Giá vàng tăng vọt lên đỉnh mới, người dân đổ xô đi bán

Giá vàng SJC đạt đỉnh 56 triệu đồng/lượng rồi nhanh chóng sụt giảm xuống mức 55 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng thế giới chính thức đạt mốc 1.900 USD/ounce.

Chốt phiên giao dịch hôm qua, giá vàng SJC tại Hà Nội niêm yết ở mức 53,95 triệu đồng/lượng - 54,95 triệu đồng/lượng; giá vàng SJC tại TPHCM giao dịch ở mức 53,7 triệu đồng/lượng - 55,3 triệu đồng/lượng. Khoảng cách giá mua vào - bán ra vẫn được doanh nghiệp giữ ở biên độ rộng, từ 1 triệu đồng - 1,6 triệu đồng/lượng.

Phiên giao dịch hôm qua, giá vàng có thời điểm đã tăng vọt lên đỉnh 56 triệu đồng/lượng rồi nhanh chóng sụt giảm về cuối phiên. So với thời điểm 13h cùng ngày, giá vàng SJC sụt giảm hơn 700.000 đồng mỗi lượng.

gia-vang-tang-vot-len-dinh-moi-nguoi-dan-do-xo-di-ban

Người dân xếp hàng dài chờ giao dịch vàng trong ngày hôm qua, 24/7.

Khảo sát thị trường hôm qua cho thấy, tại một số cửa hàng vàng ở Hà Nội, rất đông khách hàng ngồi chờ giao dịch mua và bán. Người bán hồ hởi, người mua đa số rất sốt ruột vì giá vàng đầu giờ sáng tăng rất mạnh.

Cảnh xếp hàng chờ bán và mua vàng trong những ngày giá vàng tăng mạnh, biến động dữ dội đã tác động đến tâm lý của nhiều người dân.

Quan sát động thái của người đi giao dịch vàng cho thấy, lượng vàng bán ra để chốt lãi của người dân ngày một nhiều và lượng mua vào để tích trữ hoặc đầu cơ lướt sóng với niềm tin giá vàng còn tăng tiếp cũng đang tăng khá mạnh.

Đặc biệt từ chiều qua đến nay, thị trường xuất hiện một lực bán vàng ra mạnh, người dân đổ xô đến các cửa hàng bán vàng để tối đa hóa lợi nhuận. Đây là lý do khiến giá vàng trong nước sụt giảm nhanh chóng sau khi đã lên đỉnh giá 56 triệu đồng/lượng trong phiên giao dịch trưa qua.

Tuy nhiên, với niềm tin giá vàng còn tăng tiếp, một bộ phận người dân cũng không ngại ngần giữa thời điểm giá vàng đạt đỉnh cao nhất mọi thời đại để mua vàng tích trữ. Chuyên gia kinh tế khuyến cáo người dân muốn đầu tư vào vàng ở thời điểm này nên cẩn trọng bởi vàng là tài sản tài chính có sự biến động mạnh.

TS.Võ Trí Thành cho biết, vàng là mặt hàng luôn hấp dẫn bởi vàng là thứ tài sản mà người dân thường dùng để “trú ẩn”, nhất là trong thời buổi khó khăn, tình hình bất định.

Tuy nhiên, đứng ở khía cạnh quản lý vĩ mô thì đầu cơ quá mức sẽ gây xáo trộn tài chính, gây bất ổn tài chính là không tốt. Còn đứng về góc độ cá nhân thì vàng vẫn rất hấp dẫn đối với dân chơi tài chính.

Ông Thành lưu ý, nếu không phải là nhà đầu tư chuyên nghiệp thì bên cạnh những ý nghĩa lâu dài như tiết kiệm, tính thanh khoản cao thì người dân cần phải rất thận trọng, nhất là trong ngắn hạn vì vàng biến động lớn và “trò chơi” đầu cũng lớn. Nếu là người dân bình thường thì rất dễ bị cuốn vào và thậm chí là “cá mập nuốt”.

Trên thế giới, giá vàng giao ngay qua niêm yết của Kitco.com chốt tuần ở mức 1.901,3 USD/ounce.

Như vậy, tính từ đầu năm đến nay, giá vàng thế giới đã tăng hơn 20%; còn so với giá thấp nhất trong tháng 3/2020 thì giá vàng đã tăng 25%.

Giá vàng thế giới đạt mức cao nhất trong vòng 9 năm qua và được dự báo còn tiếp tục xu hướng đi lên, trong bối cảnh căng thẳng Mỹ-Trung ngày càng nóng lên và sự tác động mạnh mẽ của đại dịch Covid-19 đến sự phát triển nền kinh tế.

Trong bối cảnh này, vàng được xem là lá chắn hữu hiệu chống lạm phát. Ngoài ra, giá vàng còn được hỗ trợ nhờ chỉ số đồng USD suy yếu, xuống thấp gần 2 năm qua.

An Hạ

Theo Dân Trí

-----

Xem thêm:

+Chưa từng có: 1 ngày tăng 4 triệu, vàng đắt nhất mọi thời đại

+Tiền đổ về nhiều, lãi suất đồng loạt giảm mạnh

+TS. Nguyễn Chí Hiếu chỉ ra 5 điểm mấu chốt để đầu cơ vàng kiếm lời trong thời điểm này

-----