Gia đình nữ sinh giao gà bất ngờ làm đơn xin không tử hình 6 bị cáo

Liên quan đến vụ việc nữ sinh giao gà bị sát hại, vừa qua, gia đình nữ sinh giao gà cho biết đã có đơn kháng cáo gửi TAND cấp cao tại Hà Nội.

Đặc biệt, trong nội dung đơn kháng cáo, gia đình nạn nhân xin không tử hình 6 bị cáo đã bị TAND tỉnh Điện Biên tuyên trong phiên toà sơ thẩm trước đó.

Trao đổi với PV Báo PL TPHCM, ông Cao Văn Hường bố của nạn nhân cho biết: "Trước tiên là vì yếu tố nhân văn. Tiếp đó, ông cho rằng cả vụ án con gái ông bị sát hại và vụ án vợ ông (bà Trần Thị Hiền) mua bán trái phép chất ma túy đều chưa được làm rõ. Nếu sáu bị cáo nói trên bị tử hình, các vụ án sẽ đi vào ngõ cụt, không còn ai để có thể tìm ra bản chất thực sự".

gia-dinh-nu-sinh-giao-ga-bat-ngo-lam-don-xin-khong-tu-hinh-6-bi-cao

Các bị cáo bị tuyên tử hình gồm: Vì Văn Toán, Bùi Văn Công, Vương Văn Hùng, Phạm Văn Nhiệm, Lường Văn Hùng và Lường Văn Lả.

Trong đơn kháng cáo có 3 nội dung gồm: kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm; kháng cáo việc để lọt tội phạm, chưa làm rõ động cơ, mục đích phạm tội và kháng cáo đề nghị không tử hình sáu bị cáo.

Ông Hường cho rằng cơ quan tố tụng cấp sơ thẩm đã vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng, chưa làm rõ vết máu trên xe tải của Bùi Văn Công là vết máu ở đâu trên thân thể nữ sinh CMD chảy ra. Tại sao Công khai báo vết máu này là do kẻ khác bôi lên nhưng chưa được HĐXX làm rõ?

Ngoài ra, theo đơn tình bày, Công khai về việc bà Trần Thị Hiền (mẹ nữ sinh giao gà) không hề nợ mình 30 triệu đồng, do đó động cơ, mục đích phạm tội của các bị cáo chưa được làm rõ. Công còn khai người chủ mưu của vụ án vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật… nhưng HĐXX không làm rõ mà "cố tình né tránh lời khai của bị cáo".

Như vậy, điều bất ngờ lớn nhất trong đơn kháng cáo của gia đình nữ sinh giao gà chính là việc đề nghị không tử hình sáu bị cáo đã bị TAND tỉnh Điện Biên tuyên án.

gia-dinh-nu-sinh-giao-ga-bat-ngo-lam-don-xin-khong-tu-hinh-6-bi-cao

Gia đình ông Cao Văn Hường đến dự phiên toà sáng 29/12. Ảnh: TTT

Trước đó, sáng 29/12, TAND tỉnh Điện Biên tuyên án với 9 bị cáo trong vụ sát hại thiếu nữ giao gà.

Chủ mưu Vì Văn Toán bị phạt án tử hình về tội Giết người, 13 năm tù về tội Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, tổng hợp hình phạt là tử hình.

Bùi Văn Công, kẻ khởi xướng hành vi sát hại nạn nhân, bị phạt án tử hình về tội Giết người, 14 năm tù về tội Hiếp dâm, 13 năm tù do Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, tổng hợp là tử hình.

Cùng phạm 3 tội trên, Vương Văn Hùng, Lường Văn Hùng, Lường Văn Lả, Phạm Văn Nhiệm nhận mức án chung là tử hình.

Phạm Văn Dũng, Cầm Văn Chương bị phạt lần lượt 10 và 9 năm tù về tội Hiếp dâm; Bùi Thị Kim Thu (vợ Công) án 3 năm tù về tội Không tố giác tội phạm.

9 bị cáo phải bồi thường cho gia đình nạn nhân tổng cộng hơn 200 triệu đồng. Toà kiến nghị cơ quan điều tra khởi tố thêm Thu về tội Che giấu tội phạm.

Bản án xác định, Toán bán cho bà Trần Thị Hiền (mẹ nạn nhân) hai bánh ma tuý giá 300 triệu đồng nhưng chưa lấy được tiền thì bị bắt ở vụ án khác. Đầu năm 2019, Toán đã đến chợ Mường Thanh (thành phố Điện Biên Phủ) gặp bà Hiền đòi nợ song bất thành nên tổ chức bắt cóc con gái bà là Cao Mỹ Duyên nhằm gây sức ép.

Thiếu nữ 22 tuổi bị chúng lừa mang gà đến giao rồi nhốt tại nhà Bùi Văn Công từ 4/2 (30 Tết nguyên đán) đến 6/2; bị Công, Lường Văn Hùng, Lường Văn Lả, Vương Văn Hùng, Cầm Văn Chương, Phạm Văn Dũng, Phạm Văn Nhiệm xâm hại nhiều lần. Tối 6/2, Công sát hại nạn nhân để bịt đầu mối với sự giúp sức của nhiều người.

gia-dinh-nu-sinh-giao-ga-bat-ngo-lam-don-xin-khong-tu-hinh-6-bi-cao

Phiên tòa xét xử sơ thẩm diễn ra 3 ngày (từ ngày 26 đến 29/12)

HĐXX đánh giá hành vi phạm tội trên xuất phát từ việc thường xuyên dùng ma tuý và tham gia buôn bán chất cấm này để làm giàu bất chính. Hơn nữa, vụ án xảy ra còn vì việc thanh toán không sòng phẳng.

Việc làm của các bị cáo "không còn tính người", bị cả xã hội lên án. Đây là hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, có tổ chức chặt chẽ. Đa số các bị cáo nghiện ma tuý và không thừa nhận hành vi trong giai đoạn đầu điều tra nên gây nhiều khó khăn cho cơ quan công an. Tại phiên tòa, Công, Thu, Vương Văn Hùng không thừa nhận hành vi phạm tội.

HĐXX cho rằng Công giữ vai trò chính và phạm tội đặc biệt nghiêm trọng. Công, Toán có nhân thân xấu, nhiều tiền án và sau khi ra tù lại tái phạm nguy hiểm nên không thể giáo dục trở thành người lương thiện mà cần loại bỏ vĩnh viễn ra khỏi đời sống.

Theo GiaDinh