Giá thịt lợn sẽ biến động thế nào trong dịp Tết, chuyên gia dự báo điều khó tin

Các chuyên gia ngành chăn nuôi nhận định điều khó tin về giá thịt lợn trong dịp Tết Nhâm Dần năm nay.

Ngày 5/1, thịt lợn hơi tại khu vực miền Bắc đi ngang, dao động trong khoảng 45.000 - 48.000 đồng/kg, phổ biến ở mức 46.000 đồng/kg. Tương tự, lợn hơi tại khu vực miền Trung và Tây nguyên cũng đứng yên. Cao nhất ghi nhận tại Thanh Hóa, Quảng Nam, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Đắk Lắk và Bình Thuận ở mức 48.000 đồng/kg. Thấp nhất trong khu vực là 46.000 đồng/kg, ghi nhận tại tỉnh Quảng Bình. Các địa phương còn lại đều đang giao dịch ổn định với giá 47.000 đồng/kg. Hiện giá lợn hơi đã chững đà giảm.

Tuy nhiên, các chuyên gia ngành chăn nuôi nhận định, giá lợn hơi nhiều khả năng sẽ còn giảm hoặc duy trì ở mức thấp trong quý 1/2022 khi mà lo ngại về những biến thể mới của COVID-19 sẽ khiến cho các biện pháp chống dịch được siết chặt, các bếp ăn công nghiệp, trường học chưa được hoạt động bình thường...

gia-thit-lon-se-bien-dong-the-nao-trong-dip-tet-chuyen-gia-du-bao-dieu-kho-tin

Ảnh minh hoạ

Ông Lê Trường Hận, Trưởng trạm Chăn nuôi và Thú y thành phố Vị Thanh, tỉnh Vĩnh Long chia sẻ trên VTV.vn: "Năm nay, tình hình chăn nuôi đón Tết trên địa bàn không nhộn nhịp như các năm trước". Nguyên nhân là do người dân lo ngại giá lợn hơi xuống thấp, chi phí chăn nuôi tăng, nhất là những tác động tiêu cực của tình hình dịch COVID-19 đến thị trường tiêu thụ cuối năm. Theo ngành nông nghiệp tỉnh này, số hộ chăn nuôi nhỏ lẻ phục vụ thị trường Tết Nguyên đán năm nay không nhiều.

Đại diện của Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cũng cho hay, đến dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu thụ thịt lợn sẽ tăng nhưng không bằng những năm trước. Hiện việc giãn cách xã hội diện rộng như trước đây sẽ không diễn ra, thay vào đó khoanh vùng, cách ly trong phạm vi nhỏ. Việc sản xuất lưu thông cơ bản vẫn thuận lợi và không để xảy ra tình trạng ứ đọng 1,5 - 2 triệu con lợn quá lứa như thời điểm tháng 8 - 10.

Cũng theo Cục Chăn nuôi, thời điểm này, tổng đàn lợn cả nước có 28,1 triệu con; tổng sản lượng thịt các loại năm 2021 đạt khoảng 6,2 triệu tấn, trong đó, thịt lợn đạt khoảng 3,82 triệu tấn (tăng 6,1% so với cùng kỳ năm trước).

Thông thường, giá lợn hơi sẽ tăng dần từ thời điểm cuối tháng 11 đến trước Tết Nguyên đán do các công ty chế biến tăng cường thu mua, chuẩn bị cho đợt hàng phục vụ dịp Tết. Tuy nhiên năm nay, giá lợn hơi những ngày qua biến động không đáng kể. Hiện, bệnh Dịch tả lợn châu Phi đang diễn biến phức tạp tại một số địa phương, phần lớn cơ sở chăn nuôi đang chịu lỗ.

Trước lo ngại về bùng phát của dịch bệnh trên diện rộng, nhiều cơ sở chăn nuôi có thể phải dừng nuôi.

Ngành chăn nuôi trong năm 2021 đã trải qua nhiều khó khăn lớn vì dịch bệnh. Giá thịt lợn hơi xuất chuồng trong nước có thời điểm xuống tới ngưỡng 35.000 đồng/kg, giá gà công nghiệp lông trắng cũng xuống dưới giá thành, khiến nông dân chăn nuôi thua lỗ. Đến nay khó khăn với người chăn nuôi cơ bản cũng đã được tháo gỡ, nhưng thực tế giá thức ăn tăng hơn 20%, thuốc thú y tăng đến 180% nên chi phí chăn nuôi cũng bị đẩy lên cao.

Theo GiaDinh