có chứa chất béo. Dầu được sử dụng trong quá trình chiên sẽ giảm, từ đó lượng chất béo trong thực phẩm cuối cùng cũng giảm, và tất nhiên lượng calo cũng giảm theo.

Ưu điểm 2: Quá trình vận hành thuận tiện hơn

Nhiều người thích ăn đồ chiên rán, nhưng không có nhiều người thực sự có thể chiên đồ ăn tại nhà, một trong những lý do quan trọng là chiên một chảo đồ ăn ngon có thể nói là tốn nhiều thời gian, công sức và dầu ăn.

Muốn chiên gà thường cần nửa nồi dầu, từ góc độ đảm bảo an toàn thực phẩm, người ta thường đổ hết dầu đi sau khi chiên, do đó, giá thành của một phần gà rán nhỏ tăng lên trông thấy.

Quá trình chiên rán theo cách truyền thống cũng không dễ thực hiện, dầu nóng bắn tung tóe thường gây bỏng người nội trợ, đây là lý do nhiều người thích ăn các món chiên nhưng ít khi tự tay nấu.

Nồi chiên không dầu hoàn toàn tránh được 2 khuyết điểm trên, bạn chỉ cần điều chỉnh lượng dầu theo nguyên liệu, cho nguyên liệu vào khay đựng thực phẩm, điều chỉnh thời gian là có thể thu được thực phẩm chín.

Ưu điểm 3: Tinh tế và nhỏ gọn và không chiếm không gian

Như đã nói ở trên, nồi chiên không dầu hiện nay trên thị trường cũng sẽ tính đến chức năng nấu nướng bình thường và giống như một lò nướng. So với các thiết bị gia dụng lớn hơn như lò nướng, nồi chiên không dầu nhỏ và dễ di chuyển hơn, không cần quá trình gia nhiệt sơ bộ, tiết kiệm thời gian hơn.

Nhược điểm: Dễ làm mất chất dinh dưỡng ở nhiệt độ cao

Mặc dù từ góc độ giảm calo, nồi chiên không dầu làm giảm bớt lo lắng của nhiều người về việc ăn đồ chiên, nhưng thực phẩm nấu bằng nồi chiên không dầu cũng có một nhược điểm khác của thực phẩm chiên - giá trị dinh dưỡng bị mất.

Nồi chiên không dầu bản chất là sử dụng hệ thống lưu thông không khí tốc độ cao mô phỏng tác động của dầu nóng để làm nóng và giòn thực phẩm một cách nhanh chóng.

Tuy nhiên, các chất dinh dưỡng có trong thực phẩm mặc dù tránh được một loạt các biến đổi chất béo trong quá trình chiên và tạo ra các hydroperoxit axit béo tự do, nhưng các hợp chất cacbonyl và các sản phẩm oxy hóa khác lại không tốt cho sức khỏe. Đồng thời nó cũng sẽ tạo ra những thay đổi dinh dưỡng nhất định dưới môi trường nhiệt độ cao, làm giảm giá trị dinh dưỡng của món ăn.

Vào ngày 25 tháng 12 năm 2019, Cơ quan Tiêu dùng Hàn Quốc đã công bố một báo cáo thử nghiệm cho thấy 10 mẫu nồi chiên không dầu trên thị trường nếu sử dụng không đúng cách cũng sẽ sản sinh ra các chất có hại cho sức khỏe trong quá trình nấu nướng.

Kết quả kiểm tra cho thấy trong số 10 mẫu nồi chiên không dầu được kiểm tra, hàm lượng chất gây ung thư acrylic amine trong quá trình nấu khoai tây chiên trên 200 ℃ vượt quá tiêu chuẩn an toàn của EU, và nghiêm trọng nhất là vượt hơn hai lần tiêu chuẩn.

Và chỉ có 1 trong số 10 sản phẩm được ghi rõ trong sách hướng dẫn sử dụng nồi. Không được chiên khoai tây với nhiệt độ cao vượt quá 180 ℃ trong thời gian dài.

Về vấn đề này, Cơ quan Dịch vụ Người tiêu dùng Hàn Quốc cũng nhắc nhở các nhà sản xuất nồi chiên không dầu phải chỉ rõ trong hướng dẫn sử dụng về các phương pháp nấu để giảm chất gây ung thư và các biện pháp phòng ngừa liên quan.

Phải sử dụng nồi chiên không dầu đúng cách

Khi mua nồi chiên không dầu, hãy cố gắng chọn những sản phẩm có độ an toàn tốt và được chứng nhận an toàn quốc gia.

Trong quá trình sử dụng, trên cơ sở đảm bảo độ chín và vệ sinh an toàn thực phẩm, nên kiểm soát nhiệt độ ở mức có thể và giảm thời gian đun để giữ được tối đa chất dinh dưỡng có trong thực phẩm, đồng thời giảm thiểu phản ứng bất lợi do nhiệt độ cao.

Nồi chiên không dầu thực sự có thể giảm nhiệt trong khi vẫn có được hương vị giòn.

Nhưng không thể tránh khỏi nhược điểm của việc đun nấu ở nhiệt độ cao.

Phải sử dụng nồi theo đúng thông tin ghi trên sách hướng dẫn trong quá trình nấu nướng.

Theo Doanh nghiệp & Tiếp thị