Giá vàng hôm nay 29/2/2020: Đồng loạt giảm mạnh

Theo diễn biến của giá vàng thế giới, giá vàng SJC trong nước được các doanh nghiệp điều chỉnh giảm mạnh.

Giá vàng thế giới hôm nay 29/2 tính đến đầu giờ sáng (giờ Việt Nam) đang giao dịch quanh ngưỡng 1.586 USD/ounce - giảm 58 USD so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua.

gia-vang-hom-nay-29-2-2020-dong-loat-giam-manh

Giá vàng hôm nay 29/2/2020: Đồng loạt giảm mạnh.

Giá vàng thế giới lao dốc không phanh trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 tiếp tục có diễn biến phức tạp. WHO tăng cảnh báo nguy cơ lây lan Covid-19 từ "cao" lên mức cao nhất "rất cao", do sự gia tăng của các ca nhiễm và các nước bị ảnh hưởng "rất đáng lo ngại".

Trong một cuộc họp báo tại Geneva, Tổng giám đốc của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho hay: Chúng tôi hiện đã tăng đánh giá về nguy cơ lây lan và ảnh hưởng của dịch Covid-19 lên mức rất cao ở cấp độ toàn cầu.

Ông cho rằng số ca nhiễm và số nước mới xuất hiện dịch gia tăng trong những ngày gần đây "rõ ràng rất đáng lo ngại".

Tuyên bố của WHO được đưa ra trong bối cảnh Mexico và Azerbaijan ghi nhận các trường hợp đầu tiên dương tính với nCoV, nâng tổng số quốc gia và vùng lãnh thổ xuất hiện dịch Covid-19 lên 58.

Dịch bệnh COVID-19 cũng đang diễn biến tiêu cực tại Mỹ và tạo tác động tâm lý lớn đến giới đầu tư.

Tuy nhiên, trạng thái tâm lý đó lại đang hướng tới lo ngại thiếu hụt nguồn cung hàng hoá trên thị trường.

Thị trường chứng khoán liên tiếp chứng kiến những phiên giao dịch mất điểm mạnh ở hầu hết các nền kinh tế lớn. Các phân tích đã chỉ ra rằng, nhà đầu tư rời bỏ thị trường chứng do lo ngại rủi ro từ dịch COVID-19 nhưng không phải xuất phát từ góc độ nhu cầu mà là từ phía cung.

Erik Nielsen - nhà kinh tế học tại UniCredit Bank cho biết nỗ lực của giới hoạch định chính sách nhằm kích thích nền kinh tế chỉ có thể phần nào giải quyết vấn đề nhu cầu. Còn vấn đề nguồn cung "phức tạp hơn rất nhiều".

"Ví dụ, Trung Quốc đã đóng cửa 70.000 rạp phim vì virus. Đó là cú sốc về nguồn cung, và không một biện pháp kích cầu nào có thể kéo doanh thu bán vé lên được. Dĩ nhiên, người ta có thể ở nhà tải phim và game về chơi, như chúng ta đã thấy, nhưng nó chỉ như muối bỏ bể với cả nền kinh tế", ông nói.

Nielsen cho biết trên thế giới có rất ít cú sốc về nguồn cung lớn. Phổ biến nhất là dầu thô, bão, sóng thần, động đất, chiến tranh và các cuộc tấn công. Vấn đề ở đây là nới lỏng tiền tệ hay tài khóa gần như không thể bù đắp tác động này, do đây là các biện pháp để kích cầu.

Nếu sự đình trệ sản xuất tại châu Á tệ đi, hoặc kéo dài sang quý II, thiếu hụt nguồn cung toàn cầu có thể kéo tụt ngành sản xuất vốn đang đi xuống. Việc này sẽ tác động đến việc làm và kinh tế thế giới.

Những lo ngại trên đã làm gia tăng sức hấp dẫn của các kênh đầu tư hàng hoá, đồng thời làm giảm nhu cầu đối với các tài sản đảm bảo, trong đó có cả vàng và đồng USD.

Trên thị trường trong nước, Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng hôm nay 29/2 ở mức 45,85 triệu đồng/lượng mua vào - 46,52 triệu đồng/lượng bán ra, giảm 150.000 đồng/lượng tại chiều mua vào và giảm 200.000 đồng/lượng tại chiều bán ra so với cuối phiên ngày 27/2.

Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng DOJI tại Hà Nội ở mức 45,85 triệu đồng/lượng mua vào - 46,25 triệu đồng/lượng bán ra, giảm 250.000 đồng/lượng tại chiều mua vào và giảm 150.000 đồng/lượng tại chiều bán ra.

Tại TP Hồ Chí Minh, giá vàng DOJI ngày 29/2 giao ngay ở mức 45,85 triệu đồng/lượng mua vào - 46,35 triệu đồng/lượng bán ra, giảm 200.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với cuối phiên hôm qua.

Tại Phú Qúy SJC, giá vàng niêm yết ở mức 45,90 triệu đồng/lượng mua vào - 46,30 triệu đồng/lượng bán ra, giảm 100.000 đồng/lượng tại chiều mua vào và giảm 150.000 đồng/lượng tại chiều bán ra so với cuối phiên hôm qua.

Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận niêm yết giá vàng PNJ hôm nay tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh ở mức 45,50 triệu đồng/lượng mua vào - 46,55 triệu đồng/lượng bán ra, giảm 200.000 đồng/lượng tại chiều mua vào và giảm 150.000 đồng/lượng tại chiều bán ra.

Tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng niêm yết ở mức 45,90 triệu đồng/lượng mua vào - 46,35 triệu đồng/lượng bán ra, giảm 200.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với cuối phiên một ngày trước đó.

Theo Tieudung